Results 1 to 3 of 3
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2005
- Posts
- 19
April 6th, 2012 12:08 AM #1good day po fellow boxtype lancer enthusiast..
newbie lang po sa pag maintain ng boxtype (gt edition po yung sa akin)
eto po initial na napansin ko..
1. san po ba dapat nakatapat ung oil pressure/temp needle? tataas po ba dapat yung needle everytime you rev your engine? pag long drive naman madalas malapit siya sa lowest line
2. dapat ba wala sa 1/2 yung temp ng engine? 1/4 po lang ba dapat? may problem po kaya?
3. kapag mainit na yung engine meron tunog ang rockers, sabi ng mechanic mag adjust lang daw ng tappet..tama po ba
4. hirap ang engine pag nagsabay ang headlight, hazard and aircon. may problem po kaya ang alternator ko?
5. idle ko goes down pag on ang aircon, meron naman idle up actuator dun sa carb na nakalagay..
6. 1sm battery gamit ko, pwede na po ba yun?
7. sino po kilala nyo na boxtype specialist within my area, mindanao ave Q.C po ako
8. nagpalit po ako spark plugs black po insulator rod nung pinalatan ko, pinalit ko po is NGK BPR6egp (g power platinum) oks lang ba?
9. what signs po ng carb na kailangan na pa overhaul or replace??
sorry po kung marami ako tanung, medyo sanay po kasi sa efi engines at modelo na kotse...
more power po.. tnx in advance
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jun 2008
- Posts
- 1,741
April 6th, 2012 11:43 AM #21. san po ba dapat nakatapat ung oil pressure/temp needle? tataas po ba dapat yung needle everytime you rev your engine? pag long drive naman madalas malapit siya sa lowest line Dapat ang oil pressure needle ay more or less 40 psi, di ko tanda ang calibration ng box type gauge. Pag nag rev dapat tataas temporarily then mag steady kapag inabot nya ang setting pressure ng oil pressure regulator valve (usually 40psi +. Delikado na malapit ang needle sa minimum, hindi yan normal. Good sign na malaki clearances ng bearings, yung overhead cam bushings/bearings dapat icheck baka worn-out na yan.
2. dapat ba wala sa 1/2 yung temp ng engine? 1/4 po lang ba dapat? may problem po kaya? May range mark ang normal temperature range sa gauge, dapat within range siya. Kung 1/4 lang yan ibig sabihin malamig ang makina. Possible na tinanggal na ang thermostat valve nyan
3. kapag mainit na yung engine meron tunog ang rockers, sabi ng mechanic mag adjust lang daw ng tappet..tama po ba Yes dapat readjust ang tappet clearances. Important : check ang overhead cam bushings/bearings baka malaki ang clearance dapat na palitan. I once change the whole camshaft & bearings dahil heavily scored due to insufficient oil pressure going to this upper engine parts
4. hirap ang engine pag nagsabay ang headlight, hazard and aircon. may problem po kaya ang alternator ko? Have the electricals check by a knowledgeable and trusted electrician
5. idle ko goes down pag on ang aircon, meron naman idle up actuator dun sa carb na nakalagay.. Check/adjust the idle up mechanism. Baka punit na ang diaphgram or barado/butas ang vacuum hose
6. 1sm battery gamit ko, pwede na po ba yun? Ok ang 1sm basta your electrical wiring & components are in top condition
7. sino po kilala nyo na boxtype specialist within my area, mindanao ave Q.C po ako Sorry I don't know anybody in that area, let's wait for other member to reply
8. nagpalit po ako spark plugs black po insulator rod nung pinalatan ko, pinalit ko po is NGK BPR6egp (g power platinum) oks lang ba? In my own opinion ok lang po
9. what signs po ng carb na kailangan na pa overhaul or replace?? Palyado ang makina kahit bago ang ignition components, madalas malunod, nangangamoy gasolina, erratic parang pigil mag accelarate etc, pag lahat ng electrical parts ng ignition system ay 100 % good pero masama pa rin ang andar ng makina
HTH
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2005
- Posts
- 19
Babala! Sarado at Ginagawa mga south bound flyovers along c5. Medyo mabagal Ang daloy kanina Ng...
Traffic!