New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by NightRock View Post
    lately parang feel ko lang konti nalang pasyalan sa pinas.. or tumatanda lang ako at napuntahan ko na halos lahat hehehe Try nyo Anawangin sa Zambales kaya lang mag tent kayo walang signal ang phone sarap matulog under the tree sa duyan..
    tama ka diyan, hinde ka tumatanda...its either beaches or malls lang naman dito ang napupuntahan...wala ng iba..yun mga tourist spots like bohol...masusunog ka naman pag pumunta ka...

2. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    tama ka diyan, hinde ka tumatanda...its either beaches or malls lang naman dito ang napupuntahan...wala ng iba..yun mga tourist spots like bohol...masusunog ka naman pag pumunta ka...
    Hahaha.

Ako nga mismo nagsasawa na sa beach. Nagugulat nga ako bakit ang dami pa rin fan pumunta ng Bora. :D

Sent from my 3210 using Tapatalk HD Premium

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by skyflakes View Post
    mga sirs...sakit sa bulsa pinag uusapan nyo!

that's life, kailan mo pa maenjoy yun mga bagay na yan pag matanda ka na? enjoy it hanggat kaya mo pa...

sometimes, naiisip ko tama talaga ang ways ng americans, they kick their children out once they reach 18, kaya mga tao doon walang sense false hope of entitlement...you work on your won huwag ka umaasa ka magulang mo...if you want to finish college mag student loans ka...etc...

then tama rin yun home for the aged, dahil mga anak meron sariling buhay dapat parents huwag na iasa na aalagaan sila ng mga anak...I mean sa mga care homes magbayad ka for proffesional service unlike pag sa bahay lang...

kaya minsan naiisip ko kawawa mga parents dito sa atin...hanggat hinde nagaasawa ang mga anak sa kanila nakatira, still their responsiblity kahit 30 yrs old na...sometime yun iba hinde maka pag retire dahil meron pang mga apo na dapat pagaralin...

dapat tapos na talaga responsibility ng parents once nag graduate na ang anak...ano pa ba dapat ibigay nila...they already gave you education..now its time for you to plow your own path
    Last edited by shadow; April 10th, 2013 at 01:46 PM.

4. Join Date
    Mar 2009
    that's life, kailan mo pa maenjoy yun mga bagay na yan pag matanda ka na? enjoy it hanggat kaya mo pa...

sometimes, naiisip ko tama talaga ang ways ng americans, they kick their children out once they reach 18, kaya mga tao doon walang sense false hope of entitlement...you work on your won huwag ka umaasa ka magulang mo...if you want to finish college mag student loans ka...etc...

then tama rin yun home for the aged, dahil mga anak meron sariling buhay dapat parents huwag na iasa na aalagaan sila ng mga anak...I mean sa mga care homes magbayad ka for proffesional service unlike pag sa bahay lang...
    Kasalanan ni PNOY kung bakit tayo hinde ganyan bwahahaha

5. Join Date
    Aug 2009
    renzo try mo yung Manila-Mindoro-Aklan na RORO. daming pasyalan sa aklan maliban sa boracay.

Quote Originally Posted by skyflakes View Post
    mga sirs...sakit sa bulsa pinag uusapan nyo!
    di problema yan kay Don renzo MONEY? Don't worrrryyyy!! Girls.....Let them suffer ang motto nyan

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post
    Kasalanan ni PNOY kung bakit tayo hinde ganyan bwahahaha

PNoy still lives in his parents home.

7. Join Date
    Dec 2006
    Thanks Retz.

Nag-research ako ng resorts sa Calatagan, I stumbled upon Lago De Oro beach resort. Ok naman kaya? Meron din sila wakeboarding at fishing, something that my dad will like naman.
    Nadaanan ko 'to on the way to my friend's rest house before. Malaki siya, a few minutes away from the Calatagan town proper. Hindi ako nakapasok though. Pico de Loro ang peg pero mas secluded.

Hahaha.

Ako nga mismo nagsasawa na sa beach. Nagugulat nga ako bakit ang dami pa rin fan pumunta ng Bora. :D

I go to the beach for the company. Actually kahit hindi naman sa beach, kahit anong outing naman, it's the people that make it memorable.

kaya minsan naiisip ko kawawa mga parents dito sa atin...hanggat hinde nagaasawa ang mga anak sa kanila nakatira, still their responsiblity kahit 30 yrs old na...sometime yun iba hinde maka pag retire dahil meron pang mga apo na dapat pagaralin...

dapat tapos na talaga responsibility ng parents once nag graduate na ang anak...ano pa ba dapat ibigay nila...they already gave you education..now its time for you to plow your own path
    I disagree. I'm not a fan of the individualistic culture of the US. I see great value in the family-oriented culture of most Asian countries. I greatly appreciate my family not because of their financial support but because no matter what life throws at you, you know that you have a family that will support you. Again, it doesn't have to be support in a financial sense, but a social, empathic support system. It also promotes gratitude over mere obligation - that gratitude that you want to give back to your parents that's why you take them in when they retire, that gratitude to try and help out in the household while you're still living under one roof, to share with them whatever you reap out of the education they worked hard for you to have.

In either culture, there will be slobs and ingrates.

8. Join Date
    Jan 2004

Quote Originally Posted by jut703 View Post
    I disagree. I'm not a fan of the individualistic culture of the US. I see great value in the family-oriented culture of most Asian countries. I greatly appreciate my family not because of their financial support but because no matter what life throws at you, you know that you have a family that will support you. Again, it doesn't have to be support in a financial sense, but a social, empathic support system. It also promotes gratitude over mere obligation - that gratitude that you want to give back to your parents that's why you take them in when they retire, that gratitude to try and help out in the household while you're still living under one roof, to share with them whatever you reap out of the education they worked hard for you to have.

In either culture, there will be slobs and ingrates.
    I think striking the balance is key here, too much of anything is always bad

9. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by greenlyt View Post
    I think striking the balance is key here, too much of anything is always bad
    I agree. Balance lang. No to extremes.

Anawangin, Zambales okay sana kaso kaya pa ba parents ni r_d10 yung ganung biyahe? Tsaka daming tao dun ngayon.

10. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by Ry_Tower View Post
    I agree. Balance lang. No to extremes.

Anawangin, Zambales okay sana kaso kaya pa ba parents ni r_d10 yung ganung biyahe? Tsaka daming tao dun ngayon.
    Lalayo ka pa..... Pool na lang ng Country Club o Clubhouse....

Puwedeng baon ka na lang ng pandesal, dari creme at coke.... Talo na!

Marami pang naka 2-piece .... :naughty2:

18.7K:vader:

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast