New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by raine
    Siguro nasabi nya lang iyon kasi nakikita niya na tuwing payday nakabawas na kaagad ang tax sa sweldo nya. Pero ang ibang tao nagbabayad din naman ng tax example ang Driver ng jeep pag nagparehistro merong din tax, pag nanaood ng sine merong ding tax, pag kumain sa jollibee merong din tax, bill sa meralco merong din tax, savings sa banko merong din tax, hindi lang ng natin nakikita dahil kasama na sa singil nila. TAMA ba?
    So paano yung mga fixed income earners? na tax na yung sweldo, tapos magbabayad ulit ng indirect taxes, hmm Sa laki nang population ng bansa natin, napakaliit ng tax base, yan ang tutuo.

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Sith Lord
    Ahh, yes! The BALANCE of the Force. In what Jedi Order do you belong to, my friend Darth Waylan Smithers? My apprentice BlueBimmer can learn something from you. I'm having a hard time purging all the menyek thoughts in his brain.
    :bwahaha:

3. Join Date
    Sep 2004
    At higit sa lahat, dapat tax payers lang ang pwedeng bumoto!
    Sa totoo lang mas nakikinabang talaga ang mga taong di nagbabayad ng buwis. Pero sino ba ang nmas mareklamo? yung mga tao ding yan. Sa botohan kumikita sila kasi sila ang kinakasangkapan upang manalo ang isang kandidato.

4. Join Date
    Feb 2004
    my biggest issue with the our country is that we are quick to forget and that IT PAYS to be corrupt. there is no fear of being caught or being ostracized by the people because that is the exception, not the rule. Estrada being behind bars is an exception. Gen. Garcia being court martialed is the exception.

the reason why i like the two party system of the USA is because there is a sense of pride and belonging in the party. the parties tend to keep their people in line, more often than not. eh dito sa pilipinas, puro balimbing and if not, they will start their own party na lang.

andy

5. Join Date
    Oct 2002
    Naman..... naman..... naman.....

Di na tayo nasanay..... basic PinoyPolitics101 yan...... maghanap ng mga kamalian at magturo kung sino ang mga nagkamali...... "that my friend is how you win elections!!!"

6. Join Date
    Jan 2005
    May punto si TB. Talamak na talaga pero may pag-asa pa. Isa sa mga dapat nating tulungan ay ang mga bata. Sila ang mga susunod na henerasyon ang magpapatatakbo ng bansa natin. Umpisahan natin sa ating mga anak, itanim sa isipan nila ang tama at mali, ang tunay na pagmamahal sa bayan, suportahan natin ang mga NGO na tumutulong sa mga streetchildren para makapagaral at maging mabuting mamamayan.

7. Join Date
    Nov 2002
    Quote Originally Posted by jedi
    NPA, AKtibismo, rebolusyon ... bakit mayroon nito?

dahil madaming mali sa sistema at gubyernong ito, atleast kahit papaano... nagkakaroon ng balanse at naririnig at nakikita natin ang mga katiwaliang ito.
    in a way they provide balance... pero lahat ay kinokontra nila.. pero ano ang alternative na ino-offer nila? i subsidize ng govt ang mga mahihirap... dahil may mga karapatan sila... hmm.. doesn't that sound so democratic.. akala ko ba communist sila... but beyond the political ideologies... as a watchdog.. they do good... they serve their purpose...

but personally, i think regardless kung makinabang ang taong bayan o hindi sa mga advocacies nila.. mas important eh yung power and recognition that they get.... yung success ng advocacies nila ay side effect lang... ang pinaka importante sa kanila is power and recognition... they now have seats in congress... they can press their weight... they even have defended pork barrel na dati eh ipinagsisigawan nilang i abolish... kita mo na.. the govt is spending for the campaign of these groups against itself!

however, i also believe that they will only become irrelevant kapag naayos na lahat ang problema sa bansa natin...

8. Join Date
    Oct 2002
    Here is a very irresponsible action by these so called militant groups:

OFW group rejects Migrante's call to suspend remittances

First posted 03:36pm (Mla time) June 11, 2005
    INQ7.net

(UPDATE) OVERSEAS Filipino workers from Saudi Arabia on Saturday evening rejected Migrante's call to temporarily suspend remittances in protest of the various scandals hounding the administration of President Gloria Macapagal-Arroyo.

In an e-mail message, Rashid Fabricante of Pusong Mamon Task Force told INQ7.net he and his colleagues are going to continue sending remittances because they are "the lifeblood of our economy and the umbilical link to our families and loved ones."

Pusong Mamon Task Force is a network of OFWs in the Middle East who help fellow OFWs who find themselves in difficult situations.

He said that despite ongoing crisis in the country and regardless of who sits in power, "we will never be remiss of our prime duty as global citizens. The economy has to be improved; it should never be rattled by groups or individuals decorated with partisan, regional, or personal interest to grab or stay in power."

Migrante secretary-general Maita Santiago made the call to suspend remittances early Saturday. She suggested that in case of emergencies, OFWs send their money through "door-to-door, non-bank channels" instead.

Last year, OFW remittances through banks reached a record high of about 8.5 billion dollars. However, it is estimated that total OFW remittances, if those remitted through non-formal channels were included, could reach 21 billion dollars.

Veronica Uy

parang din sinabi na wag mag bayad ng tax

10. Join Date
    Oct 2002
    In fairness dun sa OFW militant group like Migrante, malaki din naman ang natutulong nila sa mga OFW's. In HK, they are the ones voicing out sa gov't tungkol dun sa pagtanggal ng levy sa mga DH at ibalik yung dati nilang sweldo. Sila din ang tumutulong dun sa may mga problema sa mga amo nila at iba pang mga legal cases.

Sa Middle East, they have to work underground dahil hinuhuli sila, all for the cause of helping and assisting our OFW's.

Mas nakakatulong pa yata sila kesa sa mga consulate/embassy natin eh. Hindi nga lang publicized.

Page 3 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
[Merged:] Masa na lang ba, paano tayo? Galing sa isang ordinaryong manggawa...