New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2009
    Asko ko lang..ano kaya ang problema ko..lmay seres 3 ako model 96...matigas ang clutch, tapos may tunog pag tinapakan mo yung clutch..ang tunog nya parang dark vader na humihinga...tapos pag aabante na nanginginig pa... Sana matulungan nyo pO ako...

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by kiingair View Post
    Asko ko lang..ano kaya ang problema ko..lmay seres 3 ako model 96...matigas ang clutch, tapos may tunog pag tinapakan mo yung clutch..ang tunog nya parang dark vader na humihinga...tapos pag aabante na nanginginig pa... Sana matulungan nyo pO ako...
    For the clutch part, the clutch cable is worn out. The normal fix for it is to replace the clutch cable/housing with a new one. Temporary remedy is to oil it but the effect doesn't last long.

As for the shaking engine, I would guess at least one of the sensors might be bad.

3. Join Date
    Nov 2004
    sir, dagdag lang na check item. palagay ko maganda na ibaba mo na ang transaxle. baka yung darth vader na tunog, maingay na na release bearing. at kapag nag baba ka na, todo palit, clutch cover, clutch disc, release bearing , at pa check mo na rin yung pilot bearing. medyo sinauna kasi series 3 mo, di pa inabutan ng hydraulic clutch, kaya sigurado na rij nga yung clutch cable..

4. Join Date
    Oct 2009
    Salamat mga sirs...mga magkano kaya ang magagastos ko?

5. Join Date
    Oct 2009
    Pwede bang clutch cable muna ang palitan ko? Kinakabahan kasi ako baka mapigtas,l

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by kiingair View Post
    Pwede bang clutch cable muna ang palitan ko? Kinakabahan kasi ako baka mapigtas,l
    Yes, you can start with just replacing the clutch cable. Years ago, when I was still driving my B13 Sentra, my clutch cable snapped. I ended up having to drive my car half the length of EDSA (from Makati) shifting gears without using the clutch. It was quite an experience trying to sync the gear shifts and engine revs so I could do clutchless gear shifts.

7. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by ghosthunter View Post
    Yes, you can start with just replacing the clutch cable. Years ago, when I was still driving my B13 Sentra, my clutch cable snapped. I ended up having to drive my car half the length of EDSA (from Makati) shifting gears without using the clutch. It was quite an experience trying to sync the gear shifts and engine revs so I could do clutchless gear shifts.
    i also had such experience.. in my air-cooled vw. i got lucky.. midnight and little traffic. toe-and-toe driving.. nakita ko na rin yan sa ibang puj drivers.. ang galing ng synchronizer gears.. but i wouldn't wish it on my friends. .
    palitan mo na ang clutch cable mo! it's actually the cheapest job on your list. who knows.. much of your problem might disappear..
    Last edited by dr. d; October 4th, 2012 at 06:07 PM.

Matigas ang clutch...nanginginig pag umabante na...