New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
Results 31 to 38 of 38
  1. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    764
    #31
    May the ones behind the scattering of spikes be made to roll around the same set of spikes that puncture other motorists' tires.

  2. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    21
    #32
    Sample income of a 16-seater jeep:
    Fare x passenger
    8 x 16 = 128
    If one trip takes one hour and he can make 6 trips a day, then
    Gross income: 128 x 6 = 768
    Jeep fuel mileage: 5 kms per liter
    If one trip is 5 kms, then a jeep needs 6 liters for a 6-trip ride.
    Fuel cost: 50 (diesel price) x 6 = 300
    Net income: 768-300 = P468

    Ang kailangan lang puno lagi ang jeep at maraming byahe. Para mapuno ang jeep, bawasan ang supply ng jeep sa kalsada. Pag nabawasan ang mga jeep sa kalsada, dadami ang byahe ng jeep. Hindi lang siguro 6 na byahe baka maging 10 trips a day pa. Yung apektadong jeepney driver, maghanap ng ibang trabaho. Konti lang naman kayo, mas maraming makikinabang na pasahero.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    21,249
    #33
    Quote Originally Posted by orlee_v View Post
    Sample income of a 16-seater jeep:
    Fare x passenger
    8 x 16 = 128
    If one trip takes one hour and he can make 6 trips a day, then
    Gross income: 128 x 6 = 768
    Jeep fuel mileage: 5 kms per liter
    If one trip is 5 kms, then a jeep needs 6 liters for a 6-trip ride.
    Fuel cost: 50 (diesel price) x 6 = 300
    Net income: 768-300 = P468

    Ang kailangan lang puno lagi ang jeep at maraming byahe. Para mapuno ang jeep, bawasan ang supply ng jeep sa kalsada. Pag nabawasan ang mga jeep sa kalsada, dadami ang byahe ng jeep. Hindi lang siguro 6 na byahe baka maging 10 trips a day pa. Yung apektadong jeepney driver, maghanap ng ibang trabaho. Konti lang naman kayo, mas maraming makikinabang na pasahero.
    Hindi mo pa sinama dyan yung mga bababa at sasakay halfway. Mas malaki ang kita dyan dahil minimum fare ang bayad.

    Pero i-factor in mo rin expenses sa mga spare parts ng jeep and regular maintenance (kung meron man )

  4. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    2,209
    #34
    Parang masyadong mababa ang 468 a day na computation. Sa mga nakakausap ko dati na jeep driver umaabot ng 700 per day. Sabi ko nga mas malaki pa kinikita nila kesa sa mga empleyado. Wala pang tax na binabawas sa kanila.

    Ito pa additional na expenses nila:

    1 pack yosi: 40
    5 bottles ng sting - 50 (ano kasi napapala nila sa kakainom nito)
    Lagay sa mga TE kasi di marunong sumunod sa traffic rules: 50

  5. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    21
    #35
    Mas malaki pa nga talaga ang neto nila jan. Ibig sabihin, kung gusto pa nila ng malaking kita, bawasan ang jeep sa kalsada. Mas marami sakay ang kada jeep, mas maluwag pa kalsada. Hindi lang naman presyo ng diesel ang nakakaapekto sa kinikita nila - dami ng pasahero, dami ng byahe, bawas ng yosi, bawas ng alak, bawas ng anak.

  6. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    45,927
    #36
    kahit P1,000 a day pa ang kita ng mga jeepney driver madali lang gastusin yan

  7. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    21,384
    #37
    Quote Originally Posted by orlee_v View Post
    Sample income of a 16-seater jeep:
    Fare x passenger
    8 x 16 = 128
    If one trip takes one hour and he can make 6 trips a day, then
    Gross income: 128 x 6 = 768
    Jeep fuel mileage: 5 kms per liter
    If one trip is 5 kms, then a jeep needs 6 liters for a 6-trip ride.
    Fuel cost: 50 (diesel price) x 6 = 300
    Net income: 768-300 = P468

    Ang kailangan lang puno lagi ang jeep at maraming byahe. Para mapuno ang jeep, bawasan ang supply ng jeep sa kalsada. Pag nabawasan ang mga jeep sa kalsada, dadami ang byahe ng jeep. Hindi lang siguro 6 na byahe baka maging 10 trips a day pa. Yung apektadong jeepney driver, maghanap ng ibang trabaho. Konti lang naman kayo, mas maraming makikinabang na pasahero.
    yan yung kita kung ikaw ang may-ari ng jeep. pa'no kung nakiki-"boundary" ka lang. kaya nga yung iba, nakikipag-agawan sa pasahero at kuntodo kayod, nawawala nayung displina sa kalsada.

    anyway.... karamihan pa nga diyan wala sila cedula, magbabayad pa ng tax? di siguro.......
    Last edited by chua_riwap; April 2nd, 2011 at 03:02 PM.

  8. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    420
    #38
    Quote Originally Posted by robot.sonic View Post
    Parang masyadong mababa ang 468 a day na computation. Sa mga nakakausap ko dati na jeep driver umaabot ng 700 per day. Sabi ko nga mas malaki pa kinikita nila kesa sa mga empleyado. Wala pang tax na binabawas sa kanila.

    Ito pa additional na expenses nila:

    1 pack yosi: 40
    5 bottles ng sting - 50 (ano kasi napapala nila sa kakainom nito)
    Lagay sa mga TE kasi di marunong sumunod sa traffic rules: 50

    mas malaki talaga mga kita ng mga yan, eh wala naman income tax yan eh. an employee can automatically witheld ng tax from 20% to 35% eh sila lump sum nakukuha. tapos numero uno reklamador pa, na kesyo marginalized, api, bayani

    who gives a F$$$! i say they are responsible for the reason na mabagal ang growth natin. roads and thoroughfares are like vein of our human anatomy. pag laging blocked, hindi magfunction productively ang isang tao, and there goes our nation

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
Transport Strike 3/31/2011