New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2006
    Hello sa lahat!

Pasensya na po kung hiniwalay ko ang thread na to kasi wala masyadong discussion sa suspension parts sa Merged Pajero Gen 2.5 discussion.

Due na for replacement ang shocks ng Pajero namin and mahal masyado ang singil ng Diamond Motors Fairview para sa OEM shocks... 10k each x 4 = 40k + 3k labor.

Meron po ba kayo ma-recommend na magandang alternative OR mas murang OEM? We prefer having the 3-way setting ng suspension.

Sana po you can provide your thoughts soon bago pa magkamali kami ng decision. Maraming salamat!

2. Join Date
    Jan 2005
    if you still want OEM, mas mura if you just go muna to el dorado sa aurora blvd, i think mga a bit over 8k lang dun, you can haggle pa for discount. papayag naman diamond motors fairview na sa labas mo bilhin yung parts eh. sino SA niyo dun? si johnny bravo yung samin, ok naman siyang kausap and mabait pa. heheh.

a good alternative would be the rancho 9-way. :D

3. Join Date
    Jul 2006
    Opo sir si Johnny Bravo din sa amin... hindi nga ako makapaniwala yun pangalan nya e...

Ano po yung rancho 9-way? Magkano to at saan pwede makabili at magpa-install? Mapapagana pa rin po ba natin yung 3-way setting?

Saka ok din po ba ang bilstein???
    Last edited by mikmik316; September 7th, 2006 at 10:18 AM.

4. Join Date
    Sep 2005
    sir mik,
    pag rancho or any aftermarket shocks, hindi na pwede gamitin ang on board switch ninyo. naka design kasi yan para sa original shocks ng pajero.

you can visit www.gorancho.com for more detailed info.

5. Join Date
    Oct 2002
    Php8k ea ang shocks kung sa Eldorado or sa Bestcolt Banawe mo kukunin. Wala namang Php200.00/shock ang standard industry labor rates for installing them (you can also install them yourself. Sa harap ka lang magtatanggal ng gulong, sa likod salpak lang. Even the sensor is just held on by two nuts (or screw nga lang ata yun) per shock. The shock istelf is just held by bolts on the top and bottom part.

Dahil nga mahal and halos wala naman pinag-iba ang ride vs my non-adjustable Pajero, kumuha na lang ako ng KYB Gas Shocks sa Banawe (parang lumalabas na Php1,000/shock, mas mura harap kaysa likod). Pina-install ko sa mechanic nina Glenn. Actually may stock din pala sila kaya lang mahabang storya kung bakit hindi ko dun nabili. Php100/shock lang ang siningil sakin for the install. Yung unused sensor, naka-zip tie na lang out of the way.

Sa laki naman ng natipid, I wouldn't really miss those sensor and control thingies. Napa-full interior detail ko pa sa Big Bert's with wash and wax and napaayos ko na din yung mga ibang sira.

I wouldn't recommend RANCHO. They ones they have for Pajeros are too soft daw. Most of the Rancho users at 4x4wire.com have gone back to KYB's.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

6. Join Date
    Oct 2002
    KYB Gas-A-Justs... offers good value for money.

7. Join Date
    Oct 2002
    wow!ang mahal pala ng adjustable shocks ng pajero,anyway,i got bilsteins for our pajero and lc80.ok naman,you might want to try dobinsons also.or kung medyo on the budget,kyb gas shocks will do,tibay talaga,medyo matigas nga lang..sasakit likod mo.
    Last edited by nikko m; September 7th, 2006 at 03:51 PM.

8. Join Date
    May 2006
    Wow madugo pala. Mula ngayon menor lang basta may konting lubak.

9. Join Date
    Oct 2002
    O nga. Wow on how much the OEMs cost. My friend tried Bilsteins on his 2.5. On his 18" rims, the ride was somewhere between Soft and Medium. None of the boat-y softness of the Soft and the harshness of the Medium. He also used to go Medium when he has 3-4 people onboard with him. With the Bilsteins, he didn't have the problem of too soft a ride once laden with 5 people. He, however, said that the ride on my LC120 with 20" rims and Old Man Emu (OME) shocks wasn't as harsh as his. Dunno now if the OMEs are actually softer or if the diff is in the suspension.

P6,500/shock niya nakuha yung Bilstein. P5,200/shock yung OME.

10. Join Date
    May 2005
    Ako im using Monroe Shocks for my Gen 1 Montero.Shocks color is yellow nabili ko sa masangkay tondo manila sa Monroe Marketing. Cost is 960/pc. I thinks its a US made pa and im satisfied w/it. Magnum 60 yon series six way self adjusting.
    Shocks adjust by itself dipende sa load and road condition. I dont know lang kung meron for Gen2.5.
    Last edited by larshell; September 7th, 2006 at 09:32 PM.

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
Recommend shocks for Pajero Gen 2.5