New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 33 FirstFirst 12345612 ... LastLast
  1. Join Date
    Apr 2004
    Quote Originally Posted by ghalid View Post
    thanks sir jcastillo.. its been awhile.. pero salamat po sa lahat i really enjoyed this van.. pero tama po kayo, sira na yung aircon dahil sa anak kong makulit.. usually pag on ng aircon.. lalakas yung fan para sa auto climate yun diba po? anyway, hindi na siya lumalakas ngayon kasi pinag lalaruan daw kasi ng anak ko.. and sabi ng wife ko minsan they opened the hood to check daw yung water sa gas station.. and they noticed na nagyeyelo daw yung tubes.. and they noticed that this onely happens pag medyo umiinit yung aircon.. help po ulit mga sir.. ano po kaya sira nito? thanks po ng marami..
    sounds like a blocked expansion valve and dirty evaporator.

when you have it fixed, get the orig nissan expansion valve. tubo yun na parang cross. evaporator palinis lang, tas get a new dryer (parang baso na gawa sa aluminum, nasa makina yun) na nissan din.

palagyan ulit ng freon, yung class A para mabango. r-134 yan.

palagyan ng capillary oil yung compressor. dapat sop na to.

lalamig ulit yan. while you're there, pabaklas mo na yung coin sa loob ng vent hehe. baka mamya nakapatong pa yun sa sensor ng climate control system.

2. Join Date
    Feb 2006
    thanks sir for the reply.. so far wala pa naman major problems, for now.. except lang for the aircon.. although a few months ago, nagka problema sa transmission.. pinalitan lang yung plastic sa may steering, anyway, me kilala kasi ako sa nissan libis so orig parts, siya na rin nagpalit..

you mentioned about the disc rotor? i noticed the last time i drove this, medyo navivibrate na siya.. please give more info, like how much, where can i have this fixed.. other than casa.. kasi medyo matagal sila dun aside from mahal pag umuuwi kasi ako mga 3 days lang.. i'm based abroad..

overall, ok naman siya.. medyo di lang na-maintain kasi my wife is the one using this...and.. well, driving lang alam niya hahaha..

the color is silver.. i bought this for 525k

Quote Originally Posted by imperialv View Post
    hmmm.. paanong nasira (aircon)??? I used to own one... sold it last January...

Regarding the transmission, wala akong naging problema... Yung aircon, pa check mo compressor, ako pinacheck ko kung tama yung pressure kasi naging ganyan din ang problema.. specially kapag naka park kang matagal at nakaaircon..

Ang iingatan mo alternator, I had to replace it twice during my 5 years of ownership. Disc Rotor is a bit sensitive.. kapag may naramdam kang vibration pa reface mo na.. second, malakas din yan sa brake pad.

regarding sa payat ang kaha, for me that's an advantage because the nissan serena (2nd gen) was designed for narrow roads kaya ganyan yan.

riding comfort is really good.. kahit yung bagong mpv ko cannot match the riding comfort of the serena.. gas consumption is 6 km/l for me.. I think ok na yun for a 2.0 van

I forgot, yung mga stabilizer link yan mahina.. IMHO, pa gawa mo na lang sa cruven or zee tatagal yan kaysa bumili ka ng bagong stabilizer link.. sa akin 1 year lang tumagal yung original links..

how much did you pay for the van?
    ano color?

3. Join Date
    Feb 2006
    thanks sir.. can you recommend a shop? and do you have any idea how much this will cost me? i will be back in manila for a vacation this holy week, i just hope that there are shops open by then.. actually, makulit talaga baby ko, ginagawang laruan yung mga controls, and naging ugali na rin niya magpasok ng coins sa aircon vent the last time nangyari sa crv ko, pinabaklas ko just to remove it, we removed a couple coins, toys, maliit na baril swords, etc.

Quote Originally Posted by voltscastillo View Post
    sounds like a blocked expansion valve and dirty evaporator.

when you have it fixed, get the orig nissan expansion valve. tubo yun na parang cross. evaporator palinis lang, tas get a new dryer (parang baso na gawa sa aluminum, nasa makina yun) na nissan din.

palagyan ulit ng freon, yung class A para mabango. r-134 yan.

palagyan ng capillary oil yung compressor. dapat sop na to.

lalamig ulit yan. while you're there, pabaklas mo na yung coin sa loob ng vent hehe. baka mamya nakapatong pa yun sa sensor ng climate control system.

4. Join Date
    Apr 2004
    thanks sir.. can you recommend a shop? and do you have any idea how much this will cost me? i will be back in manila for a vacation this holy week, i just hope that there are shops open by then.. actually, makulit talaga baby ko, ginagawang laruan yung mga controls, and naging ugali na rin niya magpasok ng coins sa aircon vent the last time nangyari sa crv ko, pinabaklas ko just to remove it, we removed a couple coins, toys, maliit na baril swords, etc.
    hehe. oks lang yan. when i was a kid my dad's 1976 galant aircon blower was a source of endless fascination for me too. although i used to stick in crayons, not coins, hehe.

expect to pay around 6-7 thousand. libo din kasi yung orig na pyesa. the expansion valve is very impt, pag generic nilagay ng tech it may not be as cold as the original (trust me i know this. our sentra was very picky with expansion valves... pag yung cheap lang parang taxing laspag yung a/c performance). maybe it has something to do with nissans "special" a/c systems.

if you want headache free a/c repair, dalin mo sa casa, kaso expect to pay 5 digits jan. or you can take it to mang mario (address is in a thread here somewhere), or any big a/c repair shop. the bigger, the less price kalokohan. they have more to lose kasi pag niloko k ng big shops, lalo na yung mga may franchise. pero no matter how big the shop, you still won't pay 5 digits. maybe high 4 digits, hehe.

5. Join Date
    Jul 2003
    if you are south of metro manila, try ceejay's at Las Pinas for your aircon
    problems.
    I have 03 serena, manual tranny. so far so good. My son is driving it as I am
    also based abroad. Be sure to clean the air filter of the aircon blower which is located and accesible when you remove the glove compartment.

6. Join Date
    Feb 2006
    well, i'm also like him when i was a kid.. my dad's grinning evertime he hears me complain.. haha..

i might just have this fixed sa casa, my brother told me that the car is a little bit complicated (electronics aircon controls), baka me magalaw daw pag sa labas ipagawa.. 4 digits? sira na naman budget ko nito haha..

Quote Originally Posted by voltscastillo View Post
    hehe. oks lang yan. when i was a kid my dad's 1976 galant aircon blower was a source of endless fascination for me too. although i used to stick in crayons, not coins, hehe.

expect to pay around 6-7 thousand. libo din kasi yung orig na pyesa. the expansion valve is very impt, pag generic nilagay ng tech it may not be as cold as the original (trust me i know this. our sentra was very picky with expansion valves... pag yung cheap lang parang taxing laspag yung a/c performance). maybe it has something to do with nissans "special" a/c systems.

if you want headache free a/c repair, dalin mo sa casa, kaso expect to pay 5 digits jan. or you can take it to mang mario (address is in a thread here somewhere), or any big a/c repair shop. the bigger, the less price kalokohan. they have more to lose kasi pag niloko k ng big shops, lalo na yung mga may franchise. pero no matter how big the shop, you still won't pay 5 digits. maybe high 4 digits, hehe.

7. Join Date
    Feb 2006
    pasig area ako sir.. i will take your advice on cleaning the air filter.. i will do this when i get home next week.. thanks

Quote Originally Posted by tip_tipid View Post
    if you are south of metro manila, try ceejay's at Las Pinas for your aircon
    problems.
    I have 03 serena, manual tranny. so far so good. My son is driving it as I am
    also based abroad. Be sure to clean the air filter of the aircon blower which is located and accesible when you remove the glove compartment.

8. Join Date
    Aug 2005
    thanks sir for the reply.. so far wala pa naman major problems, for now.. except lang for the aircon.. although a few months ago, nagka problema sa transmission.. pinalitan lang yung plastic sa may steering, anyway, me kilala kasi ako sa nissan libis so orig parts, siya na rin nagpalit..

you mentioned about the disc rotor? i noticed the last time i drove this, medyo navivibrate na siya.. please give more info, like how much, where can i have this fixed.. other than casa.. kasi medyo matagal sila dun aside from mahal pag umuuwi kasi ako mga 3 days lang.. i'm based abroad..

overall, ok naman siya.. medyo di lang na-maintain kasi my wife is the one using this...and.. well, driving lang alam niya hahaha..

the color is silver.. i bought this for 525k

kailan mo nabili yan? buy and sell?

regarding the disc rotor, have it sent sa may machine shop na lang.. ako kasi sa suking motor shop ko lang pinagawa... roughly mga less than 3K ang gastos..

hmmmm... ingat ka na lang sa alternator. ang sakit talaga ng nissan serena ay yung madaling masira yan. 18K ang bago tapos ang surplus less than 10K.

kung hindi ka naman kulang sa budget, check mo yung aircon filter kung kailangan ng palitan. Huwag ka na sa casa bumili, almost 1T din ang difference nyan..

9. Join Date
    Jul 2003
    yung alternator eh baka kaya nasira dahil sa engine washing. di magandang pressurized washing, pati na sparkplug connectors eh nalalagyan ng tubig sa loob

10. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by tip_tipid View Post
    yung alternator eh baka kaya nasira dahil sa engine washing. di magandang pressurized washing, pati na sparkplug connectors eh nalalagyan ng tubig sa loob

i seldom wash the engine.. pero sakit talaga ng nissan serena ang alternator.

Page 2 of 33 FirstFirst 12345612 ... LastLast
All about Nissan Serena [merged]