New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Nov 2008
    kaka top overhaul ko lang ng auto ko last month my ride is nissan lec palit timing chain,tensioner,piston ring,valve seal,cylinder head gasket and change oil.mahigit 1month na sya ganon parin walang nag bago lalo pang lumala.imagine usok yung pinagagawa ko lintik pati spark plug ko ngayon laging busted sobrang carbon nung plugs ko pag tinangal ko medyo oily din sya. simula na top overhaul yung kotse ko 3 beses nako nag papalit ng plugs.so nagtanong ako sa ibang mekaniko regarding sa problema ng auto ko.2nd opinion nila baklasin uli yung cylinder head tapos pa check sa machine shop kung bengkong or whatever!ang sakin diba sobrang gastos na?since may nakita ko sa buy&sell na ga14 na engine naisip na bumli nalang asking price nya 10k kasama transmision with papers din.ano po kaya magandang gawin sa 2?pls reply po sa mga tanong ko!

2. Join Date
    Aug 2008
    Quote Originally Posted by arvy View Post
    kaka top overhaul ko lang ng auto ko last month my ride is nissan lec palit timing chain,tensioner,piston ring,valve seal,cylinder head gasket and change oil.mahigit 1month na sya ganon parin walang nag bago lalo pang lumala.imagine usok yung pinagagawa ko lintik pati spark plug ko ngayon laging busted sobrang carbon nung plugs ko pag tinangal ko medyo oily din sya. simula na top overhaul yung kotse ko 3 beses nako nag papalit ng plugs.so nagtanong ako sa ibang mekaniko regarding sa problema ng auto ko.2nd opinion nila baklasin uli yung cylinder head tapos pa check sa machine shop kung bengkong or whatever!ang sakin diba sobrang gastos na?since may nakita ko sa buy&sell na ga14 na engine naisip na bumli nalang asking price nya 10k kasama transmision with papers din.ano po kaya magandang gawin sa 2?pls reply po sa mga tanong ko!
    In my opinion, di competent ang mga mechanic na pinagtatanungan mo. Kung me langis na sa spark plug, it could mean that busted yung piston rings and needs to be replaced. Now sa sobrang carbon sa plugs mo, I think sobrang rich ang mixture ng carb mo. My suggestion is that you need to bring your car to a reputable shop and have their mechanic evaluate and estimate the labor and parts involved for the repair.

May I remind you that buying a surplus engine does not guarantee a 100 percent that your problem will be solved since its a used engine. A friend of mine bought a surplus engine for his Nissan Vanette and he ended up having it fixed after 1 month of use since loose thread na ang bolt ng exhaust manifold which required the cylinder head to be removed and the thread re-done in the machine shop. The mechanic noticed this while inspecting the engine when my friend complained of loss of power and high fuel consumption. In the end my friend had to shell out an additional 3k for the repair.

If you live near Cainta, I highly recommend that you can go to RG Auto Supply in Ortigas Extension and look for Renato Evangelista. If you are going to Pasig from Antipolo, their shop is at the right side at front of Brookside Hills Subdivision. Their shop number is 6555795.

3. Join Date
    Jul 2008
    buy a JDM surplus

4. Join Date
    Oct 2007
    Quote Originally Posted by gsg2 View Post
    buy a JDM surplus
    sir, what JMD surplus? how reliable it is?

buy new engine or overhauling??