New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 11 to 20 of 32
  1. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    275
    #11
    Quote Originally Posted by msklodset View Post
    wala po ba yun problema pag nagleleft turn or right turn ka? kase sabi ng iba parang bitin daw pag converted ehe..
    May mga converted na mas lamang ang kabig sa kanan..
    Kumbaga mas malaki sa kanan kaysa sa kaliwa...
    Pero kapag nagpa-align at camber ka..masosolusyanan din yun sa mga magagaling sa camber adjustment and wheel alignment..

  2. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    35
    #12
    Quote Originally Posted by msklodset View Post
    mga sir ask ko lang po, ok po ba bumili ng PAJERO na SUBIC?

    anu po ma cocoment nyo regarding buying IMPORTS PAJERO SUBIC? TIA
    basta maganda conversion. dapat lng may mekanik ka lng na kasama siguro pag titingnan. sabihin mo lang sa mekanik i check ung rack and pinion (ung nag liliko ng gulong na kinakabitan ng tie rod ends,steering box,power steering pump) dapat pang local na pajero na isang silip lang naman un. kase kung welds lang ginawa IMO delikado un. Kung hindi origLHD ung rack and pinion humanap ka na lng ng iba. un lang naman ang main mong titingnan sa mga converted i think. and syempre makina dahil karamihan atrasado na ang mileage para maibenta lng. Try mo pag tinanggal mo ung oil filler cap or dipstick habang umaandar tapos marami masyadong tumatalsik na langis malapit na un masira (mag lose ng compression, blow-by. piston rings kadalasan)and check for smoke sa muffler. Kung puti masama na un. kung itim naman minor tune up lng un( either oil, throttle body/MAF sensor cleaning, spark plugs,rotor cap..etc) Sa suspension naman maganda paangat mo sa gasolinahan para macheck ng mekanik lahat ng mga goma goma dun (bushings, ball joints, tie rod ends, strut towers, cv boots...etc.). Check din shocks for leaks..Gud luck na lng. swertihan lng yan sa unit talaga na makukuha mo.

  3. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    275
    #13
    Quote Originally Posted by Tincan View Post
    basta maganda conversion. dapat lng may mekanik ka lng na kasama siguro pag titingnan. sabihin mo lang sa mekanik i check ung rack and pinion (ung nag liliko ng gulong na kinakabitan ng tie rod ends,steering box,power steering pump) dapat pang local na pajero na isang silip lang naman un. kase kung welds lang ginawa IMO delikado un. Kung hindi origLHD ung rack and pinion humanap ka na lng ng iba. un lang naman ang main mong titingnan sa mga converted i think. and syempre makina dahil karamihan atrasado na ang mileage para maibenta lng. Try mo pag tinanggal mo ung oil filler cap or dipstick habang umaandar tapos marami masyadong tumatalsik na langis malapit na un masira (mag lose ng compression, blow-by. piston rings kadalasan)and check for smoke sa muffler. Kung puti masama na un. kung itim naman minor tune up lng un( either oil, throttle body/MAF sensor cleaning, spark plugs,rotor cap..etc) Sa suspension naman maganda paangat mo sa gasolinahan para macheck ng mekanik lahat ng mga goma goma dun (bushings, ball joints, tie rod ends, strut towers, cv boots...etc.). Check din shocks for leaks..Gud luck na lng. swertihan lng yan sa unit talaga na makukuha mo.
    Kung right hand drive naman ang rack and pinion,kapag niliko mo ang steering wheel sa kanan,ang direction ng gulong ay sa kaliwa..wala naman sigurong magbebenta ng autong ganun

  4. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    35
    #14
    Quote Originally Posted by MarcRio View Post
    Kung right hand drive naman ang rack and pinion,kapag niliko mo ang steering wheel sa kanan,ang direction ng gulong ay sa kaliwa..wala naman sigurong magbebenta ng autong ganun
    d po ba ung iba RHD na rack and pinion ang gamit nag we weld lng cla ng mga improvised extenders(fabricated) papunta sa LHD na steering column? and ang rack and pinion po kahit anong orientation nyan either LHD or RHD same pa rin ang liko and pag kakaiba lng po is ung pwesto ng gear box (kabitan ng steering column) kung LHD sa left side kung RHD sa right side. di po magkakaiba ang liko nun. correct me if im wrong. sensya na di po ako full pledge na mechanic helper mekanik pa lang po sa abroad. medyo learning process pa.. la pa license e.

  5. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    322
    #15
    Bakit ka pa bibili ng tapon ng ibang bansa.

    Bili ka na lang ng brand new na hyundai or vios.

  6. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,451
    #16
    Quote Originally Posted by Tincan View Post
    d po ba ung iba RHD na rack and pinion ang gamit nag we weld lng cla ng mga improvised extenders(fabricated) papunta sa LHD na steering column? and ang rack and pinion po kahit anong orientation nyan either LHD or RHD same pa rin ang liko and pag kakaiba lng po is ung pwesto ng gear box (kabitan ng steering column) kung LHD sa left side kung RHD sa right side. di po magkakaiba ang liko nun. correct me if im wrong. sensya na di po ako full pledge na mechanic helper mekanik pa lang po sa abroad. medyo learning process pa.. la pa license e.
    oo tama ka. kaya nga may mga tinatawag sa conversion na putol o welding. yan na yun mga sinasabi mo.

    as kung sa bumili ng brand new o hindi, kung ako ang tatanungin, dun ako sa 2nd hand na converted pa kung ikaw eh may alam na sa mga sasakyan. challenging ito sobra sa mga may expertise na sa sasakyan kasi mapipinpoint mo yun mga irregularities at once na magawa mo yun, magagawa mo rin na parang local version ang galing japan. isa pa, di hamak naman maraming features ang galing japan kesa sa local counterpart nito. for example nalang eh sunroof, retractable side mirrors, at climate controller.

    at ang isa ko pang napapansin sa mga japan units, sobrang tibay ng mga kaha. kagaya nalang ng sa akin, 1994 model, so 15 years na. pero ang pintura, yan pa rin yan at wala pang kalawang ang body. talagang completely bulid unit ang mga galing japan

  7. Join Date
    May 2006
    Posts
    3,722
    #17
    Iba talaga ang dating ng Pajero

    Test, kudos to your 'Precious'! Dami mong busina hehehe. Excellent move sa projectors mo. Magkano score mo dun? First time pa ako nakakita ng ganyan.

    Yung 400k nasa converted ang price range nyan pero hindi po yan discouragement in my opinion. It is an opportunity to own a legend.

    Get a trusted mechanic to go with you sa selection. Inspect everything thoroughly not only sa steering but also sa engine, check for leaks, kung pwede ipa-lift mo sa gas station to inspect the axles and transmission casing mas mabuti.

    Most importantly, DO NOT RUSH. Abundant ang Pajero and who knows, you might just get an unbelievable deal for a super fresh unit
    Last edited by Memphis Raines; December 16th, 2009 at 07:51 AM.

  8. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    2,840
    #18
    Nasosolusyonan pa ba yung mga small details like:

    1) orientation ng wipers
    2) orientation ng handbrake
    3) orientation ng mga wiper at light controls sa steering wheel

    So far, sa mga nakikita kong mga conversions (a couple of surfs, a friendee, and a serena), baliktad yung mga yan.

    nakakapanibago idrive

    and iba rin yung beam pattern ng ilaw
    Last edited by scharnhorst; December 16th, 2009 at 08:04 AM.

  9. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,451
    #19
    thank you sir MR . score ko dun is around 28k kasama ang bagong headlamp assembly. 2 kasi set ko ng busina para may panakot sa tao at panakot sa sasakyan, hahaha!

    sa question ni sir scharnhorst, pwede naman. yung wipers ang pinakamadaling solusyonan sa lahat. yun sa akin eh LHD wipers na siya. pero yun controls ng ilaw at wiper, naka-RHD pa rin pero minor detail lang yan at sanayan nalang yan. yun naman sa handbrake, pwede naman solusyonan pero sa pajero, eh ok naman kahit naka RHD oriented kasi madali naman abutin, di gaya ng sa hi-ace namin na JDM din. sa pattern naman ng ilaw, bili lang ng bagong headlight assembly. since pajero, madali lang yan bilhan kasi same mounting points din naman eh. kagaya ng ginawa ko, bumili lang ako ng bagong clear headlamp assembly at pina-retrofit ko na

  10. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    65
    #20
    Quote Originally Posted by water View Post
    Bakit ka pa bibili ng tapon ng ibang bansa.

    Bili ka na lang ng brand new na hyundai or vios.
    any clarifications as to why hyundai or vios?

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
ok po ba bumili ng PAJERO na SUBIC?