New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2007
    Dapat ba i-hanger lang or or dun sa base ng hanger tpos parang nakaflip lng ung damit mo (nakasabit dun sa base). My concern is baka humaba since wet pa sya, mabigat ung damit (pag nakahanger lang). Pag sa base mo sya sinabit, parang hahaba din kasi naka-fold so 2 sides ung humahatak pababa (collar and ung tip ng shirt). I'm very careful kasi with my clothes =) Hahahaha tska baduy tingnan pag humaba.

Thanks!

2. Join Date
    Mar 2005
    i spin dryer mo muna. sigurado hahaba yan lalo na kung cotton

3. Join Date
    Dec 2005
    From my past experience, spin dry and then isabit sa hanger, removing the wrinkles...... Hindi mo na kailangang plantsahin.....

1901:nolurk:

4. Join Date
    Oct 2002
    Meron mga telang hindi pwedeng pigain, so diretso sa sampayan after rinsing. hwag gumamit ng sipit. mas ok kung ang sampayan mo is parang kawayan or tube. the best e kung pwede mong pahiga isampay, parang yung sa mga naglalaba sa ilog, sa buhangin ilalatag yung mga damit para patuyuin.

5. Join Date
    Feb 2006
    Quote Originally Posted by CVT View Post
    From my past experience, spin dry and then isabit sa hanger, removing the wrinkles...... Hindi mo na kailangang plantsahin.....

agree ako kay sir cvt, ito lagi ko ginagawa lalo na if ako naka sched sa paglalaba,

6. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by evs_13 View Post
    agree ako kay sir cvt, ito lagi ko ginagawa lalo na if ako naka sched sa paglalaba,
    Tapos ang pantalon,- ipitin mo sa pagitan ng dalawang kutson ng iyong kama... Hindi na rin kailangan ng plantsa..... 2 taon kong ginawa ito....

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by CVT View Post
    Tapos ang pantalon,- ipitin mo sa pagitan ng dalawang kutson ng iyong kama... Hindi na rin kailangan ng plantsa..... 2 taon kong ginawa ito....

2 taon dapat nakaipit ang pantalon sa 2 kutson?

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    2 taon dapat nakaipit ang pantalon sa 2 kutson?
    ay wow... after 2 years either maluwag o out of style na sya. hehehe

9. Join Date
    Oct 2002
    I dont finish the spin-dry cycle after washing my clothes. Parang sobrang lukot yung damit sa pagka-piga after matapos yung spin-dry eh (lalo na pag linen). Halfway thru the cycle, I turn off the washing machine. Then I hang the polo shirts sa laundry line, short/long sleeve shirts & pants sa hanger. I make sure that the hangers I use are long enough so that they are near the shirts' shoulder-sleeve line. If not, when the clothes are dry, there are these 2 'humps' on the shirt where the left/right edges of the hangers used to be.

10. Join Date
    Oct 2002
    Sa mga nag buhay dorm... hehe, what we usually do is to just dump it in the washing machine, let it finish, throw it in the dryer with anti-static sheets as soon as it's dry (and still hot), straighten it and fold it tight... Minimal wrinkles excep for linens and raw finished textiles.

As for sampay, nung naglalaba pa ako hehe, I always flip my pants inside-out then hang my pants upside down (ipit sa may ankle area ng pants) and not sa waist... Logic ko lang is that the top part is fabric heavy with pockets and stuff, it's best to expose those hidden flaps so that they can be dried with airflow and sunlight as opposed to it being hidden.

Upside down hanging, logic again tells me that since the bottom will be heavier, the fabric will not clump as much during the drying process. In addition, since the waist/hip area will hold most water, it makes sense to put them lower than the parts that'll dry quicker (like the legs of the pants). If you hang it the normal way, even when the lower parts are dry, the wet portion of the pants will drip its moisture back down, doesn't make sense.

Page 1 of 3 123 LastLast
HELP: How to hang clothes after washing it?