New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2002
    OT. to pajerokid- some one is looking for a grille like the one you have in your pajero at Kotse.com

2. Join Date
    Oct 2002
    1 year

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Ungas
    Alam ko iisang klase lang ang stiffness ng Bilstein shock absorbers, I may have to check in this.

Different shock absorber brands have different kind of stiffness. Kung gusto mo talaga ng malambot na shock absorber setting, try ProComp. Balita ko ito ang pinakamalambot and almost same specs ng OE shox.
    ang gusto ko sana yung hindi gaano maramdaman mga lubak or irregularities sa daan. dapat ba dito hard shocks or soft?
    Signature

4. Join Date
    Oct 2002
    ARB::: They could get it at SP International Banawe. They could get it checper by ordering directly from AutoPlas UK. :mrgreen:

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by boybi
    ang gusto ko sana yung hindi gaano maramdaman mga lubak or irregularities sa daan. dapat ba dito hard shocks or soft?
    Mahirap gawin yang gusto mo in just one sitting. Hindi natin alam kung ano ang level ng frimness ng suspension na gusto mo at the same time wala kang mararamdamang lubak? Pag sobrang lambot ang suspension settings ng vehicle, it tends to roll even when just switch lanes. Or worse masyadong maalon ang sasakyan namahihilo naman ang pasahero mo.

Kung street legal lang, mag hovercraft ka na lang para sure walang lubak, hehehe :mrgreen:

6. Join Date
    Oct 2002
    ganun ba? how about yung mga adjustable na shocks? pano ba naaadjust yun?
    Signature

7. Join Date
    Oct 2002
    RS9000 have 5 settings, I think it was 1=street driving to 5=heavy loads. Or the new RSX9000 that has 9 settings, kung gusto mo malaman kung gano ka lambot yung 1st setting try the RS5000 same lang daw ito according to Kent D. (distributor of Rancho)

The knob adjustment is thru the base of the canister located at the base of the shocks. If you want to adjust its settings, you'd have to reach underneath it and turn. However, as complicated as technology seems to find another way by putting remote switches on your dashboard. Same knob for adjusting it underneath only mounted higher. Last I heard it was around 14K for the remote control switch only which was 2 years ago. 8O

8. Join Date
    Oct 2002
    have you tried the RS5000? how does it compare with the bilstein? btw, Ungas, na-contact mo na ba si freeman regarding the steering stab? i'm willing to pay for it in advance by depositing it in his account para hindi na sya magalala. pakabit ko nalang pag punta ko manila. tnx.have you tried the RS5000? how does it compare with the bilstein? btw, Ungas, na-contact mo na ba si freeman regarding the steering stab? i'm willing to pay for it in advance by depositing it in his account para hindi na sya magalala. pakabit ko nalang pag punta ko manila. tnx.
    Signature

9. Join Date
    Oct 2002
    Yup, nakakabit po sa Starex van namin yung RS5000 for 2 years na. Lightweight naman kasi ang body frame ng van kaya maganda ang ride, kung Bilstein ang kinabit dito sa van malamang sa matagtag din kahit na independent suspension. Mas mabigat kasi ang body and chassis ng Safari kaya kinakailangan mas matigas ng konti ang shocks na ikakabit ko.

I already passed your intent to Freeman. Baka medyo busy lang siya. Intayin mo na lang post nya dito sa boards.

10. Join Date
    Mar 2003
    pareho lang ba shocks ng pajero blister at tonka? kahit na may adjustable shocks ang blister?

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
To Pajero Kid