New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 125 of 269 FirstFirst ... 2575115121122123124125126127128129135175225 ... LastLast
Results 1,241 to 1,250 of 2690
  1. Join Date
    Mar 2014
    Quote Originally Posted by kik0matsing View Post
    ^
    1. Ang alam ko wala.

2. Sad to say walang warning light yan pero sa dashboard meron sya at hinde nga lang nagana(sa glsv meron d ko lang alam sa glx). Pero ung kay sir zixx napagana nya ung sa gtv nya. Although dapat meron talaga as part of a safety feature dapat pati kung may nakasakay sa passanger seat.

3. Regarding sa autolock, mag autolock lang siya kapag nasa loob ka nang sasakyan, door closed at once inistart mo tsaka lang siya mag autolock. If naka open ung door tapos inistart mo you have lock it manually. Hinde siya nag autolock habang naandang tulad nang ibang sasakyan. Kahit ung adventure ss namin ganun din. . .

Posted via Tsikot Mobile App

As per Sir kik0matsing, walang alarm po once na naiwan yung susi sa off position, (ibang brand ng sasakyan ay merong buzzer/ajar warning), to remind the driver...may alarm man o wala po, a basic sense na once nababa ng sasakyan, remove the key automatically.

Yun din, meron talagang indication sa monty ng seatbelt warning, pero naka-deactivate po ito, pero sa akin is no big-deal,
    once na nag-drive lalo kung nasa public road, automatic na buckle up for safety..

Sa autolock, yun nga starting lang talaga mag-activate po yung autolock, once na binuksan, pag sara ulit ng pinto sa driver seat, deactivated na yung autolock, so kailangan i-manual lock, (yung old car namin is naka-feature na pag nakatakbo in a certain speed, activated ang autolock) medyo annoying, pero a good practice na rin, to aware na once na bumaba ng sasakyan, at bumalik ulit,

basic instinct na dapat i-lock ang sasakyan before driving, (iwas sa technology dependent)

2. Join Date
    May 2014
    salamat sa reply mga sir, at least now I know na ganun pala talaga sya. This is my 3rd vehicle, the previous 2 were sedans and were all acquired as second hand pero may mga ganitong feature sya that is why I'm under the impression na standard dapat sya and considering that my MS is my 1st vehicle to be acquired as brand new, medyo odd lang na wala sa kanya yung mga ganitong feature. But it's ok, not a big deal naman. It's not being technology dependent, we're only humans hindi tayo perfect of course there will be times that these feature will be of great help for security and safety purposes.

Thanks ulit mga sir

3. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by gtorres View Post
    hello mga sir,

I have a GLX MT 2014, 2 months old palang. Ask ko lang and confirm kung ganito talaga yung sa GLX MT

1.) Walang warning sound kapag patay na ang engine tapos binuksan mo yung pinto then naka suksok pa yung susi. Hindi ba dapat may warning sound ka maririnig para i-remind ka na naka suksok pa yung susi? or wala talaga sa GLX?

2.) Wala po ba talagang seatbelt light/reminder sa dashboard? Kahit di ako naka seat belt while tumatakbo walang seat belt warning light ako na nakikita sa dashboard. Kahit during bago ko i-start ang engine wala po.

3.) Yung autolock, sa driver side lang talaga sya? Hindi po sya nag a-autolock kapag tumatakbo na tapos tinapakan ko yung break pedal. Kailangan ko talaga sya i-lock sa driver side manually. Ganito po ba talaga ang stock ng MS or sa GLX po ito?

Thanks in advance mga sir.
    1) Unfortunately, wala itong feature na ito sa GLX MT non-VGT (kahit sa GLX-V Limited M/T wala din) and we have to live with it. Unlike sa ibang vehicles (like the wifey's Vios 1.3G) meron nito, an audible alarm (beep) can be heard when you open door from inside while the key is still inserted.

2) Wala ring seatbelt indicator sa instrument panel when the seat belt is not engaged to the driver or even sa passenger side. My wifey's Vios has this. Although the alarm won't sound, but after a couple minutes on the run, it will eventually activate. The only thing the MS GLX has is the door ajar indicator light and the alarm will activate after you have run on a distance from where you started when the door was ajar. Another thing, when you leave your car with the park lights on and the key is disengaged from the ignition, an alarm will sound as well.

3) About the autolock, it will only engage when you step inside your car, all door closed, and key inserted and turned to ignition point. Otherwise you have to manually lock it. What I wished was there should have been a manual switch to either lock or unlock it from the inside. The weird this is, the alarm will sound if you close all doors, and lock it from the inside manually.
    Last edited by leinahtan; July 9th, 2014 at 02:31 PM.

4. Join Date
    May 2014
    na drive ko sa Ilocos yung 2014 ford everest 4x4 nung tuesday as service and it doesn't have above features as well, pero parang sedan ang gaan ng manibela nya compare sa monty natin.

5. Join Date
    May 2014
    Quote Originally Posted by leinahtan View Post
    1) Unfortunately, wala itong feature na ito sa GLX MT non-VGT (kahit sa GLX-V Limited M/T wala din) and we have to live with it. Unlike sa ibang vehicles (like the wifey's Vios 1.3G) meron nito, an audible alarm (beep) can be heard when you open door from inside while the key is still inserted.

2) Wala ring seatbelt indicator sa instrument panel when the seat belt is not engaged to the driver or even sa passenger side. My wifey's Vios has this. Although the alarm won't sound, but after a couple minutes on the run, it will eventually activate. The only thing the MS GLX has is the door ajar indicator light and the alarm will activate after you have run on a distance from where you started when the door was ajar. Another thing, when you leave your car with the park lights on and the key is disengaged from the ignition, an alarm will sound as well.

3) About the autolock, it will only engage when you step inside your car, all door closed, and key inserted and turned to ignition point. Otherwise you have to manually lock it. What I wished was there should have been a manual switch to either lock or unlock it from the inside. The weird this is, the alarm will sound if you close all doors, and lock it from the inside manually.
    wow, thank you sir very informative sakin yung number 2. My last car was also a vios, a 2004 model and it has these features I'm asking that's why nag tataka talaga ko bakit wala sa MS pero ganun pala talaga.

6. Join Date
    Apr 2012
    Quote Originally Posted by vickoy1228 View Post
    na drive ko sa Ilocos yung 2014 ford everest 4x4 nung tuesday as service and it doesn't have above features as well, pero parang sedan ang gaan ng manibela nya compare sa monty natin.
    talagang mabigat ang manibela ng Montero sir, sanayan na lang din...

7. Join Date
    May 2014
    Quote Originally Posted by monty_GTV View Post
    talagang mabigat ang manibela ng Montero sir, sanayan na lang din...
    hahaha oo nga sir pero ok lang naman sakin, nagulat lang kasi ako kasi ang gaan ng ford everest considering magkakasinlaki lang gulong nila

8. Join Date
    Jun 2013
    baka electric steering na ford everest sir?

9. Join Date
    May 2014
    Quote Originally Posted by lazza View Post
    baka electric steering na ford everest sir?
    not sure sir, pero yung satin minsan parang hawig sa pawis steering hehehe though kayang kaya naman

10. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by vickoy1228 View Post
    not sure sir, pero yung satin minsan parang hawig sa pawis steering hehehe though kayang kaya naman
    sakin wala naman reklamo si misis, considering na 22s pa siya on 285 45 tires.
    ang reklamo lang niya pag na-i-off ko yung throttle controller before niya gamitin, para daw stuck-up ang preno , hehehe