Results 1,971 to 1,980 of 2533
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2006
- Posts
- 5
March 6th, 2014 07:42 AM #1971Hello po..I have a glxi 96 A/T na hirap umakyat from basement parking sa glorietta..any idea as to why? Thanks po in advance
-
March 6th, 2014 08:54 AM #1972
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2012
- Posts
- 5
March 6th, 2014 06:39 PM #1973Good PM mga sir! Yung 94 GLXI ko bigla umaakyat ang RPM from 3 to 5 habang tumatakbo, from normal na between 1 to 2. Ang resulta eh bigla bumubulusok paharap. 4 times na nangyari sa akin pero buti na lang walang nakatutok na sasakyan sa harap na sasakyan. May isang beses nakaneutral ako saka umakyat to 5 ang RPM kahit di ako naka-apak sa gas.
Pinatingin ko sa malapit na mekaniko at ang sabi eh baka madaan sa spray. Balak nya linisin lang daw ang servo at kung hindi maayos sa ganun eh baka yung sensor daw ang may problema.
Mejo wala ako alam sa parts at troubleshooting. Sana makapag-suggest kayo kung pano papaayos to. Mejo nadedelikaduhan kasi ako.
-
March 6th, 2014 06:41 PM #1974
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2012
- Posts
- 5
March 6th, 2014 06:49 PM #1975Magandang tanong yan sir! Napansin ko din kasi yung bigla pagtaas-baba ng RPM ko eh bigla mejo tumaas na din ang temp. hindi pa naman umabot sa red, pero lagpas kalahati na pag paakyat sa antipolo o pag traffic. May kinalaman po ba maduming servo sa temp?
-
March 6th, 2014 07:00 PM #1976
Nangyari na rin sakin yan before and baka similar ang situation mo. Hula ko for now is one or both of your fans are either dead or dying. Pag umiinit kasi ang freon mag high pressure ang aircon system. Madedetect 'to ng pressure switch and para di sumabog ang any of the parts pinapatay nya ang compressor to lower the pressure. Ngayon since patay na ang compressor nawawala bigla ang load sa makina kaya biglang tataas naman ang rev.
Check your fans and cooling system.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2012
- Posts
- 5
March 6th, 2014 07:04 PM #1977Salamat sa tip sir! papalinis ko na bukas yung servo at check ng TPS. Papacheck ko na din yung fan ko. Kapapalit lang ng isa dun, pero yung isa eh mejo mahina ang buga ng hangin.
-
March 6th, 2014 11:28 PM #1978
Hi mga Sirs, very newbie po ako dito sa tsikot.. I just got my first car "itlog" 95 1.3 carb El hehe very fresh pa po 80k+ kms.
Anyway, nag back read na po ako pero kaso masayadong mahaba na rin kaya mag tanong nlng po ako.
1. Bakit may kalampag talaga ang itlog? Pano po remedy nito?.. specially po sa front wheels ko.
2. Sabi ng previous owner, di daw siya nag palit ng timing belt kasi daw 100kms daw sabi ng manual (by da way 1st owner siya). Tama po ba?
3. What type of engine oil para itlog ko? ilang liters po?
4. As what i've seen under my hood, dalawa po yung fans ng radiator? tama po ba dalawa?. tapos kanina isang fan lang ang gumana, ganun po ba talaga or dapat sabay sila dalawa gumagana?
Salamat po in advance sa mga inputs niyo..
Proud owner of itlog hehe
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2013
- Posts
- 38
March 7th, 2014 01:44 AM #1979Ans:
1. Tie-rod, bearings, and bushings.
2. 100Km is fair but pasilip mo na lang to make sure. Look for cracks sa belt.
3. Semi-synthetic or full synthetic po ang karamihan na gamit namin. 4 litres. May kamahalan nga lang ang full synthetic pero mas madalang ka mag-change oil.
4. Dalawa po fans nya. Connected po ito sa thermostat at saka na lang sila iikot kung mainit makina to minimize alternator load. On-off po ito, depende sa init ng makina mo. Pero kung nka on ang AC, always on po sila.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2013
- Posts
- 38
March 7th, 2014 01:52 AM #1980
Mazda 6 (GJ) Mazda 6 20th Anniversary Edition Genting Hillclimb - Executive Car With Big...
2014 Mazda 6