New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2015
    Kung ang magtatayo ng bahay ay design-and-build company, would you recommend na may separate architect na dapat i-hire as construction manager na hindi affiliated with that company for check and balance? Or waste of 6 to 10% fee lang dahil yung design and build company pwede na due to their in-house architects?

Ano po ba experiences nyo dito?

Salamat.

2. Join Date
    Mar 2007
    Quote Originally Posted by draiman View Post
    Kung ang magtatayo ng bahay ay design-and-build company, would you recommend na may separate architect na dapat i-hire as construction manager na hindi affiliated with that company for check and balance? Or waste of 6 to 10% fee lang dahil yung design and build company pwede na due to their in-house architects?

Salamat.
    Kung kasama na sa contract to build yun then no need to hire an extra architect... unless you really want to. IMOHO

3. Join Date
    Apr 2015
    Pwede ka naman mag hire ng sarili mong tao tapos maging basic function nya is Quality Control and Quality Assurance, kung tama ang pag kakaintindi ko pre determined na ang cost ng construction ng bahay per design sa mga ganyang company, so no need na for construction manager.

4. Join Date
    Sep 2015
    ]Kung ang magtatayo ng bahay ay design-and-build company, would you recommend na may separate architect na dapat i-hire as construction manager na hindi affiliated with that company for check and balance? Or waste of 6 to 10% fee lang dahil yung design and build company pwede na due to their in-house architects?

Salamat.

Yes you need to hire An Architect to check kung tama ba yung implementation nila sa plan and yung materials.. I think consultant Architect na lang ang kunin mo....

5. Join Date
    Jan 2012
    Pwede ka mag design and build na contract then kumuha ka ng proj manager

Sent from my iPhone using Tapatalk

6. Join Date
    Nov 2005
    Normally meron na yan (PM) pero pwede rin naman mag hire ka ng separate.

7. Join Date
    Oct 2015
    Thanks sa mga input.

Kahit na may agreed price and materials with the company, some think na there should be an independent assessor.

At this point I'm thinking, maybe once-a-week visit ng hired independent architect will do, instead na full-time hiring, kasi masyado mahal ang fee, 8 to 10 percent yata ng total contract price.

8. Join Date
    Oct 2015
    Hanap ka na ng kakilala mo na marunong magbasa ng plano, sya ang mag bantay sa site habang construction, tulad sa isang kamag anak, kinuha si father in law na civil Engr sa pag bantay ng site ng pamangkin, dami napapansin na di sinusunod ang plano lalo na sa bakal, sikat na contractor to dati na na bitag at sarado na yata ngayon, ang masakit nito kada accomplishment report na pinapadala sa bangko para sa pondo kulang compared sa actual accomplishment

9. Join Date
    Feb 2009
    Get a bonded and licensed contractor for your protection and pay by incremental progress on the project

10. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by draiman View Post
    Thanks sa mga input.

Kahit na may agreed price and materials with the company, some think na there should be an independent assessor.

At this point I'm thinking, maybe once-a-week visit ng hired independent architect will do, instead na full-time hiring, kasi masyado mahal ang fee, 8 to 10 percent yata ng total contract price.
    Totoo yan. I suggest build rapport sa mga gumagawa - esp. from the gen foreman to the skilled to the laborer dahil sila ang halos 24/7 na nasa project. Good luck.

Page 1 of 3 123 LastLast