New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

View Poll Results: Do you agree the E-VAT will benefit the country or not, in the long run?

Voters
29. You may not vote on this poll
  • Yes, it will benefit the country

6 20.69%
  • No, it will worsten the economic state of the country

12 41.38%
  • don't know what will happen to the economy

6 20.69%
  • time to move to another country!!!

5 17.24%
Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2003
    I was watching TV Patrol World and there's a special report by Karen Davila about this issue. Its really sad to see that a family only gets to eat twice a day and instant noodles pa. I felt really bad to those people who are "mahigpit na ang sinturon" and pinahihigpitan pa, specially if they implement this E-VAT.
    This really all comes down to corrupt government officials.

2. Join Date
    Mar 2005
    papahirapan lang nyan lalo mamamayan.

3. Join Date
    Mar 2005
    bad trip naman yan mga int'l community. sabihin na natin na mababa na nga sa standards nila yun 10% vat ng pinoy, pero andami naman pinoy ngaun compared dati.
    talagang for profit lang habol nyan, nanakot pa na i-downgrade tayo.

ilang beses na tayo mga pinoy pinahirapan, dinowngrade pero nakakalaban pa din tayo hanggang ngaun, kung sa race nila nangyayari yun mga kahirapan na dinadanas natin ngaun, malamang nag-suicide na mga yan.

4. Join Date
    Jun 2004
    sa akin ok lang may evat pero wag talaga ngayon sobrang maling timing, tsaka dapat talaga wala ng pork barrel (tama ba?) yun mga congressman tsaka senator dyan malakas kick back eh, it thinks its 20 million (not sure) per congressman and 80 million (not sure) per senator PER YEAR!!! laking pera sobra

5. Join Date
    Sep 2003
    Sabi nga nila "E-Vat is the last nail to seal the coffin of GMA's presidency."

Paktaylo na!

6. Join Date
    Mar 2005
    so sa pork barrel pala mapupunta E-VAT, eh dapat pala talaga mag parliamentary form na tayo para unicam na at mabawasan yan pork barrel na yan ... tingin ko talaga redundant na yun 100 something ng congressmen saka 24 senators.

Sa Amerika they have average 2 senators per state pero ang laki naman ng land mass ng America. Pilipinas halos katumbas lang ng 4 na state pero 12 regions x 2 = 24 senators. sobrang gastos i-maintain ... kaya ang andami sa senators natin ang tataba eh, literally speaking.

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by V-dub*chic
    I was watching TV Patrol World and there's a special report by Karen Davila about this issue. Its really sad to see that a family only gets to eat twice a day and instant noodles pa. I felt really bad to those people who are "mahigpit na ang sinturon" and pinahihigpitan pa, specially if they implement this E-VAT.
    This really all comes down to corrupt government officials.
    The sad joke there is, ano pa daw ang ihihigpit nila eh mismong sinturon wala sila?
    I am not sure kung napanood nyo yung "Emergency" program before na ang kinakain ng mga tao doon sa isang lugar eh mga tira-tirang pagkain na pinupulot sa basurahan, huhugasan, iluluto uli, at ibibenta uli. Tawag yata nila doon eh "Pagpag"

8. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by oldblue
    bad trip naman yan mga int'l community. sabihin na natin na mababa na nga sa standards nila yun 10% vat ng pinoy, pero andami naman pinoy ngaun compared dati.
    talagang for profit lang habol nyan, nanakot pa na i-downgrade tayo.

ilang beses na tayo mga pinoy pinahirapan, dinowngrade pero nakakalaban pa din tayo hanggang ngaun, kung sa race nila nangyayari yun mga kahirapan na dinadanas natin ngaun, malamang nag-suicide na mga yan.
    A downgrade is because they think the Philippines will not be able to pay its debts. The only way to avoid is to show we can pay our debts --- by raising tax revenues.

If done properly, the increased VAT can result in a virtuous cycle. Higher revenues ==> better financial position ==> lower interest payments ==> more money to spend to improve economic conditions ==> higher revenues

9. Join Date
    Sep 2003
    No to eVat ako.

mamaya pag hindi na naman nag-klik yan, kulang sa implementasyon na naman ang dahilan.

okay na yung dating vat and taxation system.

10. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by creepy
    A downgrade is because they think the Philippines will not be able to pay its debts. The only way to avoid is to show we can pay our debts --- by raising tax revenues.

If done properly, the increased VAT can result in a virtuous cycle. Higher revenues ==> better financial position ==> lower interest payments ==> more money to spend to improve economic conditions ==> higher revenues

we can never pay our debts kahit pa gawin 20% eVAT coz walang-wala na nga karamihan ng tao ngaun. it will only push the Pinoys to resort to smuggling or dealing underground. my point is madami naman pinoy ngaun, baka nga nasa 100M na tayo. give us purchasing power by not levying hefty taxes, baka mas lalo pa umikot ang pera, kapag umikot ang pera, may mag-invest, dadami magkakatrabaho.
    compare 50-60M earning Pinoys with jobs paying 10% VAT to 10-20 earning Pinoys paying 12%VAT with the remaining jobless ... mas malaki pa din ma-i-contribute ng 60M pinoys. and I'm not talking about tax contributions to the state alone, pati skills & know how ng 60M.

these int'l community dont use their imagination eh, we are abundant in people resources. make use of that instead of killing us -> starving us to death!

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Expanded VAT again (Nov 1, 2005 implementation)