New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2005
    Dito sa Village namin,- sila ang palaging mai-ingay sa daan at hindi tumatabi kahit na may dumarating na sasakyan... Medyo on the wild side.

Minsan sa ATC, naka-engkwentro ako ng isang clan nila,- hindi makaraan ang panganay ko dahil naghaharutan sila sa daan, e sila ang huling dumating sa foodcourt at papaalis na kami. Mabuti na lang at niyapos ng tatay(?) nila ang mga bata,- medyo mainit na rin ako dahil napakaingay nila at mukhang makakasakit talaga....

Isip ko kasi,- pag nasa ibang bansa ang isang tao (katulad nating mga Pinoy),- behaved tayo dahil nakikibagay tayo sa ugali ng mga locals,- sila hindi yata....

:beam:

2. Join Date
    Mar 2005
    baka naman North Korean yan UNK
    didisiplinahin talaga nyan mga malilikot na bata

3. Join Date
    Apr 2004
    takutin mo na ipapa-deport mo siya... hindi sa south korea... kung hindi sa north korea... sabihin mo you can tell north korean officials na tumakas siya... tingnan natin kung hindi yan tumahimik...

4. Join Date
    Apr 2004
    Quote Originally Posted by bilog View Post
    Siguro ay nasa kultura natin talaga ang maginig pasensyoso at magalang lalo na sa pakikitungo sa mga dayuhan. Meron din akong masamang karanasan sa mga koreano na iyan. we were putting on the green and two koreans are behind us waiting for their approach shot. Of course everybody on the green are reading the green but not in a manner to casue delay to the players behind us. then all of a sudden a loud thud broke the silence on the green. the golf ball landed on the middle of the green missing a player by two feet. Natural umusok sa galit ang kasama ko. i went to get the ball and thought of hitting the ball back to the korean. pero mas nanaig ang aking pagkasibilisado. But my friend opted to wait for him he was so mad that he really wanted to knock him out. nung dumating na ang koreano he told us that he will not hit the ball if the caddy did not allowed him to. Palusot nya na lang yun! di nya ba alam kung ano ang kakayahan nya? he apologizes, took of his hat and bowed. Nasabi ko na lang sa kasama ko na mabait pa din tayo kasi kung sa iba nangyari yun malamang di lang ganon ang inabot nila.
    you should have told him that your caddy also told you that you could hit him with your golf club...

5. Join Date
    May 2006
    FYI: Tagaytay Highlands don't allow Koreans to own any of their club shares or properties. Kahit sabihin pang gumamit ng dummy ang mga Koreans at malaman ng management, siguradong isasauli agad ang binayad. Maingay daw kasi sobra ang mga Koreans especially pag naglalaro.

6. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by van_wilder View Post
    takutin mo na ipapa-deport mo siya... hindi sa south korea... kung hindi sa north korea... sabihin mo you can tell north korean officials na tumakas siya... tingnan natin kung hindi yan tumahimik...
    hahaha

7. Join Date
    Oct 2002
    *jun aka pekto, dun ka pala sa may kabilang side. ewan ko kung bukas na yung video shop ni Mr. Kim Just right pag akyat mo sa tunnel, andun pa din actually yung open market,di ko lang matandaan yung name nung lugar, i was there from 1999 to 2005. Nabasa ko at narinig din ko mismo dun sa isang friend ko na graduate sa US na ang problem sa mga koreans ngayon ay nabigla sila sa kanilang new status as a rich country. Remember they were the 5th poorest country in the world after the korean war in the 50's. Now they have the money to spend for golf , shopping, study tours,etc. etc. abroad, pero dala dala pa din nila yung ugali nila sa abroad , kaya madalas silang kinaiinisan. Just a few years back, may isang incident sa isang golf course dahil sa kakulitan daw ng koreano, binaril yata ng isang pinoy.
    Isa pa, grabe yang mga iyan pag nakainom, napakaiingay, kaya madalas mag away yung kapitbahay kong mga puti at mga koreans. Pero kahit ganun sila, i still like them over the japanese , kasi pag galit ang koreano, ipinakikita nilang galit sila,samantalang yung hapon, galit na, napaka polite pa din at hindi mo mahalata. Madalas kaming surut surutin ng mga barumbadong driver, pero di namin pinapansin, hehehe, isang trak na pasensya ang baon ko dati, pero dito, ibang usapan na yan. By the way Jun aka Pekto, di na kayo exempt sa mga traffic violation fines , yung bang mga naka 3- na plates since 2005 pa.

8. Join Date
    May 2006
    Bastos na Koreana yan ah...Sinipa twist car na nakasakay yung anak mo?? Sana sinipa mo rin siya!!

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by totoybato View Post
    the two most often used words when they are fighting are sikya (seekya) and sibal (seebal), God day Thad. Nung andun ako, dalas kong marinig yang mga words na yan lalo na pag may na nagpa park ng balagbag dun sa may amin, Jun aka Pekto, kailan ka andun? I lived near the Haebangchon gate at Yongsan garrison. Medyo rough talaga yung mga koreans, pero they are a very warm people once you get to really know and be close to them.
    Uy mga yongsan boys
    Im here lang across the river in heuksuk dong.

For a fight you can also say "keseki" - which means son of a b!tch. better if you put YA (meaning you) before it. YA KESEKI!! hehehe
    and i agree most koreans are okay naman e, especially in korea, im surprised to hear that some bad apples pull a lot of crap in the philippines, baka nakawala sa kulungan? hehe

10. Join Date
    Nov 2005
    Mababait naman ang korean. These are some of many disturbing attitudes:

1.) hindi tumatabi sa bangketa, laging nasa daan ng kotse
    2.) group walk, walang sorry sorry pag natabing ka nila
    3.) hindi lahat ng establishment self-service - pumapasok sila sa loob ng closed store w/o knocking and/or asking permission
    4.) yes! maingay sila.
    5.) I haven't seen one and I DONT WANT TO SEE ANYTIME SOON -- I saw/heard this from news: they don't shave armpits, they grow it... Shaving means prostitute. THough there are countries that think similar. Sanay kasi tayo mga pinoy sa malinis.
    6.) They think Filipinos will give them respect because they have more money and/or businessmen here and will give Pinoys jobs.

Again, mababait mga Korean. Mga nakita ko lnag sa kanila yan...

Page 4 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
ugly-natured korean