Results 241 to 250 of 1331
-
August 15th, 2009 09:11 PM #241
72k km na rin ang odo ng advie ko. sa 80k ko na papalitan yung timing belt. Coding car ko nalang ang advie ngayon so I think aabutin pa ng taon bago umabot sa 80k ang odo.
Actually yung ball joints ng advie ko, hmm, hindi pa ito pinapalitan since nakuha ito nung December 2002.Ang gulong ko sa harap sa kanan, nakalbo ang inner part, hindi naman ito napa-tingnan pinapalitan lang ng gulong ng kuya ko. Bukod sa kumakabig sa kaliwa (I think wheel alignment kailangan) malamang pati pala ball joints kelangan nang palitan.
Ang maintenance na ginagawa lang sa advie kasi eh change oil at tune up.
-
August 19th, 2009 11:49 AM #242
Mga Sir, Tanong ko lang po sana kung blower lang ba talaga iyong asa likod Mitshubishi Adv sports 2000? Di kasi siya malamig gaya ng aircon sa driver seat..
-
August 20th, 2009 03:56 PM #243
*P Borj
Nagpa align na rin pala ako ng gulong tsaka pina check ang camber. Yung camber sa unahan (passenger side) nilagyan ng parang washer sorry nalimutan ko yung tawag don. dalawang ganon nilagay. P740 nabayaran ko including wheel alignment. Computerize naman kaya ok siya. pagka align ng gulong nabago ang centro ng steering wheel kaya inalign din. Ok na ule advie ko. Napansin ko iba pala ang filter ng genuine mitsu oil filter kesa sa vic. parang malinis pa rin langis ko ngayun compared before nung naka vic marumi agad.
Sir pa align mo na yan tsaka pa check mo camber para di tagilid tabas ng gulong mo.
-
August 20th, 2009 04:00 PM #244
No, malamig pa din dapat siya. Pa check mo na po AC mo.
FYI:
Sabi nila kapag wala tao sa likod dapat naka On pa rin ang blower kasi tuloy pagcreate ng lamig kaya kelangan mailabas ito. panisnin niyo na patayin ang blower sa likod parang may tumutunog pa rin. Sorry di ako familiar sa parts ng AC.
-
August 20th, 2009 04:13 PM #245
problem is nagamit na ng almost 2 years yung gulong. Eh malamang napudpod na naman yung bandang loob na part ng gulong ko. Yung steering wheel ko kasi, para dumiretso, kailangan ikabig mo ng konti sa kanan.. Pag hindi mo hawak ang manibela, liliko paunti-unti sa kaliwa.
San ka nagpa-wheel alignment by the way?
-
August 23rd, 2009 02:56 AM #246
[SIZE=5]Mga MASTER
anung
PROS and CONS pag nag 18 inch rota QUAKE mags with wide tires of 235/50
pntay lang ba KAIN ng gulong???[/SIZE]
-
August 23rd, 2009 10:11 AM #247
Dito lang sa loob ng Makro tapat ng Village East. Along Felix Ave. Cainta.
Nalimutan ko name ng shop pero maayos pagkakaailign nila. Sira na nga alignment niyan kung kumakabig kapag binitawan manibela. Yung sakin kasi kahit bitawan mo deretso pa rin ang andar basta pantay ang daan pero kapag mejo patagilid ang daan normal lang na may konting kabig. Nangyari na rin sakin dati yung ganyan pina align ko lang umayos ule. Pa align mo na sir P750 lang naman eh kasama na don ang camber chekcup. Kung ok camber alam ko 400 plus lang alignment.
-
August 23rd, 2009 10:20 AM #248
Pros: Laking dagdag sa porma.
Cons:
-Mas matagtag, since mas matagtag mag ssuffer ang suspension kasi sa kanya lahat ng load.
-Kung di naman laging loaded ng sakay advie mo ok na to.
Suggestion: Mas maganda kung nitrogen ihangin mo sa gulong kasi medyo low profile ang gulong baka masira mags mo kapag nalubak ka or humps.
Trip ko yung mags ng Grandsport yung parang tanso na black sorry di ko alam tawag don. San kaya may second hand na ganon?
-
August 23rd, 2009 05:53 PM #249
totoo po ba to??
kasi sa adventure ko, may tao man o wala naka Off parin para maka save nang gas.. (useless pala yung technique ko.. kasi tuloy parin ang pagcreate ng lamig..
gasoline kasi adventure namin.. sa dashboard lang kasi parati naka On...
tanon ko lang din.. bakit mahina hatak nang adventure ko pag may ibang sakay na..
pero pag ako lang mag isa ay ok naman..
sa tune-up lang ba to??
kasi new gas filter, air filter, sparkplugs, change oil... XCS yung gas ko..
-
Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2009
- Posts
- 1
August 24th, 2009 10:42 AM #250Bago po ako sa MAC. Tanong lng po.
Owner po ako ng 1stGen Adventure. Nagrereklamo na c misis na buntis na sobrang tagtag na un sasakyan. Meron bang solution para ndi na sya maging matagtag? ala pa kami pambili ng ibang sasakyan e.
I think one of the reason kaya sya matagtag is ung tires, Brigdestone, 195/70 ata un sukat, 8-ply ata eto. Sabi nila matigas talaga tong gulong na to. Tama po ba? Meron po bang ndi matagtag na tires na fit for adventure?
atsaka, un adventure ko parang nakasubsub un unahan, mas mataas sa likod. nakaka-contribute ba sa tagtag to. ang kulit ng father po e, tinaasan un sa likod.
Advice naman po.
yes doc repair kit (bushing?), clean and repack lang. Toyota casa would usually recommend replace...
rack and pinion repair