New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    sir/ ma`am when po magpapalit ng fuel filter? san ba mura bumili ng ganito... i want to buy vic brand sana... model FC-123.. hehe.. for 4d56 engine... kaya ko po ba i-DIY change ng fuel filter? pano po ito? tangal kabit lang o... lagyan ko pa ng konting fuel sa labi tulad ng sa oil filter... san po ba ito nakakabit sa pajero gen2? ndi ko masyado alam eh.. tnx po

2. Join Date
    Oct 2002
    Sa gen1 ko, pull out (loosen screw first) in and out hose. disconnect the water indicator wire. remove the filter and the pump (primer), unscrew the filter and the separator (sa ilalim ng filter ito). replace with a new one. after assembly (water separator, mounting, water indicator, hose and all) it is important the you pump fuel by pressing on the top of the filter. may bleed screw to let the air out. loosen this while keeping your hand press against the primer (parang sa brakes). pag matigas na ang pag bomba and wala ng hangin ok na yan . good luck.

3. Join Date
    Oct 2002
    ok tnx... try ko yun.. but.. mukhang ndi ko magegets.. hehe.. ndi ko kasi alm kung nasan po yun.. hehe.. mahina po ako sa technical stuff sa makina eh.. heheh tnx po anyways.. tingnan ko makina and...try ko sundan instructions

4. Join Date
    Oct 2002
    Mas makakasiguro ka pa kung pagawa mo sa mga service stations, tignan mo muna at pag aralan kung paano. Tsaka ka na mag experiment if you know the names of the parts involved.

But before you head to your service station, you can buy the fuel filter first at your suking sari-sari store... auto supply pala. 4D56 parts are so abundant, who knows? Baka nga meron?

5. Join Date
    Oct 2002
    onga... mukhang may pagka complicated nga.. hehe.. i guess.. pa service ko nalang muna hehe.. tnx po uli sir afrasay and sir ungas

6. Join Date
    Oct 2002
    Actually its quite easy. The hard part lang is to loosen the filter itself from where it attaches. You need a vise or an oil filter wrench. i did this myself last year. but kung ngayon, pagagawa ko na lang.

7. Join Date
    Oct 2002
    Ipagawa mo muna. Kapag napanood mo, then you try it the next time around.

Sinubukan namin ni AVP Kram iyan dati. Ang higpit ng fuel filter ko. Ayaw matanggal. Hindi ko pa maipasok yung wrench kasi nakabara yung intercooler at kung ano ano pa. Nakuryenta pa si Kram dahil may natamaan ata siyang wire with his metal wrench in hand.

Dinala ko na lang sa shop ni GlennSter. Stuck nga yung filter. Pati intercooler kinailangang alisin...

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

8. Join Date
    Oct 2002
    tnx po sir pk and sir oteps... hehe...i guess pagawa ko nalang muna...

9. Join Date
    Oct 2002
    Php 80.00 ata ang labor charge sa akin for that.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

10. Join Date
    Oct 2002
    ahh.. ganun lang po? san ka po ba nagpapagawa.. pashare naman.. wala din kasi akong suking mekaniko eh... tnx po

Page 1 of 2 12 LastLast
Pajero GenII: DIY change of Fuel Filters