New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2006
    Paano ilibing ang alagang aso? Bahala na ba ang vet kapag namatay ang aso or yung pet owner dapat maglibing? Nasa subdivision kasi kami nakatira kaya hindi pwede maghukay para ilibang ang alagang aso.

2. Join Date
    Jul 2007
    Did your dog pass away? I am sorry to hear that. My dog passed away at the vet's clinic too. I had them bring her back at home and I was the one who dug the grave and buried her at our backyard. The association won't see naman what you do in your backyard.

I don't think the vet will take care of the body...

3. Join Date
    Oct 2006
    medyo mahirap nga yan sir. usually ginagawa ng iba parang salvage ang dating, silid sa sako then tapos sa bakanteng lote which i really don't agree after the years of service and loyalty of the animal to it's owner.

all of our 4 late dogs are buried in the backyard lot sa province. nakasilid muna sa sako then libing sa hukay (about 5 ft. deep). you can request a pet casket if you really want to.

4. Join Date
    May 2011
    cremation?

5. Join Date
    Jun 2006
    Quote Originally Posted by Cathy_for_you View Post
    Did your dog pass away? I am sorry to hear that. My dog passed away at the vet's clinic too. I had them bring her back at home and I was the one who dug the grave and buried her at our backyard. The association won't see naman what you do in your backyard.

I don't think the vet will take care of the body...
    Buhay pa pero malapit na daw sabi ng vet kaya nagreready na ako kung paano gawin.

6. Join Date
    Jul 2011
    may pet cemetery nadin naman na ngayon dito sa pinas.
    sa mga hardcore pet lovers, they do this.

kami, we usually dig sa likod bahay, or the same as others,
    silid sa sako then padala sa province para dun malibing.

7. Join Date
    Jun 2006
    Puro semento na din kasi likod ng bahay namin kaya hindi na pwede maghukay.

8. Join Date
    Oct 2005
    Quote Originally Posted by 170kphlang View Post
    medyo mahirap nga yan sir. usually ginagawa ng iba parang salvage ang dating, silid sa sako then tapos sa bakanteng lote which i really don't agree after the years of service and loyalty of the animal to it's owner.
    Tama. Hindi naman deserve ng aso mo yun. After all, parang kapamilya na natin yang mga alaga natin. I agree with CFY, if may backyard ka, wapakels na dapat dyan ang association. At wag mo na din lang ipaalam.

I'm so sorry to hear your loss.

9. Join Date
    Oct 2002
    Hukay sa bakuran, basta laliman mo lang. Yung last pet dog na nilibing ko sa front yard nga e. Sayang yun, siberian husky kaso initsahan ng lason ng magnanakaw. Kung mahirap hukayin yung soil pwede naman kahit 2 feet lang pero balutin mo ng plastic garbage bag para di mangamoy.

may pet cremation yata sa la loma columbary?
    Last edited by yebo; January 24th, 2014 at 02:26 PM.

10. Join Date
    Sep 2006
    Sa Animal House sa may Jupiter St. Makati, meron silang cremation or burial para sa mga pets, tanong mo na lang bro

Page 1 of 2 12 LastLast