New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2009
    Hi. I need your opinion. I have a 5 y/o adventure GLS sports. I read from the manufacturer's manual that I need to have general aircon maintenance after 20 thousand kilometers. I inquired from diamond motors and they quoted me 16 thousand while Mit Air along Pedro Gil they said 12 thou. Ganon ba talaga kamahal yon? They said they will change R-drier ( P2700) and E-valve (P3700). Can you recommend if i need to do it? So far it is still functioning pero hindi na masyadong malamig if i turn it on to 1. thank you.

2. Join Date
    Feb 2008
    Ilang kms na po ba ang natatakbo ng adventure nyo?

3. Join Date
    Jun 2009
    23-24,000 km na ang mileage. It's model 2003 december adventure GLS sports. Should I place it to MIT AIR for maintenance or can you suggest a shop w/ reasonable price and with quality and warranty. Thank you.

4. Join Date
    Jul 2003
    sir suggestion lang hanapin mo s vier s mit air s pedro gil br.. madaling kausap yun...

5. Join Date
    Aug 2009
    Quote Originally Posted by emai View Post
    Hi. I need your opinion. I have a 5 y/o adventure GLS sports. I read from the manufacturer's manual that I need to have general aircon maintenance after 20 thousand kilometers. I inquired from diamond motors and they quoted me 16 thousand while Mit Air along Pedro Gil they said 12 thou. Ganon ba talaga kamahal yon? They said they will change R-drier ( P2700) and E-valve (P3700). Can you recommend if i need to do it? So far it is still functioning pero hindi na masyadong malamig if i turn it on to 1. thank you.
    sir sa akin lng.i think pa a/c cleaning ka na lng tapos change the driers, and if wala namang leak ang evaporator mo epa flushing mo may pang flushing chemikal cla na pang flush para mawala yung mga oil na pumikit sa evaporator n sa mga a/c line. o tubes ba tawag nyan..n sama pala yung compresor mo e pulldown yan 4 cleaning...

6. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by marc vergel View Post
    sir sa akin lng.i think pa a/c cleaning ka na lng tapos change the driers, and if wala namang leak ang evaporator mo epa flushing mo may pang flushing chemikal cla na pang flush para mawala yung mga oil na pumikit sa evaporator n sa mga a/c line. o tubes ba tawag nyan..n sama pala yung compresor mo e pulldown yan 4 cleaning...

oo nga...
    kasi sa advie namin.. cleaning lang yung parati namin e pina pagawa...

last novmeber 2009...
    our 10 years old advie, nasira yung aircon namin...
    may leak... 16K pesos damage namin..

ngayon, super ginaw na nang advie ko.. parang bago.. aahaha
    mas ma ginaw pa yung advie ko compared bagong Honda City at Ford Ranger namin..... bwahaha

7. Join Date
    Jan 2010
    cleaning lang yan evaporator. may nabibili rin spray kung gusto mo kaw na lang maglinis

8. Join Date
    Jan 2010
    kung gusto magtipid bili ka nalang pang spray sa evaporator self cleaning na yun

9. Join Date
    Oct 2002
    cleaning nga lang yan bro...
    pero kung ako, yaan mo na lang muna up to the point na may nasira na... isasama na din yung linis dun.

may experience kasi ako before na regularly cleaned yung AC ko, pero nagloloko after cleaning.

10. Join Date
    Oct 2009
    you dont need to replace that are not defective po as long as it still cools properly and effectively, you just need to have a general cleaning of the evaporator's at the front and rear po, for my advie since 2001 i bring it to my trusted aircon shop every 6 months for evaporator cleaning and it cost me only 2.5k all in, and after that, the performance is like the bnew car aircon again coooool

Page 1 of 2 12 LastLast
adventure aircon  maintenance