New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2004
    RE: Extinguishers:

No problem on the family member's knowledge of use. It's just that by the time they spotted the fire, the extinguishers they had just didn't have the juice, and the one that did was too heavy for the people on the scene at the time. I'm thinking of getting the big ones with wheels, as they're more handy than the wall-mounted 25 pounders.

But yeah, it might be time for a few drills...

RE: Fans... good tip, pup2! (+rep)!

Ang pagbalik ng comeback...

2. Join Date
    Oct 2004
    uhm, I live in a condo. may yearly fire drill pero laging nasa 4rth floor lang ang apoykunyari. hehehe....

eh hanggang 25+ floors pataas and karamihan ng condos. bahala na? buti wala pakong nababalitaang nasunog na condo unit sa news.

3. Join Date
    Sep 2006
    Maging alerto, hwag magpanic, ireport agad kahit maliit pa lang ang sunog Tumawag sa 117 Nation wide, o kaya 522-2222 sa Metro Manila

4. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by zero View Post
    kami madalas wala sa bahay, kaya pina-insured na lang namin in case kung ano ang mangyari. P1,203.65 ang premium for P1M sa GTS Insurance but i had it insured for P2M na.
    Yup, Insurance is a good idea. Make sure lang you are insured with reliable insurance company. Specially if you are always out. But if you are out and your young ones is in you will need to have a fire extinguishers than to be sorry.

Quote Originally Posted by leinahtan View Post
    The key is periodical maintenance, inspection, knowledge of extinguishing fire of any types, and having the right fire fighting appliances, equipment and safety devices. Safety first.
    This is definitely the safest to do it.

Quote Originally Posted by niky View Post
    RE: Extinguishers:

No problem on the family member's knowledge of use. It's just that by the time they spotted the fire, the extinguishers they had just didn't have the juice, and the one that did was too heavy for the people on the scene at the time. I'm thinking of getting the big ones with wheels, as they're more handy than the wall-mounted 25 pounders.

But yeah, it might be time for a few drills...

RE: Fans... good tip, pup2! (+rep)!
    you should have a 3pounder for kids.

5. Join Date
    Nov 2006
    pero minsan khit nag-iingat k ung kapitbahay mo naman ang hindi

patay,,bale wala rin ang pagiingat mo tapos madadamay ung bahay mo

i think the best way is to have a fire emergency plan and practice it w/ ur family,,list down kung ano2x ang mga dapat unahin isave (syempre 1st parin ang safety ng bawat isa s pamilya)..

o kaya mag-member k s mga fire volunteer group para if in case isang tawag mo lng s may groupo mo may aasahan k n n mag-poprotect s property mo

6. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by larshell View Post
    you should have a 3pounder for kids.
    Yup, have one in the kitchen, one in the car (beside the first aid kit, in case of emergencies).

Ang pagbalik ng comeback...

7. Join Date
    Jan 2007
    Thanks Niky. I hope pipz can really find out about it and insist that they reinstall one whenever they have a fan fixed.

BTW, yung sa Condos medyo madalang nga and I think the reason is the existence of sprinklers. Parang mas effective pa yata yun sa alarm/extinguisher combo eh -- as long as they're working right.

8. Join Date
    Dec 2006
    fire fighter volunteer tel. # 160-16 / fire brigade volunteer tel.# 364-3427 / fire phil. volunteer tel.# 2445151 . hope this can help you all!

9. Join Date
    Sep 2015
    nabalita yung madami namatay sa bangladesh na highrise building sunog. What if mangyari daw sa pinas. Meron tayo fire truck na may aerial ladder kaso hanggang 18th floor lang.

Ang siyudad lang na may ganito ay Quezon City, Marikina, Pasig, Pasay at Makati. Pero sa makati kung saan napakaramaing nagtataasang-gusali dadalawa lang ang aerial ladder.(hahahahaha my gawd ano ba yan!!! Nanjan ang business district tapos hindi man lang dagdagan ng mga binay. )

Naintindihan ko bakit ang smdc ayaw sa lpg tank. KAso may mga gunggung na unit owner na nagtatakas ng gasulito. ( oo hindi masarap magluto pag hindi flame. So lumipat ka sa totoong bahay)

And dagdag ko pa dapat itong mga buidling administration ng condominium eh yung mga gwardiya jan nagpapractice ng rope rappeling sa condo. Para syempre pag magrescue. Alangan naman antayin nyo pa bumbero. Nakakaawa na yung pag may sunog eh tatalon na lang sa terrace/bintana. Hindi ka nga nasunug pero bagsak mo nyan paralyze lantang gulay.

So as always be proactive sa ganito bagay. ZONING ang kailangan sa metro manila. No more high rise. Isang disaster lang earthquake eh domino yan. Tapos pag may disaster eh magpapaawa tapos magpapacharity marathon ang channel 2 and 7 libre kausap sa paboritong artista. Mapagod na tayo sa buhay showbiz.

So makati be people ilan taon na kayo ginagagoh ni binay. Dati nagkaroon ng alternative kaso my gawd edu manzano. Wala ba residente may kakayahan jan.

10. Join Date
    Mar 2008
    the question was already asked, back in 1974.
    "the towering inferno".

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Sunog!