New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 58 of 94 FirstFirst ... 84854555657585960616268 ... LastLast
Results 571 to 580 of 2561

Hybrid View

  1. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    11
    #1
    Quote Originally Posted by eLy_418 View Post
    hello po mga sir..
    newbie here po..noob din pagdating sa car although yung present car ko ngayon is my 4th na..glxi 93 model po.. my 1st 3 are all toyotas, meju madali magsawa kaya labas parang buy and sell ako though the price is just same kung magkanu ko nabili same din pagbenta ko..puro manual kasi yung mga nauna and i always dream of having an all power car, and here i got TK, hopefully ito na talaga at hindi na muna magpalit pa. tnx po sa thread na to at madami ako natututunan..may problema din kasi itlog ko, as known to lancer, yung servo yata..basta tulad po ng iba dito, problem ko idling pag on ng AC..bagsak ang rpm at halos mamatayan na ng engine pag bago start. but once the engine heats up, yung idling is nasa 500-600 AC on and 1000 to 1100 naman pag AC off..

    mga master, ang advise sakin is idle up daw..best solution na po kaya yan o pwede pa yun mga nabasa ko po na reset ECU? tnx in advance po sa mga makakapag bigay pa po ng 2nd opinion regarding this..oh by the way, my problema din po ako sa shifting, pag 3rd down to 2nd, minsan may sabit..may "grrrrggg" sound, at pag 2nd to 1st naman, madalas ang sabit..nashishift naman po sya ng smooth pag upshifting, at yung 5th to 3rd na down naman wala po problema..transmission fear na po ba may tama kay TK ko?o pwede makuha sa mga adjustments if there's any..
    i will bookmark na this thread para lagi ako maupdate at makapulot ng maraming kaalaman..tnx po in advance..
    sa Idling mo po sir better to clean your Throttle Body at yung MAP Sensor yung dinadaluyan ng Air patungo sa Throttle Body mo malamang sobrang dumi na nya.kung ganon pa rin IDLE mo at Bumabagsak pa rin RPM mo,.check the voltage ng TPS mo baka wala na sa 1 volts pag nagawa nyo po yan sir paki Inform po ako kung naging OK po ba?

  2. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    5
    #2
    *zero
    Sir ung buzzing sound sa engine normal po ba

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,829
    #3
    normal din yun, umiikot na kasi yung servo mechanism sa loob ng throttle body kapag naka-on na sa susi.
    ganyan din sa glxi namin.

  4. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    5
    #4
    *zero

    Sir question po pag ganun d ayus pa po cervo ko naka bypass na kc ung servo ko pag mg a/c gusto q ibalik sa servo ulit

  5. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    5
    #5
    *zero
    San pwde mapagawa ing servo ko para mawala ung buzzing sound

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,829
    #6
    yung sa glxi namin, naka-bypass na rin ang servo for two years na. hindi na kaya ng repair kasi, gumastos ako ng P900 repair kit (composed of plastic moving parts, ito yata yung gumagawa ng buzzing sound kapag na-ikot sila?) pero wala din magandang result kaya i settled for toyota idle-up which costs less at nawala na ang problema ng oto sa erratic idling.
    yung buzzing sound, normal lang yun, nawawala naman kapag umistart na ang engine.

    pwede mo naman siguro alisin ang bypass, siguro bibili ka rin muna ng repair kit sa mitsubishi outlets/stores near you.
    aalisin mo lang yung mga bypass hoses na nakakabit sa toyota/denso idle-up mo. tapos dun ka ulet sa BISS screw magtitimpla ng idling. i hope sana maganda maging resulta sa gagawin mo.

    mga helpful links to read:
    DIY servo fix (from mitsulancerph)
    http://www.mitsulancerph.net/yabb2/Y...1197728137/0#0

    DIY throttle body cleaning ECI-multi 4G92 16V SOHC (also from mitsulancerph)
    http://www.mitsulancerph.net/yabb2/Y...1195856662/0#0

  7. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    5
    #7
    Quote Originally Posted by zero View Post
    yung sa glxi namin, naka-bypass na rin ang servo for two years na. hindi na kaya ng repair kasi, gumastos ako ng P900 repair kit (composed of plastic moving parts, ito yata yung gumagawa ng buzzing sound kapag na-ikot sila?) pero wala din magandang result kaya i settled for toyota idle-up which costs less at nawala na ang problema ng oto sa erratic idling.
    yung buzzing sound, normal lang yun, nawawala naman kapag umistart na ang engine.

    pwede mo naman siguro alisin ang bypass, siguro bibili ka rin muna ng repair kit sa mitsubishi outlets/stores near you.
    aalisin mo lang yung mga bypass hoses na nakakabit sa toyota/denso idle-up mo. tapos dun ka ulet sa BISS screw magtitimpla ng idling. i hope sana maganda maging resulta sa gagawin mo.

    mga helpful links to read:
    DIY servo fix (from mitsulancerph)
    http://www.mitsulancerph.net/yabb2/Y...1197728137/0#0

    DIY throttle body cleaning ECI-multi 4G92 16V SOHC (also from mitsulancerph)
    http://www.mitsulancerph.net/yabb2/Y...1195856662/0#0


    thanks sir zero

  8. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    80
    #8
    Lancer (Hotdog) Eggs 1996 glxi A/T probem? meron bang naka encounter sa inyo ng ganito sa automatic transmission?
    Problem:

    pag shift sa 1st gear to 2nd gear malakas na tunog parang may kumalabog 20mph 3000rpm yanig buong body ng kotse

    pero pag shift sa 3 to 4 at 5 gear smooth naman sya magshift

    down shift naman ok ang 5 to 4 to 3

    problema na naman pag down shift nya sa 2nd to 1st gear ano kaya masasabe nyo sa ganito problema ng automatic tranny?

    any suggestion? sa mga naka encounter ng ganitong problema

  9. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    3
    #9
    Hi to all,

    First of all, dko alam kung nasa tamang thread itong issue ko. Newbie lang ka register lng. hehe

    Gusto ko lang po sana mag tanong about sa PCD ng lancer 94 Gli? Currently my brother bought a PDW rims in a certain website which is nagustuhan ko din ung looks. Since newbie lang kami about cars wala pa kmi masyado alam pag dating sa ganyan. So going back, yung mags naka stock muna sa bahay at nag hanap pa din brother ko magandang gulong para dito. I suggested 195/50/15 kahit WESTLAKE, WANLI or Neuton tires will do. According na dn sa mga nag suggest. Pero when I was looking sa mga reviews, forums (mitsulancerph.net) ang PCD ng 94-96 lancer is 114? Kindly correct me if I am wrong. I am wondering ngayn kung magkakasya yung PDW mags na nabili namn (Nsa abroad kasi ko kya dko maasikaso personally) As per the seller info about dun sa mags:

    15'' alloy wheels
    PCD 100
    6.5 width
    38 offset

    As I've check PDW mags is made from Australia and I think most of the PDW rims is 100/105-108 lng ata ang PCD. Ok sana kung 100/114 PCD malaki tlga chance pumasok sa lancer ko (kung tlgang 114 ang lancer). Kung ang spec ng rims is 100/114 usually 8 holes sila d po b? Kindly inform me namn kung pede to sakin. I also noticed that the 1st 4 holes is different from other 4. I think dito na ung sinasabing 100/114 or 100/105-108. Parang kelangan ko ata motivation.. lol



    Many thanks in advance.

  10. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    1
    #10
    Quote Originally Posted by tsarcolegrey
    Wala lang, gusto ko lang malaman kung marami may itlog dito sa forum! :D

    i'm an itlog owner myself, lancer 1993 egglxi, manhattan gray! :D
    Tanong ko lang po kung sino ang mga nag re-restore ng Lancer 93 GL? Gusto ko ipa restore to original ang Lancer ko. Thanks!

LANCER Itlog (93-96) Owners - Please Post Here!