New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2005
    Wala lang...just sounding off. Gusto ko lang i-share yung mga experiences ko of riding the MRT four times a week.

Maraming walang galang na commuters sa MRT. Ilang beses na akong nakakita na papaupo na ang isang commuter, sisingitan pa. There were a couple of times where I saw pregnant women having their seat "stolen". Kaya hindi ko masisisi kung may separate coach ang women, disabled, the eldery at small kids. Know what? Kahit na alam ng lahat na for the abovementioned lang yung first coach, marami pa ring men-folk na nagpupumilit sumakay dun - yung iba nagtatago pa sa guard.

During rush hour, a lot of the men folk riding the MRT behave like animals. They push, claw, rake, shove and bully their way in. Kaninang umaga, I took the MRT. Wala naman akong "usual spot" na tinatayuan when I ride so I just went to the last door of the last coach. Swerte ako kasi nasa harap ako, pwedeng makakuha ng upuan. The train was late to arrive so marami ng tao. Paparating pa lang yung train, nag-tutulakan na. When the train arrived and the door opened, may utility na lalabas. He has with him a pail of dirty water. Hindi pa bukas fully yung pinto, the men-folk from the rear shoved us in front. The end result? My nice pair of cream-colored twill pants got wet - and it got dirty. Now, I have to wait for the mall to open so I can buy a pair of pants. ang nakakainis, nagalit na kaming na-tapunan ng water, tumawa lang yung iba. Tsk, tsk.

Nung minsan, si Kumander hinipuan. Galit na galit ako. Maraming menyek sa MRT. There was one time where this guy was peering inside the blouse of a well endowed lady. Malas nya, may kasama pala yung babae. In short, yung menyek might have had a broken nose from the punch the girl's companion gave him.

If you observe, karamihan ng mga walang modo at pag-galang sa kapwa commuters are the men-folk. Hindi sa nagdi-discriminate ako pero karamihan sa mga menfolk na ito ay yung mga blue-colar types. Mayron din naman na disente tingnan pero matatanda eh inaagawan ng upuan. Tsk, tsk.

Pag malapit na sa station of destination, maraming nagkalagulo sa exit. Like what they do when they go inside the train, they push their way outside. Most of the menfolk jostle and snake their way sa escalators, nagu-unahan makarating sa itaas. What I find funny is that a lot of the commuters, once up at the platform, race for the turnstiles. You'd think that they're late for something. Pero, pagka-exit, they just walk casually.

Marami din na low-lives sa MRT. Several months ago, may nasabat kami na snatcher sa North Avenue. By some miracle, maluwag sa NAS on a morning rush hour. Papasakay ako when a commotion started. May sumigaw "Mandurukot!" Within seconds, I saw a guy rushing out with something in his hand. Yung katabi ko na guy, was able to slow him down while I was able to kick him. This was enough to slow him down. Ang malas nya, yung dinukutan nya was a huge guy - with huge fist. In short, he got pounded twice before the guards came. Ang medyo hindi tama, yung guards, bago i-arrest yung madurukot eh sumuntok pa.

Medyo marami din na commuters sa MRT na kikita ang mga deodorant at mouthwash companies.

So, would I still ride the MRT? The answer: yes. Despite the uncivilized and sometimes animalistic behavior of many riders, the MRT is still the fastest means of transport from SM North to Baclaran. Kung hindi naman rush hour, very comfortable ang ride. Marami pang "magagandang tanawin".

2. Join Date
    Oct 2002
    Hehe. That's why I ride a bus when I don't bring a car to the office.

Kitang kita mo ang ugali ng mga Pinoy sa MRT / LRT.

3. Join Date
    Oct 2002
    dami talagang menyaks dyan na tumututok and nanghihipo. kawawa naman yung mga babae na walang magawa kundi i-ignore na lang yung mga abuses na yun. for information, please check this link....sila mismo inaamin nila na ginagawa nila yun.

http://manilatonight.com/index.php?showtopic=527

pero kala ko ba eh may segregation na dyan ng coaches?

4. Join Date
    May 2005
    parang may thread na tayo about sa mga commuters ng MRT /LRT

eh di lalo na kung daily ka sumasakay ,baka mas madami pa mexperience mo

kita mo din ibat ibang ugali ng tao ,pati nga amoy doon

5. FrankDrebin Guest
    Kaya naghanap ako ng kasabay(carpooling) para maiwasan lang ang lintek na MRT na yan. Mas matindi ang sitwasyon noong 90s sa LRT. As in G R A B E ! Would you believe na nakapasok ako sa loob ng LRT ng hindi sumasayad yung dalawang paa ko. Para akong lumulutang. Hehehe.

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by FrankDrebin
    Kaya naghanap ako ng kasabay(carpooling) para maiwasan lang ang lintek na MRT na yan. Mas matindi ang sitwasyon noong 90s sa LRT. As in G R A B E ! Would you believe na nakapasok ako sa loob ng LRT ng hindi sumasayad yung dalawang paa ko. Para akong lumulutang. Hehehe.

pano mo ginawa yun pre? may picture ka? hehehehehe

7. FrankDrebin Guest
    Quote Originally Posted by happy_gilmore
    dami talagang menyaks dyan na tumututok and nanghihipo. kawawa naman yung mga babae na walang magawa kundi i-ignore na lang yung mga abuses na yun. for information, please check this link....sila mismo inaamin nila na ginagawa nila yun.

http://manilatonight.com/index.php?showtopic=527

pero kala ko ba eh may segregation na dyan ng coaches?

Huli ka!!! Tambay sa MTC ah.

8. Join Date
    Feb 2005
    HG, mayron kaso may mga ladies din na ayaw sumakay dun sa first coach. Marami naman guys na nagpupumilit sumakay dun sa first coach.

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by FrankDrebin
    yup... grabe ung LRT nung 90s!

kailangan nga hatiin by batches ung sumasakay... then hahatakin ng guard yung tali... yung isang mama makulit... nagpumilit... ayun, na clothesline sa leeg. hehe.

10. Join Date
    May 2005
    there had been lots of cases din na nahuli ibang menyeks na kumukuha pics ng mge well endowed using camera-phones. may isa nga na gumanti, kinunan din ng pictures yung mge menyek and circulated it via email!!!

Page 1 of 5 12345 LastLast
Sounding off: Mga bad trip na MRT commuters