New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    i remember ung isang shop along aguinaldo hi-way ung may-ari nag park nakalimutan i-hand brake. e ang ganda nung kotse corona kaya nakatitig ako. maya-maya umaatras na. hehehe. buti na lang naagapan at nahawakan sa fender. kung hindi sigurado disgrasya un.

2. Join Date
    Sep 2005
    Secondary reason for hand brakes: use for drifting

3. Join Date
    Oct 2002
    Wala bang cabin pics to show that the e-brakes were not engaged?

SOP din sakin handbrakes. Ok lang naman since the Pajero has dedicated brakes solely for the hand brakes (mini drums embedded in the rear discs). Nissan Patrols kick it up a notch by having a drum brake that brakes the propeller shaft (not the wheels).

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

4. Join Date
    Oct 2002
    baka magalit un may ari ng sir sabihin nya baket hindi pantay itong parking lot!

5. Join Date
    Feb 2006
    nangyari na din sa kin to. medyo pataas kasi garage namin. sa sobrang inis ko dun sa boarder namin kasi yung external tv antenna nila nag-eextend na sa garage namin at medyo tatama na sa kotse when parking i must have forgotten to engage the handbrake. early morning the next day while putting my things in the car biglang umatras yung kotse, ang bilis. medyo inararo lang naman nya gate namin, ayun tanggal! kinaladkad pa ko kasi i had the front door open already & i was trying to reach for the foot or hand brake (o ha, feeling action star! wehehe), yung tapat na house kasi solid na semento yung bakod. luckily i was able to reach for the hand brake & the car stopped just a mere inch from the solid wall. grabeng experience yun, puro galos legs ko, wasak pa gate namin. napaka-thankful ko na lang at walang nagdadaan na tao o sasakyan at that time, & one of the rare moments din na d nakapark yung taxi ng mokong na kapitbahay namin sa tapat ng garahe. now when i get home lagi ko na chine-check kung na-engage ko yung handbrake, if i'm not sure talagang lumalabas pa ko kahit patulog na ko just to check. sobra hirap ng consequences pag nakalimutan e

6. Join Date
    Oct 2002
    Isa lang ibig sabihin nyan! G A S T O S

7. Join Date
    Dec 2004
    hmmm...sayang both vehicles. i wonder if may vehicles na equipped with a warning if you turn off the ignition and leave the hand-brake disengaged...parang sa matic tranny of most modern vehicles, you can't turn the ignition on unless nasa park.

8. Join Date
    Dec 2003
    V6 accord ba yan? may sidemirror indicators kasi e. potek pag V6 accord ko yan yayariin ko ang driver ng SIR kahit babae pa! hehe

9. Join Date
    Oct 2002
    mukhang ang layo ng na i atras ng SIR...nalimutan mag hand break>>>> ako naman nakakalimot mag released ng hand break ahhhhh

10. Join Date
    Mar 2005
    if the owner of accord is a guy, and the we know the owner of the Sir is a girl.

that could be their first kiss. F.A.T.E. hehehe

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
The Main Reason why cars have Handbrakes