Results 301 to 310 of 739
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 429
April 12th, 2010 06:29 PM #301To start with, ang steering system ng L300 ay recirculating ball type fore-and-aft (push-pull") equipped with draglink.
Madami kasing steering linkages ang L300.
1. Start i-check mga tie rod ends mo baka sobra maluwag na
2. check mo din yung idler arm sa right side (kung ok pa sya palitan mo lang yung plastic bushing nya. Kung pangit na, pwede mo pa inject kay cruven or palit with genuine 555 or OEM kung may budget ka)
3. check mo din yung bell crank (centerpost) kung may "play" (alog). Kung wala pang tama yung mga metal components nya sa loob, palitan m lang yung 2 plastic bushings(OEM P320.00, Ordinary replacement bushing P60-P100.00) nya at yung oil seal nya. Palitan ang buong assembly kung may tama ang mga metal components sa loob (OEM P5,280, Mitoyo (made in japan) repl P1300, Taiwan P450)
4. Check mo rin mga ends ng drag link
5. check mo rin mga power steering hoses kung may malakas na tagas kc, "nasta - starve" ung PS gearbox kaya di agad balik sa sentro
6. Presuming na ok yung steering system mo, pacheck mo na rin alignment nya
7. check na dapat tama ang adjustment ng caster rod (huwag pakilalaman ito na basta basta
8. lastly, proper tire inflation
best regards
-
April 12th, 2010 06:54 PM #302
sir thanks sa info tanong ko lang kung nakaka affect ba ang mag ka ibang tire brand and size.?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 429
April 12th, 2010 07:12 PM #303hindi dapat. basta nasa factory specified ka na tire size wala ka dapat problema. Tsaka dapat mas maganda magka parehong brand and size s left and right side. Unless sobrang malapad talaga nilagay mo na tires medyo bibigat talaga steering mo but then you will have rubbing issues.
Ginalaw ba nila, sir, yung caster rod mo? kasi kung ginalaw nila yun at hindi naibalik yung tamang sukat hindi talaga magse sentro manibela mo
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2007
- Posts
- 9
May 4th, 2010 06:34 PM #304mga sir.... I'm a fellow VV owner na din...just got it 2 weeks ago, it's a '96 model L300 VV ok pa naman ang body di lang maalaga sa himas ang previous owner kaya mukang madumi.
So far I've changed the alternator to 110amp (yung pang starex) got it for 6.5k sa manila, pinaremedyuhan lang kse ng kinunan ko yun alt before inabutan naman agad sakin after 2 weeks na gamit... well, talagang my mga papagawa naman talaga if you buy a 2nd hand car...atleast ok na ngayon...satisfied naman sa ac malamig kahit sa tanghali.
other things na kelangan papalitan are the oil seals in the differential, crankshaft and others once binuksan na...normal ba na mag leak agad?? 109k pa lang reading ng odo so parang ang bilis, do you guys have the same experience? another is yun power steering....eto mejo malakas ang leak kya lang di pa ma trace kun saan...ang gusto ng mechanin ko is ibaba...ano ba common cause ng leak sa power steering? balak ko kse sabay sabay na pagawa para isang abala na lang...
kelangan ko mapatio ng husto to coz this car will take my daughter to school and do deliveries aswell... hope you can help me guys...TIA
-
May 5th, 2010 03:10 PM #305
mga sir ako ako din po 96 model vv gas type ngpalit ng alternator from 75 amp ginawang 90 amp kaso binago ang bracket kc d sya sukat from besta .kc humihina at ngddskarga ang battery pag naka on na lahat lalo na pag naka aircon at pati ang engine ay ngpapalya pati. pero ngyon napalitan na bakit parang ganun pa rin pag nag aircon na ay humihina at sa pag change gear or pag arangkada parang sisinok or papalya makina?sabi ok nmn dw alternator at battery.pero bat ganun pa rin?
nung umuwi kmi pangasinan 2x at night trip p kmi pabalik umuwi ulit ng las pinas itinirik kmi sa nlex at iginapang ko n lng kc pati ilaw ko malabo na at palyado makina na(kulang na sa kuryente).until inabutan n kmi ng liwanag sa lawton nung pinatay ko ilaw ayun gumnda na ang takbo...
any help or suggestion po? uuwi n nmn kmi pangasinan this May 9 kc.
salamat po.
-
May 5th, 2010 03:11 PM #306
mga sir ako ako din po 96 model vv gas type ngpalit ng alternator from 75 amp ginawang 90 amp kaso binago ang bracket kc d sya sukat from besta .kc humihina at ngddskarga ang battery pag naka on na lahat lalo na pag naka aircon at pati ang engine ay ngpapalya pati. pero ngyon napalitan na bakit parang ganun pa rin pag nag aircon na ay humihina at sa pag change gear or pag arangkada parang sisinok or papalya makina?sabi ok nmn dw alternator at battery.pero bat ganun pa rin?
nung umuwi kmi pangasinan 2x at night trip p kmi pabalik umuwi ulit ng las pinas itinirik kmi sa nlex at iginapang ko n lng kc pati ilaw ko malabo na at palyado makina na(kulang na sa kuryente).until inabutan n kmi ng liwanag sa lawton nung pinatay ko ilaw ayun gumnda na ang takbo...
any help or suggestion po? uuwi n nmn kmi pangasinan this May 9 kc.
salamat po.
-
May 5th, 2010 03:28 PM #307
mga sir ako ako din po 96 model vv gas type ngpalit ng alternator from 75 amp ginawang 90 amp kaso binago ang bracket kc d sya sukat from besta .kc humihina at ngddskarga ang battery pag naka on na lahat lalo na pag naka aircon at pati ang engine ay ngpapalya pati. pero ngyon napalitan na bakit parang ganun pa rin pag nag aircon na ay humihina at sa pag change gear or pag arangkada parang sisinok or papalya makina?sabi ok nmn dw alternator at battery.pero bat ganun pa rin?
nung umuwi kmi pangasinan 2x at night trip p kmi pabalik umuwi ulit ng las pinas itinirik kmi sa nlex at iginapang ko n lng kc pati ilaw ko malabo na at palyado makina na(kulang na sa kuryente).until inabutan n kmi ng liwanag sa lawton nung pinatay ko ilaw ayun gumnda na ang takbo...
any help or suggestion po? uuwi n nmn kmi pangasinan this May 9 kc.
salamat po.
-
May 5th, 2010 03:33 PM #308
sorry po nadoble doble ang post..ayaw po nung una kc ng eerror..dko alam nakapasok n po pala..tnx
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 97
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2007
- Posts
- 9
May 6th, 2010 08:43 AM #310sir bravo3.... check mo muna charging ng alternator, if my multimeter ka kya mo na gawin to. dapat nasa 13+v sya even with all accessories on, pag mababa sa 13 eh my problema alternator mo.... also check the tension of your alt belt pag maluwag kse to di din magchacharge mabuti...
pag mahina ang kuryente hirap talaga menor.... masyado bumababa.... HTH
up for suzuki
Let's keep our Chapter Alive! ATO NI Mindanaoans!