New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Nov 2002
    Hello list,

may iku-konsulta lang ako sa inyo regarding my friend isa ring OFW dito sa Saudi. He's married, at yun misis naiwan sa Pinas. May nababalitaan kasi sya sa mga trsuted sources nya na nakita yun misis nya na may kasamang ibang lalaki - maraming beses daw. ang kailangan nya lang mapatunayan sa sarili kung totoo nga or hindi yun mga naririnig nya. gusto sana nya ng kopya ng bills ng handyphone ng misis nya. posible bang mahingi 'to sa telephone company? ayaw nya maniwala agad sa mga naririnig nya, gusto nya ng evidence.

yung kwento nya parang tumpak dun sa kanta na "Napakasakit Kuya Eddie"

sa mga lawyer sa list, kung mapatunayan na totoo nga ang mga naririnig nya, ano bang kaso ang pwede isampa sa misis nya? yun bang bank account nya sa pinas is considered as conjugal property?

maraming salamat!

p.s. gusto ko lang sya matulungan kasi yun lang nandito ka sa saudi ay mahirap na tapos lolokohin pa sya.
    Last edited by prinsipe; December 12th, 2005 at 05:55 PM.

2. Join Date
    Oct 2002
    tsk tsk..makakapatay siguro ako ng tao pag ganyan.nangyari.

3. Join Date
    Aug 2005
    sabi nga nila, nde daw pwedeng gawing evidence ang "hello garci" .

4. Join Date
    Sep 2005
    dapat pa imbestigahan nya.. hulihin sa aktong nasa loob nang motel, etc..

5. Join Date
    Oct 2002
    ask him to hire a private investigator. the investigator can take pics and interview direct contacts (motels etc...). remember the movie "UNFAITHFUL"?

6. Join Date
    Dec 2003
    pag ang wife may affair, punishable by law yan, adultery pati yung lalaking kabit kulong din.

7. Join Date
    Oct 2002
    the phone bill will not be sufficient. contract a Private Investigator. A picture and the phone bills could be proof but will not suffice.

Ang "pakiki-apig" sa woman side is a simply a proof that she had *** or commited an adulterous act para maging ground ng kaso ng infidelity.

The joint account is conjugal.

If I were him, I'll put hiwalayan as the last option. I'll do another option muna: Talk to her, get things right...kung hindi nya matake or maforgive ask her to leave.

He doesn't need to hiwalayan agad. Why would you kill (either) a worthless individual?!?

So before his brains konks out...I suggest that he talk to her...she should know the he knows the news and wants to clear things out. Kung hindi believable, he should tell her, that he doesn't trust what she says. Warn her that he would have her investigated privately. If hindi pa rin siya (the girl) magpakatino at caught in the act. He can ask help sa DSWD to intervene and get his kids away from his wife (unless he doesn't want his kids), then cut the sustento. Give the money sustento for his kids (if they have) through his parents or somebody he can trust instead.

Sa deposits in their bank, good as gone...unless he goes back and withdraw it without her knowing it.

8. Join Date
    Dec 2003
    hehe kaya when i get married, never will i pour all my savings into a conjugal/joint account. kanya kanya tayo! hehehe

9. Join Date
    Oct 2002
    speaking in the third person ha...hehehehe.

anyway, ang hirap naman ng situation mo..err..niya pala.wala magawa kasi malayo.wag naman sana mangyari sakin yan..

10. Join Date
    Dec 2003
    ^heps!!

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
Napakasakit Kuya Eddie story