New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    look for a guy with the handle of "paltik" sa Pinoydvd.com. he has a gun store near cash and carry, great guy to deal with (although dvd lang ang transactions ko sa kanya).;)

2. Join Date
    Oct 2002
    tebs,

gun ban pa kasi ngayon. kung may magsasama sa iyo sa firing range eh sigurado magha-hire kayo ng gun, not worth it. patapusin mo muna ang gun ban pare.

3. Join Date
    Jul 2003
    may tanung lang po ako..baka kasi bibigyan ako after ng gunban. kasi i have to bring it pa from the province

JERICHO o CZ? hehe alam JERICHO namn ata talaga but maybe makakapagbigay kayo ng comparison. d ko lam ang model numbers nila, i saw them na actually masyadong maganda ang jericho. 9mm parehas

sa province namin 5 lang ang reload ng 9mm... pag sariling shell

if ever d naman kelangan ng gun club ang 9mm dba?

nakafire na ako ng real gun but walang target. yun sa ground lang... hehe kasi naman nung dec 28 dapat kaya lang umulan samin, outdoor un range sa police training center kasi dapat. kaya di natuloy

4. Join Date
    Oct 2002
    facts:

1.) the IMI Jericho 941 9mm is a copy of the CZ75 9mm. other copies of the CZ are Tanfoglio TZ75, EAA Witness, Sphinx and even the Beretta 92. there are a lot other gun makes that copied the CZ action, but not worth mentioning as they did not sell much. the CZ75 is the most copied gun in the world. so does that tell you anything? it won't be copied if it ain't the best!

2.) the Jericho hammer is more difficult to decock than the CZ hammer. unless you have a decocker model which makes the case for decocking moot. maliit ang hammer ng Jericho. hammer ng CZ is the same as 1911 hammers, a tried and tested design that results in better grip and control.

3.) CZs also have a beaver-tail, better gun control than the Jericho.

4.) the Jericho slide may look great (for some people lang ha, not me) because of its triangular profile, but try cocking the slide with sweaty hands (which will probably be the situation when you're in a combat situation, or competition) and you'll wish you had a square slide. speaking of slides, try holding a beretta slide after firing 45 rounds (3 magazines). ooooops, exposed barrel pala ang slide ng beretta! so what do you end up with? a burnt hand!

5.) Jericho is also heavier than the CZ (same gun size ha.)

6.) also, the CZ is the only slide-in-frame gun. this design makes it more accurate than the copies, less rattle too.

sumikat lang ang Jericho dahitl sa Golan-Globus films, yun ang bida si chuck norris! fake karate star hehehe!

but then again, I have a CZ so I may be bias. but then again, I read all I could read, did my research, asked so many questions, and got the same answers! then i bought my CZ! 5000+ rounds and counting, and still as accurate as the day i bought it.
    Last edited by yebo; January 5th, 2004 at 12:09 AM.

5. Join Date
    Jul 2003
    hehehe... salamat sir yebo. coz sabi ng bro ko number 1 daw ata now ang jericho. i forgot the model nums though.. walang decocker ang CZ na yun, ang jericho meron. yeap nagagandahan ako sa jericho.

marami pa ako nakita na handguns nya actually d ko lang alam ang mga model. pero sabi nya kasi its either the jericho or CZ ang ibibigay nya sakin. may full auto din un CZ. decocker lang talaga ang wala... maliit pa pwede kahit saan isingit, i mean compared to the jericho.

may marerecommend ba kayo na hihingiin ko? hehe btw meron sya yung USP na yung barrel lang and yung slide lang halos ang metal. square na square ang dating. ginagamit daw ata ng US swat. wla lang share ko lang

pero mahal naman ng hobby na to hehe

6. Join Date
    Oct 2002
    if he's got a full auto CZ75 bakit hindi pa yun ang hingiin mo pre? full auto sabi mo ha, like in machine pistol gaya ng uzi and mac? ang alam ko sa CZ na full auto e select fire ito, pwede semi-auto at pwede din full auto 900 rounds per minute. price of the full auto CZ at ultra systems is P150K, and it's for sale only to military and police personnel.

7. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by tebs
    i haven't really tried firing a real gun, puro BB lang. hehehe

one of these days, i'll try to visit. may gusto ba magsama sa akin, para di naman ako OP. ;)
    hi tebs. sorry, was in the province the past four days and only got to log on again today. tama si yebo, wala masyadong activity sa shooting community ngayon dahil sa election gun ban.

if you can wait until June when the gun ban ends, mas ok na yung shooting climate by that time. pero kung talagang gusto mo na mag-try na bumaril ngayon, wala akong nakikitang alternative except to rent a gun at the range... unless you know anyone who has a private range in the province or something and who is willing to let you try out his pistols.

the gun rental fee at PB is now P300. I don't know if that is just for the first 100 rounds. I'll try to clarify with them tomorrow.

8. Join Date
    Jul 2003
    sir yebo select po yata, not very good sa mga tawag sa features ng gun, basta meron syang semi, and auto. yung auto, auto talaga pero mabagal daw. so hindi ata yun ang sinasabi mo. sa police po sya kumukuha ng baril hehe may license naman.

tsaka sa itsura nung CZ medyo luma na ndi na ata yun yung sinasabi mo 150K, nag search ako sa net kung CZ75 nga, mukhang yun yon, pero marami palang CZ75 hehe

mukhang CZ yung gusto nya ibigay sakin tnx sir yebo

9. Join Date
    Oct 2002
    kung yung select fire CZ75 yan, kunin mo then benta mo sa akin :D. i'll pay enough for you to buy a new CZ or Jericho hehehehe! lugi ka nga lang :D oh what I would pay to get a select fire CZ75 in my car! drive by ko mga mmda sa edsa! bra-ta-ta-ta-tat-tat!

konting gun blue lang yan pre bago na naman yan, gwapo na ulit. or pa-chrome mo kung mahilig ka sa makintab.

10. Join Date
    Jul 2003
    hehe so maganda pala yun sir yebo... basta sure ako may semi and auto sya kasi tinry ko eh then yun yung tinanong ko ganu kabilis. yun pa man din sana itry ko sa range nung dec 28.

sa police training camp sya nagshoshooting kilala kasi ang range master hehe kaya pwede...

mahal naman nung jericho nya eh 42K ata yun.. for a 2nd hand ah

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
ok ba ang taurus and llama na baril?