New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 27 FirstFirst 12345678915 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2006
    we have one of those spring-loaded cages... ginagawa lang namin pag nakahuli, ibilad sa araw! diba umaga naman nakikita pag may nahuli, pag binilad, wala pang tanghali, patay na yan! wag na kayo magsayang ng tubig.

2. Join Date
    Aug 2006
    sa amin effective ang mga pusa. have 2 cats and since then walang mga bubwit sa bahay at yung malalaking daga napapatay din nila.

3. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by jayvee22 View Post
    sa amin effective ang mga pusa. have 2 cats and since then walang mga bubwit sa bahay at yung malalaking daga napapatay din nila.
    OT: E yung POSA ok din ba?
    Seriously, I would vouch with Racumin mixed with a little of leftover food. Rats will die of dehydration. Rotten odour of a dead rat normally takes place but the smell will fade until its gone eventually. Yung rat ang problem mo di ba? So, you must live on with the unfavorable smell for awhile. This way, you are determining the method to be effective. Without the smell, the rat/s lives on.
    Last edited by leinahtan; March 6th, 2007 at 02:58 PM.

4. Join Date
    Aug 2003
    eto po ung pics.

pag nakaset na ung trap:

basically me isang pan na naka "seesaw" sa loob ng box. you put the bait somewhere on the closed end of the trap; mouse goes to food, "see-saw" goes down and springs the trap:

hmm, just realized that i shot the wrong end of the trap. anyways, you guys get the idea

fyi, pinoy invention to B)

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by phat_azz View Post
    we have one of those spring-loaded cages... ginagawa lang namin pag nakahuli, ibilad sa araw! diba umaga naman nakikita pag may nahuli, pag binilad, wala pang tanghali, patay na yan! wag na kayo magsayang ng tubig.
    takot ba sa araw or sa init ang daga?

6. Join Date
    Jul 2006
    di naman takot... siguro namamatay lang by dehydration. mabilis din pumatay yung araw e... pag binalikan namin ng tanghali, matigas na yung katawan. sa front lawn lang namin binibilad, yung tipong morning 'til noon natatamaan ng araw. kung minsan sinasabit pa namin sa sanga ng puno para mataas. hehe.

7. Join Date
    May 2005
    basta wag na wag nyo gagawin buhusan ng gas sabay sindihan ng apoy ..delikado

ginawa ko ng bata pa ako .
    akala ko patay na bigla lumakas at tumakbo
    nag tatakbo sa bahay na nag aapoy ang katawan ..
    muntik pa magkasunog sa compound namin

8. Join Date
    Aug 2005
    ^^amp! natawa ko dito.. parang horror movie :hysterical:

9. Join Date
    Mar 2003
    I just want to update you Guys about our rat problem. I bought the rat trap cage sa ACE. It's around P119. Last stock na nga e. So I went home, put cheese as trap (sosyal ). Guess what, the bastards got the cheese without setting out the trap. Damn! The rats in the house are giving me nightmares. One night I felt when I was half asleep Big ben was on my foot. Worst, he ate bit a part of my badminton shoes.

This really freaked me out, so I bought this ultrasonic rat repellent at Handyman.

Here's what it lookslike http://www.epinions.com/pr-Pest_Cont...splay_~reviews

It costs P1,890. Kinda pricey but hell as long I get rid of these vermins. So far so good I havent seen one for days.

10. Join Date
    Jun 2005
    Frankly, the best long-term solution against rats is to keep a cat.

Page 5 of 27 FirstFirst 12345678915 ... LastLast
Rat problem sa house