New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2007
    May kaibigan po ako na nag tra-trabaho sa isang malaking lokal na kumpanya. Ang tawag po nila sa anak ng may ari na dun nag work ay COO o Child Of Owner. May mga isyu sila sa kanya pero dahil anak siya ng may ari di nila masabi sa boss. Anu po ang tingin niyo sa mga kumpanyang ganito. Madalas po ba makakakita ng ganito?

2. Join Date
    Nov 2005
    madalas.

That applies to all family owned businesses.

Then pag corporation, ung mga anak ng mga major shareholders meron din mga mataas na position sa corporation

3. Join Date
    Oct 2002
    Based on my experience, if you have an issue with the "COO", be ready to turn in your resignation when you raise the "issues" against him. Why? Ultimately, it's easier to remove an employee rather than remove the child of the owner.

4. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by Altis6453 View Post
    Based on my experience, if you have an issue with the "COO", be ready to turn in your resignation when you raise the "issues" against him. Why? Ultimately, it's easier to remove an employee rather than remove the child of the owner.
    +1

if you can stick to issues and not with the "personality", be as polite and as respectful as you can possibly be but nonetheless just as altis said be ready with anything.

i've worked with a couple of family owned business and i tell you, its really very challenging. its not run professionally, no matter how hard you worked or how "good" you are, when the owner says no, that's it. sayang effort mo.

ang labanan sa mga family owned business ay sipsipan. no matter how rotten you are, basta magaling sumipsip at mambola, you will have your way.

5. Join Date
    Jan 2007
    Depende din po yan. Kasi kung di niyo sasabihin baka madisgrasya buong kumpanya. Naniniwala ako nasa pagsasabi niyo yan at siyempre sa personality nung higher up nung COO.

Personally, I am more willing to part with untested family members rather than trusted employees. Sa totoo lang kasi, puwede din namang pa-suwelduhin ang family member para lang HUWAG pumasok.

6. Join Date
    Jan 2007
    depende naman sa issue yan e.mas maganda padin siguro e raise padin yon sa management kung worth naman sabihin.pero kundi e just keep you mouth shut to save your ass. but if you still cant take it magbalot balot kana hijo.dina maganda atmosphere pag ganyang di nareresolve ang issue.ang mahirap lang kasi sa case ng may COO e kung makikitid yong yong higher up paktay kana pero kung mga professional naman swerte mo.
    Last edited by VtEC; November 22nd, 2007 at 06:50 PM.

7. Join Date
    May 2006
    Yung COO namin.....(actually son-in-law of owner), sobrang galing. Mas magaling pa yata sa father-in law. Kahit sa pakikisama sa mga tao.

Siya din ang mediator sa Management and sa mga employees.

Yung COO talaga (misis), sitting pretty lang.

8. Join Date
    Apr 2004
    i am one. only time could tell.

i believe responsibility ng patriarch/matriarch na i-train ang successor.
    Last edited by van_wilder; November 23rd, 2007 at 01:20 AM.

9. Join Date
    Nov 2006
    kung personal reasons ang issues hindi na kelangan i escalate. pero if it affects production or the efficiency of the whole company kelangan i escalate ang ganyan. sila rin naman masisira.

10. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by van_wilder View Post
    i am one. only time could tell.

i believe responsibility ng patriarch/matriarch na i-train ang successor.
    Ask ko lang po at sana wag magalit. Accountable po ang COO?

Ang sanctions po sa COO pareho sa ordinaryong empleyado?

Posible po na mas malaki ang candidato na worthy successor kung tumingin sa ibang tao din po? Di naman mawawala ang pag-aari ng kumpanya sa pamilya kung kumuha ng empleyado po diba?

Naiintindihan ko din po na ginagawa din ito para maintindihan ng anak ang negosyo.

Page 1 of 4 1234 LastLast
May COO po ba sa kumpanya niyo? Musta po siya?