New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 8 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Jan 2005
    GOOD DAY EVERYONE, I would like to start a thread here on our "jeepneys". When and how, the right time to retire these boxes, tingin ko parang pagod na pagod na sila and what is our alternative mass transport and for the drivers who gonna lost their job?

2. Join Date
    Feb 2005
    Nah, I personally think hindi dapat. Even though they're the craziest drivers around, its still something na nasa culture na natin ata nakasanayan na natin. :D Philippines would never be the same again without the jeepneys. It's like one of our country trademarks! :D

3. Join Date
    Oct 2002
    personally the jeepney should be phased out or at least be given a development plan to upgrade it to more modern standards of engineering and discipline.

Take them off highways and major roads. They'r simply inefficient, smoke belching, road hazard, dangerous, and worst of all these jeepney drivers are inconsiderate.. well you know all the stories. Contruct more efficient mass transport systems, train these drivers to operate them.

5. Join Date
    Dec 2002
    no! haha! may mga kotse na kasi kayo eh. =p like what ghosthunter said, give the jeepneys an upgrade. but don't phase out. it's a part of our culture already and people are already used to this.

6. Join Date
    Feb 2005
    imho..not in my lifetime..not in the current political patronage system of governance we have..not until we all filipinos unite for the common good & bright future of the generations to come..meanwhile status quo lang tayo..sabit istribo rin ako dati, aba..

7. Join Date
    Sep 2003
    I-phase out ang mga jeepneys sa Metro Manila lang. Sandamakmak ang jeepneys dito. Karamihan colorum at mga bulok pa! Pero sa probinsiya, kung i-phase out ang mga jeepneys, ano ang magiging mode of transport ng mga kababayan natin? Tricycle? Kuliglig? Kalabaw? Eh, bibihira naman ang mga may kotse sa province. Yung mga bus companies naman long distances lang mostly ang mga biyahe.

It's about time to phase out Jeepneys in Metro Manila. Aprub ako riyan!

8. Join Date
    Oct 2002
    iphase out yung mga hunghang na jeepney driver, ire educate sila, alisin yung boundary system, gawing swelduhan kontrolado ng state. para wala ng reason for them to drive like maniacs on the road.

dagdagan yung parusa sa mga public utility drivers na may homicidal tendency kung mag drive, kung pwede 1st offense 100 slashes ng rattan, 2nd offense 200 slashes with hard labor sa Iwahig, 3rd offense putulan ng paa at kamay at itapon sa dram ilubog sa dagat ng buhay.

9. Join Date
    Oct 2002
    walang kinalaman yung jeepney. kasalanan yan ng driver and operators.

drivers should be disciplined and educated enough...operators should be responsible enough maintain the units in tip top shape. kaya nag kaka leche-leche ang lahat.

kung hahanapin mo yung bulok? nasa gov't agencies (LTO, LTFRB) ang problema. bakit?

1. sila nagbibigay ng prangkisa (PUV)
    2. sila nagbibigay ng lisensya

pero lahat ba yan dumadaan sa tamang proseso?

Answer: NO, kasi karamihan sa ating mga pinoy...nabibili. masakit tanggapin pero yan ang totoo.

sabi nga nila ghosthunter, ephraim....upgrade lang katapat at disiplina.

10. Join Date
    Sep 2003
    Nope. Educate the driver and phase or upgrade na yung mga luma.

Page 1 of 8 12345 ... LastLast
JEEPNEYS..DAPAT NA BANG i- PHASE OUT?