New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

View Poll Results: Will you be willing to perform the ultimate sacrifice for your country?

Voters
25. You may not vote on this poll
  • Yes

12 48.00%
  • No

9 36.00%
  • Maybe

4 16.00%
Page 1 of 7 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2007
    Nung binabasa ko ang thread tungkol sa ROTC napaisip ako. IMHO, ang problema po natin sa bansa ay naging "selfish" na po tayo. Baka iniisip lang natin ang sarili natin? O baka mali po ako. Pero parang mas important sa atin ang personal comforts instead of sacrifice for a national good. Is that the case?

Mahilig po tayo manlait at manira. Pero tayo po ba ay mismong tumutulong para sa kinabubutihan nito. Sinasabi natin na mabuti tayong tao na di lumalabag sa batas. Pero sumusunod ba tayo sa mga traffic rules to the letter? No running of red lights? No paying off cops to avoid the hassle of a seminar?

Parang naging society tayo ng mga nakakalamang. Using money to bypass things.

At dahil dun di tayo magpapalamang din. So if our country should need us to perform the highest sacrifice would we be ready to do so?

(rememeber the line in the anthem..."ang mamatay ng dahil sa 'yo.")

This is an honest question and honesty is the best policy.

Kasi kung hindi tayo handa para mamatay para sa Pilipinas, 'wag na lang natin kakantahin ang pambansang awit. Medyo hypokrito tayo pag kinanta natin yun pero wala naman tayong balak sundin. Parang yung mag sisimba at mangungumpisal pero gagawin ulit ang kasalanan.

2. Join Date
    Oct 2006
    if the time and situation really calls for it, why not..

parang sa gyera lang yan, mamamatay rin lang tayo, kung ganun din mangyayari mas gusto kong mamatay ng lumalaban.

3. Join Date
    Jun 2007
    for the country?.....teka nga....eh papaano yung pinoy nga blood...pero not a pilipino citizen?...tssk..tsssk..confused...well, just do what you can do then.

4. Join Date
    Nov 2002
    I think the other thread mentions kung ok lang ibalik ang ROTC? And not about nationalism.

If I hate and loath ROTC, it doesn't mean I hate my country in the end.

I'm willing to kill for my country more than die for it.

"...ang pumatay ng dahil sa iyo..."

That's my sentiment.

5. Join Date
    Aug 2006
    If were at the brink of destruction , otherwise no..

or perhaps if the corrupt officials would line up first i would be happy to stand afar from them just to watch them go boom:giveup:

6. Join Date
    Oct 2006
    If only leaders are doing the same sacrifice as you expect, the citizen of the country will never have this mind setting. Ika nga eh, there should be a role model.

For one thing, you will see majority if not all of filipinos working/living in other countries than the philippines are a very good follower of other countries laws.

7. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by dbuzz View Post
    for the country?.....teka nga....eh papaano yung pinoy nga blood...pero not a pilipino citizen?...tssk..tsssk..confused...well, just do what you can do then.
    nasa Amerika po kayo? Kung pinoy nga ang dugo niyo pero Amerikano na kayo okay lang. Handa ba kayo i-sakripisyo ang buhay niyo para sa bago niyong bansa. Okay lang kung hindi.

Kasi may nakilala akong Fil-am na nasa Zamboanga ngayon at lumalaban sa mga kalaban ng bago niyang bansa. Galing din siya sa Afghanistan at nung nag Iraq nakitira sa mga Kurds para kalabanin mga Shiite. Siya mismo ang nag volunteer. Para lumaban daw sa mga kalaban ng bansa niya. Ngayon mataas ang respeto ko sa taong yun. Astig siya.

8. Join Date
    Jun 2006
    This is a question that's not easy to answer for most.

Of course, i'd be more than willing to fight for the country, knowing that in the process, i may have to give up my life.

You see, if no one will take care of our land, time will come that we won't have any land, freedom, and sanctuary.

9. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by 66bunny View Post
    I think the other thread mentions kung ok lang ibalik ang ROTC? And not about nationalism.

If I hate and loath ROTC, it doesn't mean I hate my country in the end.

I'm willing to kill for my country more than die for it.

"...ang pumatay ng dahil sa iyo..."

That's my sentiment.
    talaga po? anu po ang ginagawa niyo sa mga pulitiko na pumapatay sa bansa? o sa mga kalaban ng bansa na abu sayaf? kasi sila po (at wala po akong kakampi) lumalaban para sa paniwala nila. kayo po? pinapatay niyo ba sila dahil sa bansa?

ang ROTC po ay paghahanda. tulad ng ginagawa ng mga israeli.

kung papasok kayo sa isang proyekto di niyo po ibibigay ang buong loob niyo? kahit sa trabaho? kasi sabi niyo pa na binayaran niyo mga officers sa ROTC niyo. So nakatulong po kayo sa corruption?

10. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by pakupakupaku View Post
    If were at the brink of destruction , otherwise no..

or perhaps if the corrupt officials would line up first i would be happy to stand afar from them just to watch them go boom:giveup:
    LOL at least honest po kayo. Di naman ito pag huhusga kundi nag tatanong lang po.

Page 1 of 7 12345 ... LastLast
Would you give up your life for you country?