New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Sep 2011
    hi mga sir, im a newbie and would be first time car owner...i plan on buying a second hand 92 nissan eccs. actually, i already saw the unit so far mukhang okay naman pati engine bay malinis. ang question ko lang kasi di ba ako masyado mahihirapan sa parts ng modelong to? im a bit worried in case may papalitan baka mahirapan ako maghanap?

2. Join Date
    Oct 2002
    Madali lang maghanap at mura ang pyesa ng B13 Sentra; whether it be surplus, brand new, OEM, or replacement.

Just check the idling if it idles properly with the AC on and off, during cold starts, and that there's no metallic "clacking" sound coming from the engine (listen to the right side of the engine).

3. Join Date
    Sep 2011
    thanks sir sa reply, i will be bringing na the mechanic with me tomorrow to check the engine mabuti. so far ok naman idle nung car kasi nakabukas makina while usap kami, i also tried shifting maganda naman pasok....hope okay naman kasi excited na ko

4. Join Date
    Sep 2011
    mga sir kukunin ko na po yung kotse either bukas or wednesday, upon checking ng mekaniko okay naman daw makina. kelangan lang buffing at palitan mga rubber seal( tama ba?) ng window. san kaya maganda padetail na mura lang? tia mga sir

5. Join Date
    Oct 2002
    Detailing? Try to check the Auto Detailing Talk forums on this site. As for rubber seals ng windows, makakahanap ka ng surplus nyan sa Banawe and from part out sellers on Clubnissansentra and Sentra Club Philippines. Hope this helps.