New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 22
  1. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    9
    #1
    mga sir, pls tulungan nyo naman ako sa galant ko( MITZ GLANT 92, mpi 2.0 ECI, pinaoverhaul ko cya kc ang sira nya ay malakas na maglabas ng maputing usok na masakit sa ilong at may lumalabas nang oil sa tambusto, pinagawa ko cya sa mekaniko ko na gumagawa ng car ko before, ito ang mga list ng ginawa

    - sleeve (liner)
    - change piston rings
    - change valve seals
    - change set of overhaul gasket
    - grindings of valve
    - change of timing belts 2pcs
    note: sabi ng mekaniko en andun din naman ako nung ginawa ito sa bahay namin, talagang lahat ay na check maiigi, pero ang problem ay parang ang bigat humatak at parang mahina na ang power nya, sabi ng mekaniko sakin ay ganyan lang daw talaga sa umpisa kasi lumalapat pa yung mga piston rings, sa ngayon po ay nahihirapan akong i break in kasi sa bigat ng takbo nya ay nagooverheat cya kung malakas oh laging nasa 2krpm ang tappak ko, kasi pati trany ko may problem din dahi bumibitaw ang 2ng and 3rd gear nya, kaya pag nag break in ako halos hindi maaabot sa 40 or 50km ang takbo kasi naman kailangan galitin ko muna ang rpm ko hangang 3k para lang kumagat ang 4th gear

    mga boss pls help me, hindi ako familiar sa car masyado en first time ko ang mag pa overhaul, tnx

  2. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #2
    sir tama ba ang pag kabit ng timing belt?may marking ba na ginamit?

  3. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    9
    #3
    opo sir tama po, may marking cyang sinunod, pero tama rin po ba yung cnabi nung mekaniko na sa umpisa ng overhayul ay ganun talaga kasi hindi pa lapat talaga ang ring?

  4. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #4
    opo totoo po yun break in talaga mangyayari dyan kung maari huwag mo muna patakbuhin ng over 80kmh gamitin mo muna ng isang linggo ngayon kung ganun pa din at walang pagbabago consult mo ulit sa mechanic mo ganyan talaga sa umpisa tiis tiis muna. nid mo ba ng oto everyday?

  5. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    47
    #5
    Baka hindi tama pagkagawa?

  6. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    9
    #6
    medyo need ko po, naka 20k na po ang gastos ko d2 cmula nung overhaul, pati trany ko may problem pa, a/t kc po, pag andar ko ppag kakapit na ang 2nd gear nya ay bumibitaw, pina check ko na rin pero hirap ma trace, even atf at mga dapat i check nagawa na, pero parang po mauuwi sa change trany, hindi po ba masa na nagoverheat itong makina ko, kc kagabi nung break in ko hindi gumana angn fan kaya nagulat ako nasa pula na ang gauge

  7. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #7
    baka naman sa trans mo na may problem sir? pag nasa 1st gear ang oto mo ilang rpm bago sya mag shift sa 2nd gear and 3rd gear?

  8. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    2,254
    #8
    sir dapat nagchange engine ka na laki din nagastos mo

  9. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    9
    #9
    pag 2k+ n ngcha2nge n..

  10. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    377
    #10
    Quote Originally Posted by bunzu View Post
    pag 2k+ n ngcha2nge n..
    sir...masyadong mataas na RPM mo before magshift. dapat 1,2,3 magshishift cya khit 1200 to 1500 rpm mo then 2.1k sa 4th gear. baka sa tranny ang sira hindi sa makina sir kya hirap humatak kya ang nasa isip mo sa katatapos na prob ung skit. better repair or change your tranny first then check mo kung same prob pa rin.

Page 1 of 3 123 LastLast

Tags for this Thread

mababaliw na ako, pls help sa bagong overhaul kong mitz galant 92 mpi