New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2005
    Hello po sa inyong lahat,
    Naka score ako nag Delica Star Wagon A/T sa subic last December 2004 pero 2 weeks ko lang siya nagamit dahil sa overseas ako nag work. ano ano po ba ang dapat ko I check bago ko siya i start kung hindi ko ito magagamit nang 6 to 8 months? bago ako umalis last January, tinanggal ko lang yung terminal ng battery.kailangan ko bang mag palit nang engine oil ?

2. Join Date
    Jun 2004
    I'm not 100% sure but from what I know you may need to replace the engine oil, also check the other fluids such as coolant, brake fluid etc, you may need to replace these too.

include also the wheel bearings grease,differential oils,brake calipers and allgrease in the under chasis(propeller shafts,ball joints,tierod ends,suspension bushings,etc..)

4. Join Date
    Feb 2005
    OK Salamat. I'll make sure na nakalagay ito sa mga checklist ko bago ko ito paandarin.

5. Join Date
    Feb 2005
    Paano nga pala yung mga gulong? kailangan ko bang tangalin or kalsuhan ko na lang yung apat na gulong?

well,about the tires..

kung walang leak,practically,madadatnan mo yan inflated to the same pressure you left it with...

kung may leak,depends on the butas..maliit,kahit kabuhok or kung meyo kalbo na,o malaki...pero be ready to inflate the tires..buy an electric portable air pump..malaki tire ng delica,good exercise yan for a hand pump kung masipag ka...

Checklist before I start my Delica A/T StarWagon