New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2004
    Hello MACoys,

I'm thinking of making a cargo net for my ride. Many a times, my family and I take off on the weekends and pack heavily. I've had numerous instances when I open my rear door and things start falling off - 6gallon water bottles, bags and other stuff. Also, sometimes the items at the back would hit the inside of the back door and I can already count the number of dings on the inside of my back door.

I've started with bungee cords and those unidirectional locks (from key chains that you can buy from SM at ~P30 a pair). Although it served its purpose fine, It still has large open spaces that I feel a net would better address. I think I can still make use of the uni-directional locks and nylon rope to make the net.

Have any of you done something similar? Or were you able to purchase a reasonably cheap cargo net somewhere?

Regards,
    Rafraf

2. Join Date
    Feb 2005
    buti ka pa crago net na lang problem mo ako problema ko yung top load wala pako pambili hehehehhe

3. Join Date
    Dec 2003
    there are cargo nets for suvs/sedans that are available * car shops..mga P250-500

4. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by likot
    buti ka pa crago net na lang problem mo ako problema ko yung top load wala pako pambili hehehehhe
    Huwag na, problema mo pa ang rehistro niyan. And it won't do wonders for your fuel economy, kasi mapapalaki ang drag coefficient mo. Malaki naman ang sasakyang kinuha mo, mas maganda kung i-budget mo na lang yung allocated space between passengers and cargo.

5. Join Date
    Jan 2003
    saw some at hans tools shang... maganda pati yung mga hooks nya... but ako dun sa van namin gamit namin volleyball net na old stock hehehe

6. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by Bogeyman
    Huwag na, problema mo pa ang rehistro niyan. And it won't do wonders for your fuel economy, kasi mapapalaki ang drag coefficient mo. Malaki naman ang sasakyang kinuha mo, mas maganda kung i-budget mo na lang yung allocated space between passengers and cargo.
    tanxs di nanga me maglalagay non!!! chaka problem ko pa yun sa multilevel parking ng mall yung iba mall masyado mababa ang vertical clearance

7. Join Date
    Apr 2004
    Quote Originally Posted by impulzz
    saw some at hans tools shang... maganda pati yung mga hooks nya... but ako dun sa van namin gamit namin volleyball net na old stock hehehe
    volleyball net.... not a bad idea.

Sa ACE hardware meron 2 klase, yung isa almost P600 (ok sana, parang made of bungee cords yung net kaya lang ang mahal naman)... yung isa P399, pero maliit lang.

8. Join Date
    Apr 2004
    meron na ako nabili sa Concorde... ~P350+ lang (vs yung P600 sa ACE)... size is wide and just right for the back (tail gate area) of the Adventure. I can hook it on the pilars and fixtures of the benches. Wala na mahuhulog na gamit kapag bukas ng tailgate. yahoo!!!

9. Join Date
    Apr 2004
    just sharing... my need is well served.
    Last edited by RafRaf; August 9th, 2005 at 04:54 PM.

10. Join Date
    Apr 2004
    may alam rin po ba kayo kung saan pwede makahanap ng ganitong cargo net? yung abot hanggang kisame ng auto...

maporma lalo pag walang tint.. functional pa.

cargo net for the Adventure