New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    this morning lang I was northbound sa SLEX, yun malapit na ako sa nichols tollbooth, yun area na pagklagpas na pagklagpas ng ramp exit to C5, nakita ko from afar sa south bound lane na meron gulong na around 20ft-30ft+ ang taas or so akala ko naman nakalagay sa ibabaw ng truck,

yun medyo malapit na ako, yun tire pala was bouncing out of control, then papunta na sa akin I was on the left most lane at that time, so what I did was swerve to the middle lane then yun tire is papunta rin doon as in nag cross na siya from the south bound to the north bound lane....

no choice but to swerve hard to the right and balik sa middle buti na lang walang cars sa likod ko....alam niyo sa movie na pag meron mag cross sa train rail tapos yun car barely nakalusot...ganun nangyari sa akin, I was really expecting the tire to hit yun driver side sa likod and I was expecting tha wasak yun side ng crv ko....thank god hinde nangyari...my hands were really shaking when I reach the toll booths, good thing I have epass kung wala I don;t think kaya ko iaabot yun pera para magbayad...

the tire came from a white lite ace, hinde ko alam kung paano natanggal yun gulong niya sa likod..It was lady driven and parang na shocked din yun driver dahil nakahwak pa rin siya sa manibela and hinde pa bumababa...

ilan beses na ako nakakita na while crusing natanggal yun gulong..ano yun maluwag ang pagkalagay ng mga nuts?

2. Join Date
    Dec 2003
    yup malamang maluwag ang paghigpit ng nuts...

3. Join Date
    Jul 2007
    potek... buti dika tinamaan!
    ano yon naflat tapos nakalimutan higpitan ang mga turnilyo?

4. Join Date
    Aug 2004
    You should check your nuts at least once a week... hmmm... I think I should go check mine.

There's also the factor of old, rusty lugs snapping off... malamang ganyan yung nangyari sa isa, then over time, the others wore down because of the unbalanced vibrations until they all gave way, catastrophically.

Ang pagbalik ng comeback...

5. Join Date
    Oct 2002
    ako I check my nuts everyday :naughty2:

6. Join Date
    Dec 2005

Good thing that you're not hit shadow...

Pero,- may tinamaan bang ibang sasakyan ang gulong?.... Kung mayroon, kawawa naman.....

4000:play_ball:
    Last edited by CVT; September 28th, 2007 at 11:45 AM.

7. Join Date
    Oct 2002
    saw it a couple of times as well, one time sa may Utra, a Gemini lost its front tire and starts scraping the steep road down towards Molave... quite a sight, buti mabagal lang sya.

The tire bounced and rolled about half a kilometer down the road hehe

8. Join Date
    Oct 2002
    shadow....

must be your lucky day!

9. Join Date
    Oct 2002
    walang tinamaan... yun galant na nakita ko sa rear view mirror I think nakapreno naman siya...

10. Join Date
    Aug 2005
    That was too close for comfort. Your lucky.

Better check my nuts ASAP.

Page 1 of 4 1234 LastLast
a tire almost hit me....