New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Nov 2002
    hi, musta kayo? i hope all of you are ok and dry. as for us, ok naman kami.

we were supposed to get our GL (nissan grand livina) last saturday, but due to heavy rains we decided to postpone it. buti na lang at hindi namin kinuha kasi baka inabot kami ng baha.

guys, i need your opinions. we feel bad to those families na nasalanta ng bagyo and parang biglang nag-aalangan si misis kung kukunin pa namin ung sasakyan. hindi pa naman bayad yung DP pero ok na ayung insurance and PO. kaya ko pa ba i-urong un if ever?

parang naiisip kasi namin na madaming families ang nawalan ng bahay at kapamilya tapos kami naman eh kukuha ng bagong sasakyan.

what do you think, should we continue to get the car and help those who are in need in our own little way or i-urong ko na yung car?

thanks...

2. Join Date
    Sep 2003
    Kung ako, just go with it. Andyan na yan eh. Besides gumastos ka na rin.

Just help na lang yung mga nasalanta in your own little way. At least nakatulong ka. And besides, pwede mo namang ituloy yung pag-purchase mo ng car, and then tumulong ka sa ating kababayan afterwards, di ba?

3. Join Date
    Nov 2008
    hindi naman siguro binaha yung casa na yan? mahirap na...

4. Join Date
    Jan 2009
    Whatever you choose, you win. There's no loss here. It's a choice you have to make

5. Join Date
    Mar 2009
    Ganito na lang.

Don't buy the grand livina. Bili ka ng sedan na lang na mas mura tas yung remaining, pantulong mo.

6. Join Date
    Jul 2009
    Its your own decision and its your money and no one can be blame on this calamity.
    Just make sure when this tragedy happen again make sure you safety your family first and remember material things can be replace .

7. Join Date
    Nov 2002
    salamat sa mga reply... actually my wife says that i make the decision. kung ano man yun ok lang daw sa kanya. basta siya daw eh hindi niya iniisip yung sasakyan ngayon.

i'm still thinking pero gusto ko na kunin yung sasakyan.

8. Join Date
    Apr 2007
    yup, agree ako sa kanila na you don't have to feel guilty about the situation which you did not cause. . .pwede mo ring gamitin ang bagon sasakyan pantulong sa nabiktima ni ondoy =)

9. Join Date
    Oct 2002
    tuloy mo lang, hinde mo naman kasalan yun mga naging victims ng bagyo eh.

10. Join Date
    Oct 2002
    its your call bro... i dont see anything wrong in getting a new car during the crisis.
    but if you want, and your heart calls you to do it, you can also give out something that is within your capability to help.

need help....