New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 92 of 254 FirstFirst ... 4282888990919293949596102142192 ... LastLast
Results 911 to 920 of 2533
  1. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    5
    #911
    ask ko lang po ng advice , kasi nakita ko may tagas ng konting langis sa makina ,don yata sa distributor, so binuksan ko and then nilagyan ko ng silicon gasket to eliminate the leak then binalik ko na ung distributor kaso ang naging problema parang my kumakalansing sa makina kapag bigla ka nadiin sa accelarator,.. kaya check ko ulit then nakita ko may adjuster pla un distributor so try ko lang iadjust, tpos yun nawala ung kalansing din lumakas ang hatak ang di ko lang alam if ok lang kaya yung ginawa ko na napakialaman ko ung distributor,.. help me po newbie lang sa kotse sadyang pakielamero lang, hehehe..tnx

  2. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    39
    #912
    Quote Originally Posted by markpaul View Post
    ask ko lang po ng advice , kasi nakita ko may tagas ng konting langis sa makina ,don yata sa distributor, so binuksan ko and then nilagyan ko ng silicon gasket to eliminate the leak then binalik ko na ung distributor kaso ang naging problema parang my kumakalansing sa makina kapag bigla ka nadiin sa accelarator,.. kaya check ko ulit then nakita ko may adjuster pla un distributor so try ko lang iadjust, tpos yun nawala ung kalansing din lumakas ang hatak ang di ko lang alam if ok lang kaya yung ginawa ko na napakialaman ko ung distributor,.. help me po newbie lang sa kotse sadyang pakielamero lang, hehehe..tnx
    bro,kinalas mo yung distributor, malamang nawala sa timing yan kaya tumotope yung makina mo. advice ko sayo to bring your itlog sa shop at ipa timing mo... saka kung binunot mo,sana pinalitan mo na lang yung o-ring kasi pag silicon didikit na distributor mo sa engine,hindi mo na maadjust ang timing nyan.
    p.s. meron timing mark yung distributor shaft nun na naka sychronize sa engine,might as well recheck it.....dapat kasi naka top dead center (TDC) ang crankshaft, camshaft at distributor mo para sure na korek ang timing nila then use timing light for the fine adjustment.... engine timing ng itlog natin is 5degrees BTDC (before top-deadcenter) pero ok yan bro,sa ganyan din ako nagsimula sa pangangalikot hanggang matuto.hehehehe....

  3. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    5
    #913
    pero ok naman na manakbo eh... pero maskailangan ko p dn ipacheck sa mekaniko?

  4. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    39
    #914
    its up to you bro, kung ok naman sya pwede nang hindi. but if you experience something unusual like overheating, engine knock, hard starting etc.....pa check mo na. baka natsambahan mo yung tamang timing....

  5. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    5
    #915
    Quote Originally Posted by shobut2002 View Post
    bro,kinalas mo yung distributor, malamang nawala sa timing yan kaya tumotope yung makina mo. advice ko sayo to bring your itlog sa shop at ipa timing mo... saka kung binunot mo,sana pinalitan mo na lang yung o-ring kasi pag silicon didikit na distributor mo sa engine,hindi mo na maadjust ang timing nyan.
    p.s. meron timing mark yung distributor shaft nun na naka sychronize sa engine,might as well recheck it.....dapat kasi naka top dead center (TDC) ang crankshaft, camshaft at distributor mo para sure na korek ang timing nila then use timing light for the fine adjustment.... engine timing ng itlog natin is 5degrees BTDC (before top-deadcenter) pero ok yan bro,sa ganyan din ako nagsimula sa pangangalikot hanggang matuto.hehehehe....
    Quote Originally Posted by shobut2002 View Post
    its up to you bro, kung ok naman sya pwede nang hindi. but if you experience something unusual like overheating, engine knock, hard starting etc.....pa check mo na. baka natsambahan mo yung tamang timing....
    tnx bro.. ska magkano p whel balancing and alignment kasi hindi pantay yung kain ng gulong sa harap pudpod yung loob tnx * shobut

  6. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    39
    #916
    Quote Originally Posted by markpaul View Post
    tnx bro.. ska magkano p whel balancing and alignment kasi hindi pantay yung kain ng gulong sa harap pudpod yung loob tnx * shobut
    bro ang wheel alignment average ng 300 petot sa west ave., sa goodyear servitek 300 din yata.... wheel balancing depends sa dami ng counterweight leads na ilalagay, approx nasa 150 to 200 ewan ko lang ngayon,matagal nako last nagpa balancing. taga saan ka bro?

  7. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    5
    #917
    Quote Originally Posted by shobut2002 View Post
    bro ang wheel alignment average ng 300 petot sa west ave., sa goodyear servitek 300 din yata.... wheel balancing depends sa dami ng counterweight leads na ilalagay, approx nasa 150 to 200 ewan ko lang ngayon,matagal nako last nagpa balancing. taga saan ka bro?

    taga nueva ecija ko bro pero dito ko manila nagwowowrk, 1st car kasi kesa tricycle bilin ko hehe.. sige try ko pa wheel align and balance..tnx
    hilamusin nga auto ko,..pero pwede pa wala lang kintab..eh rainy season na kaya ipun muna sa summer na mapahilamusan, ferrari red pakulay ko tutal naka evo type siya skirt chin and spoiler, maganda kaya kapg ferari red bro?

  8. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    6
    #918
    Good day everyone!

    Need your advice.

    Magpapalit po ako ng tranny (surplus) for Mitsu glxi A/T '93, servo and bearing, 23K with 6 mos. warranty...okay lang po ba price or mahal?

    Thanks.

  9. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    10
    #919
    Quote Originally Posted by morrissey_05 View Post
    naku forget Khaos and other so-called gas savers. baka masira mo pa engine mo.

    Kung gusto mo tipid sa gas, balik stock ka na lang.
    + 1 save your money ... walang effect yan khaos na yan..

  10. Join Date
    Apr 2004
    Posts
    922
    #920
    Quote Originally Posted by shobut2002 View Post
    bro, tama si Morissey...sa una hindi mo mararamdaman ang epekto....ganito kasi yun,ang khaos introduces additional air intake sa engine,kaya mas mataas ang air-fuel ratio mo,meaning...mas marami ka hangin sa engine mo with the same amount of fuel...in this case, mas mataas ang combustion temperature mo. same principle sa acetelyn welding,pag magpuputol ka ng bakal, more oxygen ang kailangan para tumaas temperature para matunaw ang bakal.... therefore mas mainit ang combustion chamber mo, greater ang wear and tear ng parts.....
    yan ang simpleng explanation kung bakit malamang makakasama ang khaos sa auto mo.

LANCER Itlog (93-96) Owners - Please Post Here!