Results 1 to 10 of 12
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2008
- Posts
- 11
October 14th, 2010 01:22 PM #1mga sir baka matulungan nyo ako sa problem ko. I have a b13 eccs 91 model. meron kasi symtom ung oto ko na hindi masolve solve baka matulungan po ninyo ako. ganito po kasi nalinis ko na ung mga dapat linisan IACV,MAFS, Air filter pati ung loob nung intake manifold pero ganun pa din ung nagrerev ng kusa kapag nagshi-shift ako ng gear either 2nd downto 1st or neutral basta every time na aapak ako sa clutch pedal. lagi ko itong na-ex-experienced kapag trapik or naka bitin. ang dating tuloy tila ako naghahamon ng racing kasi nagrerev without stepping on the gas pedal. saan kaya ang problem. TIA.
-
October 14th, 2010 02:03 PM #2
gusto ko sanang sabihing servo pero..
kung servo kasi ang may sira, ang pinaka-main symptoms nito yung parang hinihika ang makina or in short kinakapos sa pagpasok ng hangin in which inaapakan mo ang throttle para hindi ka mamatayan. so in short parang hindi.
feeling ko lang parang may naiipit sa pag-apak mo sa clutch. hmmm, kahit ako hirap ma-diagnose problem mo ah. hydraulic clutch iyan sir ano?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2008
- Posts
- 11
October 14th, 2010 02:32 PM #3mmmhh sir when you say servo ito ung IACV tama po ba? kasi ung dati kong IACV ang naging problem ko kapag nag-eengage ang a/c nanginginig sadashboard tapos saka aakyat ung rpm sa 900 tapos kapag nagdisengage manginginig ulit then back to 800. naghanap ako ng IACV nung ikinabit ko nawala ung symptoms na panginginig sa dashboard. pero hoping na mawawala din ung symptoms na nagrerev kapag nagst-step ako sa clutch pedal pero hindi pa din nawala. kaya tuloy hindi ko malaman kung saan ang problem. note sir nagrerev lang ito kapag on ang a/c pero kapag walang a/c hindi naman.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 1,902
October 14th, 2010 03:06 PM #4Minsan ganyan din yung Sentra GX namin pag nagdownshift, which is sa okay IMHO.
Ang pakiramdam ko kasi dun sa amin ay epekto lang yun ng overspin ng flywheel, which i think is normal.
Ewan ko lang kung same instance ito.
Pero kung recently lang iyan nagkaganyan, ay baka nga magkaiba tayo ng sitwasyon.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2008
- Posts
- 11
October 14th, 2010 04:12 PM #5ung ibang ko kakilala na me b13 din. hindi naman daw nila na-eexperience ung ganung symptom. hindi ko talaga alam kung saan pa at ano pa ang dapat icheck.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2008
- Posts
- 11
-
October 18th, 2010 04:00 PM #7
hydraulic clutch iyan diba? hindi ba kada umaapak ka sa clutch (hindi yung cable type), humihigop ng hangin katulad ng sa brakes (hyrdrovac)?
sorry, hindi kasi ako gaanong sanay sa hyrdraulic clutch, pang-cable type lang ako hehe.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2009
- Posts
- 123
October 18th, 2010 04:28 PM #8Re: Nagrerev mag-isa kapag nagshi-shift ng gear
Kakatakot naman, baka minumulto malapit na ang araw ng mga patay. Joke!
Baligtad ata, ang iba bumababa ang rev kapag ganon. Baka may tinatamaan lang na part particularly sa may throttle pag-apak sa clutch pedal kaya tumataas ang revolution.
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2008
- Posts
- 11
October 19th, 2010 02:59 PM #10mga sir cable type po ung clutch at efi po ung b13 ko. na-eexperience ko ito kapag open ang a/c kapag hindi ako naka a/c hindi naman nagrerev.
Life Lessons From A Monk & His Tuned Mini Cooper S - Speedhunters Sent from my SM-S901E using...
Monk-owned R53