New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 215 of 660 FirstFirst ... 115165205211212213214215216217218219225265315 ... LastLast
Results 2,141 to 2,150 of 6591
  1. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #2141
    rfmafia, welcome po sir,

    siguro nasa 800 to 900 po price ng 2nd hand, I get 6.8 to 7 kms per liter pure city driving. medyo matlbog ang ride for me and mabagal mag accelerate from full stop. pero pag rektahan na mabilis na. positive, its a pajero gwapo and easy to maintain dami parts oem and replacement, sits 10 kung siksikan, good city car. pwede pambaha at pang lubak, high seating postion seats. if your into 4x4 get the 99 to early 00 model.

  2. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    1,636
    #2142
    hi mga sir. nandito nanaman ako...

    sir PB, dba may 4d56 pajero ka? ano ba FC? eto kasing amin eh 6km/l lang. grabeh. grabeh uminum ng krudo.. ano ba problema nito sir? sabi ng dad ko sa injection pump daw. pag ma linis na daw yun (or calibrate ba yung sinabi nya. nakalimutan ko nah..)
    ok na daw.

    at meron pa isa: ano ba ang acceleration ng 4d56 mo/nyo? amin hindi pa natetest pero ang bagal bagal! one time papunta kami bukidnoon, believe it or not, naka overtake samin ang isang suzuki carry!!pataas pa yun! ano ba ang dapat gawin? dad ko ay pumunta sa isang mekaniko. sa naalala ko, sabi ng mekaniko ay may slide daw sa clutch plate. totoo ba yun? at ano ba ang ibig sabihin ng rektahan? sabi mo sa prev post mo eh "pero pag na rektahan na mabilis na"

    thanks po sir...

  3. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #2143
    boss JJ, hindi kasi ako ang gumagamit ng gen 2 namin, pang school hatid sundo ng driver, college days pa yun,
    but sa pagkakaalala ko nasa 8kms/liter siya, na experience din namin dati yung matakaw sa diesel, pinacalibrate lang namin. hindi yata linis ang calibration, palit nozzle tips and mga seals ng injection pump. then ibabalik sa orig factory settings. check mo din kung nababawasan ka ng oil, baka overhaul na, rektahan means yung acceleration from 60kmh to top speed, meaning ko dun from full stop to 60 ang tagal niya maabot, then pag tumatakbo na lumalabas na yung power. maybe dahil narin sa turbo.

  4. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    1,636
    #2144
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    boss JJ, hindi kasi ako ang gumagamit ng gen 2 namin, pang school hatid sundo ng driver, college days pa yun,
    but sa pagkakaalala ko nasa 8kms/liter siya, na experience din namin dati yung matakaw sa diesel, pinacalibrate lang namin. hindi yata linis ang calibration, palit nozzle tips and mga seals ng injection pump. then ibabalik sa orig factory settings. check mo din kung nababawasan ka ng oil, baka overhaul na, rektahan means yung acceleration from 60kmh to top speed, meaning ko dun from full stop to 60 ang tagal niya maabot, then pag tumatakbo na lumalabas na yung power. maybe dahil narin sa turbo.
    ah ok. so yung rektahan para kang nag tune ng isang tamiya? hehe ikumpara panaman ang pajero sa tamiya!

    pano naman yung masyadong mahina ang acceleration? may nabasa ako dito eh. papunta daw sila bicol sa holy week last year. may nakita daw syang starex na pinatulan da nya. iniwan lang daw sya sa speed nyang 150kph. ang hindi nya sinabi ay kung 4d56 ba or 4m40 ang paj nya. may 4m40 ang lolo ko. mabilis ang acceleration nya. ang layo sa 4d56 namin. yung 4m40 mo? ilang segundo ang 0-100kph?

  5. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    1,636
    #2145
    Quote Originally Posted by parejo View Post
    Saludo po ako sa thread na to! dami ko po natutunan sa inyo, tipong hindi ko na itatanong kasi may mga kasagutan na gusto ko lang po sana i-share last yr. Holy week papunta kaming bicol. Sa isa pong straight road to bicol may sumabay na starex(hindi po yung all-new version) 5 pasahero, kami lima din pinatulan ko ,putek iniwanan kami 150kph na takbo ko nun ah.. kainis! hahahaha. off na aircon at high a/t mode.. nalungkot ako nun!hahaha. sobrang bilib pa naman ako kay "pj" pj kasi tawag ko sa pajero namin at kasi medyo bago bago pa year '03 field master. Ngayon malapit na ulit ang Holy week hehehe. Good day
    sir parejo, ano po ba ang engine ng pajero mo? 4d56 or 4m40? kaklungkot talaga yung experience mo. pero masmasaklap pa ang experience namin sa pajero 4d56 namin. goint to bukidnoon, pataas, na overtakan lang kami ng isang multicap na suzuki carrY! kakainis talaga!

  6. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #2146
    boss JJ, hindi talaga built for speed ang pajero, matagal ko na tinanggap yan, 150 speed for our pajero sobrang piga na 4m40, kawawa yung engine sir, im sure laking wear and tear niyan, natry ko once lang mag 150, di ko na inulit, 120 nalang to 130 max. kahit mga pickup na luma tingin ko kaya parin iwanan pajero, lalo pa sa mga bagong crdi engines, wag na tayo umasa, enjoy nalang tayo view from the rear.

    naka more than 200k na sa odometer yung gen 2 namin, still doing ok, pero dami narin pinalitan during its lifetime. parang halos lahat napalitan na.

  7. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    1,636
    #2147
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    boss JJ, hindi talaga built for speed ang pajero, matagal ko na tinanggap yan, 150 speed for our pajero sobrang piga na 4m40, kawawa yung engine sir, im sure laking wear and tear niyan, natry ko once lang mag 150, di ko na inulit, 120 nalang to 130 max. kahit mga pickup na luma tingin ko kaya parin iwanan pajero, lalo pa sa mga bagong crdi engines, wag na tayo umasa, enjoy nalang tayo view from the rear.

    naka more than 200k na sa odometer yung gen 2 namin, still doing ok, pero dami narin pinalitan during its lifetime. parang halos lahat napalitan na.
    parang tama ka nga sir. the pajero is really not built for speeds. pero di ka rin naman dehado sa power pag dating sa off road. sa C! Magazine ang acceleration ng new Pajero FM ay 17.7sec. medyo mahina nga. comparable sa alto. hehe..

    kailangan kaya papalitan ng mitsubishi ang engine ng pajero FM with a CRDi noh? may crdi naba na model ang mitsubishi? siguro yung latest na pajero eh hindi parin ganun ka tipid. kasi injection pump parin. whereas sa mga ka-class na nya everest at alterra na CRDi na. the bnew, * 1.8m, do you think na overpriced siya? kasi hindi pa refined masyado ang dash at iba pa mga features. yung na dagdag lang sa latest na FM eh yung woodgrain accent sa dash at tire pressure gauge lang. yung spedometer, same parin more or less. yung trip meter nga analog parin unlike kahit sa mga low end na digital na. tapos yung aircon control parang masyadong old fasioned.wala ring fuel computer or anything. sana sa price na ito meron na sanang fuel computer sa speedo. like sa 07 crv at bmw 320D at iba pa mga models. tinanggal na nga ang 4x4 ang price eh 1.8m parin. what do you think?

  8. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    354
    #2148
    Quote Originally Posted by JJCarEnthusiast View Post
    kailangan kaya papalitan ng mitsubishi ang engine ng pajero FM with a CRDi noh? may crdi naba na model ang mitsubishi? siguro yung latest na pajero eh hindi parin ganun ka tipid. kasi injection pump parin. whereas sa mga ka-class na nya everest at alterra na CRDi na. the bnew, * 1.8m, do you think na overpriced siya? kasi hindi pa refined masyado ang dash at iba pa mga features. yung na dagdag lang sa latest na FM eh yung woodgrain accent sa dash at tire pressure gauge lang. yung spedometer, same parin more or less. yung trip meter nga analog parin unlike kahit sa mga low end na digital na. tapos yung aircon control parang masyadong old fasioned.wala ring fuel computer or anything. sana sa price na ito meron na sanang fuel computer sa speedo. like sa 07 crv at bmw 320D at iba pa mga models. tinanggal na nga ang 4x4 ang price eh 1.8m parin. what do you think?

    tama ka sir, mahal nga ng presyo ng FM, kaya lang maraming katulad natin na iba ang dating ng karisma ng Pajero FM para sa atin ..kaya ayun kahit 10yrs old na ang design ayaw pa ring palitan ng MMC

  9. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    84
    #2149
    hi mga sir. nandito nanaman ako...

    sir PB, dba may 4d56 pajero ka? ano ba FC? eto kasing amin eh 6km/l lang. grabeh. grabeh uminum ng krudo.. ano ba problema nito sir? sabi ng dad ko sa injection pump daw. pag ma linis na daw yun (or calibrate ba yung sinabi nya. nakalimutan ko nah..)
    ok na daw.

    at meron pa isa: ano ba ang acceleration ng 4d56 mo/nyo? amin hindi pa natetest pero ang bagal bagal! one time papunta kami bukidnoon, believe it or not, naka overtake samin ang isang suzuki carry!!pataas pa yun! ano ba ang dapat gawin? dad ko ay pumunta sa isang mekaniko. sa naalala ko, sabi ng mekaniko ay may slide daw sa clutch plate. totoo ba yun? at ano ba ang ibig sabihin ng rektahan? sabi mo sa prev post mo eh "pero pag na rektahan na mabilis na"



    JJ, Your Pajero is equipped with EGR (Exhaust Gas Recirculation) which is standard for Japan imported Pajero for emission control. Have you tried blanking it off? those who have Japan converted Pajero claimed that by getting rid of the EGR improves acceleration and FC..try this link, this will help http://www.pocuk.com/forums/viewforum.php?f=100&sid=43bcba0f9b30f600098699d628 bb7de0

  10. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    1,636
    #2150
    Quote Originally Posted by speedlimit View Post
    JJ, Your Pajero is equipped with EGR (Exhaust Gas Recirculation) which is standard for Japan imported Pajero for emission control. Have you tried blanking it off? those who have Japan converted Pajero claimed that by getting rid of the EGR improves acceleration and FC..try this link, this will help http://www.pocuk.com/forums/viewforum.php?f=100&sid=43bcba0f9b30f600098699d628 bb7de0
    thanks po sir sa advice sa pagtanggal ng EGR. sabihin ko lang to sa dad ko bukas. baka makatulong din to kahit pano. baka rin maging mas mabilis na tong paj namin after 4 years from purchase date!

    thanks ulit...

Mitsubishi Pajero Fieldmaster (Gen 2.5) [ARCHIVED]