New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    May 2008

I have mitsu Lancer GT '85 black Boxtype.
    kakabili ko lang po kasi but it works fine.makinis walang dimple. but nangyri to.:
    naglagay kasi po ako ng engine oil,nagkamali ako ng lagay, nalagay ko is Automatic transmission and power steering fluid sa engine.
    ngayun nagleleak yung engine oil.
    hindi ko alam kung may history na nun dati ng pagleak kasi ate ko ang bumili para saken.
    gumagana naman sya, tagal ko na nalagay yung power steering fluid,nalabas ko na madaming beses and wala naman prob.

kahapon nagmamaneho ako then suddenly namatay,ayaw magstart,kala ko wala ng battery,buti sa malapit na samin tulak na lang papasok sa grahe. tapos pagkaumagahan nagstart. dun baka hirap maaistart yung car.

onething more sumasabit ung ilalalim niya lagi sa humps.nakita ko yung parang main frame lang ng car yung sumsabit. HINDI yung mga parte makina.

dati nasa good level pa yung engine oil nya, but ngayun below minimum na lang. masisira ba pagnilabas ko pa yun?

May kinalaman ba yung paglagay ko ng power steering fluid sa engine sa pagleak?
    ano pa yung magiging effect?
    ano dapat gawin?
    magkano paayos nun?

Help please.
    Very much appreciated kahit anong comment/suggestion/recommendation na maiibigay.
    More power mga Boss!

2. Join Date
    Nov 2005
    When you found out that it wasn't oil did you remove and replace with the proper fluids or did you continue to use it? If the oil level is below level add oil before using it unless you don't like the car much or have money to burn. Where are you leaking the oil?

3. Join Date
    May 2008
    No.i didnt change the oil, ngayun ko lang napansin kasi nakalagay sa ibang lalagyan. power steering fluids pla yun. then ngayun lang nagkaproblema.
    i didnt know where the leaks was, tiningnan ko sa ilalim may oil sa floor and basa yung makina ng oil.,
    can i fix it?or should i bring it to the mechanic? dahil ba sa fluid na yun?

4. Join Date
    Nov 2005
    I'd drain it and put cheap oil(proper viscosity) first and run then drain and put in good oil. But you also have to find out where the oil is coming from since you said it's all over the engine. Is oil leaking from the drain plug? Does it smoke when you use the car? If so what color? You probably burned the fluid you put in before since it wasn't meant to be engine oil and lack the viscosity. Bring it to your trusted mechanic to check if you are not familiar with cars.

5. Join Date
    May 2008
    thanks for reply again redorange..
    yea, the smoke is not normal, it looks like white smoke.
    what if the oil is leaking from the Drain plug? im slightly familiar with cars but i want to be familiar with my car,so that whenever happens i can fix it and ilove my old school car., haha,,
    how much it will cost if i bring it to mechanic to repair the leaks?
    thanks!

6. Join Date
    May 2007
    Wag ka kasing lagay ng lagay kapag hindi mo pa kabisado kung ano ang mga iyan. Palitan mo yong oil na inilagay mo, at this time yong totoong engine oil na ang gamitin mo. Regarding yong leak saan ba lumalabas? Kung sa head gasket doon sa mechaniko mo ipagawa, kung sa oil pan naman galing ikaw nalang ang magpalit ng gasket its easy to fix just dont over tighten those bolt or leak may occur again, clean the oil pan also.

7. Join Date
    May 2008
    ok i will., nagkamali lang talaga. sorry. :O
    how much magagastos if the head gasket yung sira?
    i will check tomorrow kung san yung leak.

8. Join Date
    Jul 2007
    Akala ko overhaul na. hehe.

9. Join Date
    May 2008
    before i turnover saken yung car, bagong overhaul po.

10. Join Date
    Nov 2005
    If the engine has oil all over then I doubt it's your oil pan since that's at the bottom. If you have white smoke that's not good also better have a mechanic check it. Can't give you a price since there is no telling what has been damaged already. How long did you drive it with the wrong fluids?

Page 1 of 2 12 LastLast
paHelp po. dahil ba sa power steering fluid,o lagi sumabit yung ilalim ng car.?