New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jan 2009
    It's the springs.

The shock absorbers just dampens suspension movement. But with the car at rest, it's the springs that determine the ride height.
    Last edited by oj88; June 3rd, 2013 at 07:51 AM.

2. Join Date
    Oct 2002
    the push is normal. the height discrepancy is not.

3. Join Date
    Jun 2013
    Thanks again bros. Anyway, dadalhin ko bukas ung kotse ko sa casa and I'll let you know the outcome.

4. Join Date
    Apr 2013
    Quote Originally Posted by Mikemike07 View Post
    Normal lang yung push. Medyo randam lang talaga yung sa ex. Di ko alam kung bakit. Actually everytime nagshishift yung gear nararandaman ko eh. Unlike sa civic fd ko dati. Pero its not a problem at all so deadma nalang. Hehe.
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    you can't compare the lancer mx with a vios as the vios is only a 1.3/1.5 liter engine. that push you feel is due to the higher torque of the engine, even at idle. and mitsu engines, old and new, are known for their torque at low rpm, compared to other car makers (in point, honda) that need to reach high rpm before putting out any torque.
    OT: I do feel ung push/es lalo na when shifting sa 1st and 2nd gear or if nirerelease ko ung apak ko sa accelerator kaya nagugulat ako if ever gumaganon, iniisip ko n lng because of the torque but will still observe. Di ko kc nararamdaman ung ganun sa 2005 Everest M/T ni erpats so baka may ganung difference kapag Gas M/T ang gamit at low RPM on 1st and 2nd gears.

5. Join Date
    Jun 2013
    Ok, so pumunta ako sa casa, they still insisting that it is still normal. By the way, its the casa that is beside the San Juan de Dios hospital in Roxas. Why would they keep on saying that it is still within their threshold or whatever they call it kung mapapansin mo naman agad kahit tinitingnan mo palang. Kung nasa allowed difference pa ung uneven height nya, it should be so minimal that it can't be seen by just merely looking at it. Gusto ko ngang sabihin sa mekaniko, kung ikaw ba may-ari nyan, gusto mo ganyan ang itsura nya? What a bummer. Now, sinabi ko na ayusin nila. So kinuhanan nila ng picture, sinukatan sa paraan na sa tingin not that so accurate. Pano ko nasabi na hindi accurate, sinukat nila ung length from the ground up to the tail lights, e ang dami kayang factors na magcacause ng inaccuracy ng measurements nila. Keeping in mind, millimeter ang ginagamit, pano nila masisiguro na ung pavement ay level na level, not even just one millimeter na difference could make it so inaccurate. pangalawa, how would they know na ung gulong is the same sa kabila, even if the pressure is the same, i'm still sure, magkakaroon parin ng difference pag mm ung ginamit. So pinicturan nila then they told na isesend nila un sa planta and will give me feedback within the day. First day, wla pa daw silang nareceive, second day, walang feedback daw ang planta kasi nasa normal lang naman daw.
    Ngaun ginawa ko nalang dalhin ko nalang dyan ung kotse ko tapus icamber alignment nyo. not sure if that will work somehow. Ako pa nagresearch kung ano ano ang nakakapagcause ng issue nya. If still not fixed, I will just go to another casa. What do you think mga bros?

6. Join Date
    Oct 2002
    why not try writing a letter to mitsubishi philippines and demand a warranty repair on your unit.

7. Join Date
    Jun 2013
    Are you referring to the "Contact Us Form" found in their site? Or you know their direct e-mail address?

Page 2 of 2 FirstFirst 12