New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2003
    peeps in need your help. my neighbors are planning to formalize our association.here's some background. the village has an existing association. our houses (10 houses) are located outside/within (front) the perimeter wall ng village. isipin nyo na kahelera kami ng guard sa labas and along the barangay road kami. just like yung mga houses outside the white plains area.

napapansin lang kami ng officers pag naniningil na sila ng monthly dues. other than that deaf ears na sila sa mga concern namin thus the need to form our own assocaiton. question is ano ang kailangan namin to form our own homeowners association? do we need to register this? saan?

2. Join Date
    Sep 2005
    pwede ba yun? 2 association sa isang subdivision?

3. Join Date
    Oct 2002
    SEC...pero baka magkaroon ng complication with the first homeowners' when it comes to subdivision issues....why not try to settle muna the original association...go direct to the president and board of directors of the association. Kung 10 kayo na the same ang views (na hindi pinapansin)...I am sure merun silang corresponding action.

Kung wala pa ring mangyayari e di formally "tumiwalag" kayo from the subdivision association...then form your group.

4. Join Date
    Oct 2002
    SEC and NHA (National Housing Authority) ang kelangan nyong puntahan. i doubt kung papayagan kayong magform na another home owners association.

5. Join Date
    Sep 2005
    tsaka para magtayo diba nang homeowners.. kailangan 51% ang membership..

6. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by wildthing View Post
    SEC...pero baka magkaroon ng complication with the first homeowners' when it comes to subdivision issues....why not try to settle muna the original association...go direct to the president and board of directors of the association. Kung 10 kayo na the same ang views (na hindi pinapansin)...I am sure merun silang corresponding action.

Kung wala pa ring mangyayari e di formally "tumiwalag" kayo from the subdivision association...then form your group.
    we already stopped paying our monthly dues. we already settled/talked with the original association, sad to say 2 years na wala parin nangyari. sagot nila sa amin, mas priority daw nila yung nasa loob.

7. Join Date
    Oct 2003
    Anyone who has an actual experience on this?

8. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by Dvorak View Post
    pwede ba yun? 2 association sa isang subdivision?
    not sure with this pero plano namin baguhin yung pangalan. i have heard sa ibang subdivision meron silang sariling association per phase. e.g. phase 1, 2..

9. Join Date
    Jun 2006
    What if ayaw mong sumali sa Homeowners Ass for example kasi mga wala namang silbi? pwede ba yun?

10. Join Date
    Feb 2005
    yung phases ng subdivision, yung developer ang nag set tapos approve yata ng NHLURB. ang requirement is 1 phase 1 Homeowners assoc yata. I suggest mag meet kayo with the current Homeowners Assoc and your group sa HLURB para maayos yung issues nyo. I doubt if payagan kayo mag tayo ng sariling association.

Page 1 of 3 123 LastLast
Homeowner's Association