New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 8 FirstFirst 1234567 ... LastLast
  1. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by mateomarco View Post
    Happened to me years ago...dumating ako from a long travel to work due to traffic at nagmamadaling lumabas ng auto dahil ihing-ihi nako...habang umiihi, parang binuhusan ng malamig na tubig kasi naalala ko yung ususi...pagbalik ko, yun na nga nakalock at umaandar pa engine, aircon and radio with my bag with important stuff inside!...buti nalang i placed a spare key sa ilalim ng auto...meron kasing area dun na may steel sheet na may tatlong 10mm screws...dun nakatago yung spare key with matching paligo ng silicone para makapit at hindi kalawangin...hassle lang kasi nakabarong tapos higa sa ilalim ng auto...opened the car in 15 minutes with onting elbow grease...
    I have a couple of friends who have this (similar) style too...

So, they do not have to worry about carrying a spare key or being locked out.... :grin;

Kaunting higa/gulong lang sa ilalim ng sasakyan,- ayun na!... :hysterical:

20.1K:sumo:

2. Join Date
    Feb 2012
    Happened to me twice already.

Pero unahin ko muna yung sa brother ko kasi I was also part of the experience. Nagpunta sila Tagaytay for a retreat if I remember right. Then at around 7pm tumawag sa akin pinapakuha yung spare key niya sa bahay. Ayun, ibinyahe ko pa yung susi from Marikina to Tagaytay. Mga approximately 2 hrs din running yung engine nya just waiting for the spare key.

First time naman nangyari sa akin nasa office parking ako. I opened the trunk to get something then nilapag ko yung susi sa compartment. Just after closing the trunk I realized naiwan ko susi ko sa loob. Thing is ang aga ko noon kasi may seminar ako sa Pasig. I even have my house keys together sa car key, and yung spare key ko eh nasa bahay naman. So I had to request my father from the province to have his spare house key sent over para lang mabuksan ko ang house door. It was a relief talaga when I was able to finally open the car the next day.

Second time naman, I was picking up my dad sa North Harbor. As I was waiting for the ship to arrive, I got out to get something in the trunk. Just as I close the trunk, that familiar sound of the remote door locks engaging went off. I have changed to Autopage kasi and it auto locks 30 secs after getting out of the car. I just stood there quite dumbfounded for a few minutes. Pati kasi celfone ko eh nasa loob din ng kotse. So naghanap pa ako ng kakilala para makitawag sa brother ko. Siya naman ngayon have to travel from Marikina to bring my spare key to Manila.

3. Join Date
    Aug 2003
    this happens to me all the time that i always check if i have the spare key with me whenever i leave the house.

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by gearhead000 View Post
    I have changed to Autopage kasi and it auto locks 30 secs after getting out of the car.
    Hehe... if i recall, si Autopage din yung dumali sa amin sa Tagaytay. :D

5. Join Date
    May 2012
    it happened to me twice.
    on the company car sa may cauayan, isabela. buti na lang may malapit na vaciador nearby.
    another incident is on my bro's corolla na nakaparada sa plaza sa may amin. had one of the dorobo tambays take care of it.

6. Join Date
    Jan 2009
    Never happened to me personally. Instinct na sa akin na kapain yung susi sa bulsa ko before closing the door or trunk. And I always use the remote key fob to lock the car so impossible na maiwan sa loob.

Ang malaking pahamak talaga most of the time is the auto-lock feature of some alarms. This happened to my dad with his L300 FB over a decade ago. All I needed was a BBQ stick to unlock one of the cabin doors from the outside.

7. Join Date
    Sep 2003
    Ako... HINDI PA.

Kwento ko pa ba yung stupid HR Director namin.

Dami tuloy gasgas nang kotse ko dahil sa tape at tulo sa loob

8. Join Date
    Mar 2012
    hindi pa naman kasi laging yung keyless lock gamit ko open at sara ng pinto.

will this work kaya?

9. Join Date
    May 2010
    Ako once. Naalalako nalang nung nakikipag kwentuhan ako sa barkada ko sabay kapa. Buti nalang malapit lang bahay ko sa area. Nasira kasi ung alarm kaya napilitan ako i manual lock, but nilock ko sa loob palang hahaha

10. Join Date
    Aug 2011
    it was way back early 2000. previous car namin was '77 corolla. kakamadali, naiwan yung susi sa may ignition. original pa yung locks niya kaso lang may issue na. hiniram ko kay ermats yung susi ng bahay at yun ang ginamit ko :D

Page 3 of 8 FirstFirst 1234567 ... LastLast