New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    I mean sa material na bagay? Kase my daughter is turning 7 very soon and her bday wish is handphone with built in camera . It’s not that we can’t afford it and I think wala namang masama kaya lang kase baka masanay sa text eh, nakakabobo sa spelling yun di ba? Kaya kundisyon namin sa kanya di pwedeng dalhin sa school sa bahay lang niya pwedeng gamitin. Lagi nga niya hinihiram cp ng mama niya..hay naku ano kaya isusunod niyang ipapabili?

2. Join Date
    Jul 2005
    Kami, ini-spoil namin to a certain point. Walang masama sa pag spoil sa mga bata. na spoiled kami sa mga magulang namin noong bata pa kami. Kaya, sunod luho sakin ang mga anak ko. Minsan lang silang maging bata kaya, dapat bigay mo ang hilig nila.

Hhmm.. antayin mong maging teen-ager at kotse na ang papabili sa iyo hehehe. Etong anak ko na magsa-sampo na sa October, gusto ng top of the line Ipod at yung bagong xbox, siyempre bibilhin namin ni misis.

3. Join Date
    Oct 2002
    Minsan nga lang sila maging bata, kaya dapat yung makuha nilang values habang bata pa sila ay makakatulong sa kanila pag malaki at nagtatrabaho na sila.

My wife and I don't give our kids everything they ask for; or sometimes, we give them what they ask for but we tell them they'll have to wait --it teaches them the value of patience. At other times, we really put our foot down and say that we can't give them a certain thing until they are older. For example, we aren't going to have a PlayStation in the house until our kids graduate from college.

Too harsh, you say? Think of it this way... if my daughter had a PS2 console, she'd sit in front of it for two or more hours a day, time which could be better spent cultivating her love for drawing and art, time that could be better spent learning how to read good books that will broaden her perspective on the world and fire up her imagination.

Anyway, to each his own. For me, whenever my kids ask for something, I first ask myself if it will be good for them in the long run.

And yes, my son, who is 8, already has his own cellphone, a hand-me-down 6210 that served me well for several years. We have a rule though, that if he sends a text message to anyone, he has to spell out all the words. To be fair, whenever my wife and I answer his messages, we also use complete and correctly spelled words. Its not difficult if you put the time into doing it right and if you realize what value it has for your kid's future.

4. Join Date
    Oct 2002
    but they have to work at it. pag bad girls sila walang toys, walang mcdo/jollibee, walang pasyal sa star city/park/zoo/play house/etc. kung minsan nga iwan pa sa bahay, kahit umiyak pa sila na humahabol pag bad sila grounded sila. lufet ehehehe!

so the answer is no. they only get what they want if they deserve it. reward and ... no reward.

5. Join Date
    Oct 2002
    yep...pareho ang parents ko and si ninong yebo.

my sisters and i were brought up using the "rewards" system.

pag ma honors sa school, may reward.pag may bumabang grade, walang reward.

paghirapan baga ang mga bagay na gusto...di man pera ang binabayad namin sa mga magulang, pride nila yung mga medalya na inaabot namin sa kanila at maganda naman ang rewards na nakukkuha namin...hehrehrehr

6. Join Date
    Oct 2002
    Don't spoil them you never know kung anong mang yayari sa buhay ng tao baka masanay sila then in the end sila din mahihirapan pag hindi mo na kayang bigay ang hilig nila.. sa side mo din masasaktan ka pag hindi mo kayang ibigay ang gusto nila. so better not... Kahit na mayaman nag hihirap din kung talagang naka guhit na kapalaran ng tao so. iwasan yung sobrang luho.. and try to explain them na hindi lahat ng bagay nakukuha lang sa simpleng paraan..

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by GlennSter
    yep...pareho ang parents ko and si ninong yebo.

my sisters and i were brought up using the "rewards" system.

pag ma honors sa school, may reward.pag may bumabang grade, walang reward.

paghirapan baga ang mga bagay na gusto...di man pera ang binabayad namin sa mga magulang, pride nila yung mga medalya na inaabot namin sa kanila at maganda naman ang rewards na nakukkuha namin...hehrehrehr

Ilang medal na kaya naka display sa bahay nyo hehehehe...

8. Join Date
    Oct 2002
    i was brought up by my relatives and didn't get all the things the i wanted when i was a kid, i still remember i have to make my own toys hehehe. now that i'm a parent gusto kong ibigay sa kanila lahat ng mga bagay na di ko nakuha nung bata pa ako. maganda nga siguro yung reward system to teach my kids certain values. hirap lang tumanggi minsan lalo na pag super lambing ng mga bata.

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Linkk
    i was brought up by my relatives and didn't get all the things the i wanted when i was a kid, i still remember i have to make my own toys hehehe. now that i'm a parent gusto kong ibigay sa kanila lahat ng mga bagay na di ko nakuha nung bata pa ako. maganda nga siguro yung reward system to teach my kids certain values. hirap lang tumanggi minsan lalo na pag super lambing ng mga bata.

Same case with me..yon din iniisip ko yung mga hindi ko naransan gusto ko bigay sa kanila.. mahirap talagang tumangi pag ganyan basta kailangan lang wag ipa ramdam sa bata na isang hiling lang nila bigay agad mahirap masanay sa ganon.

10. Join Date
    Oct 2002
    the thing is do not equate "no reward" with "punishment". "reward and punishment" does not bode well with children, baka mag-rebel lang sila. make sure that they understand the reason they are not getting rewards, that it is not because they were being punished. medyo mahirap gawin ito, kind of hard to balance and different for every situation, and very easy to be abused BY US PARENTS! may tendency kasi na bawat mali na lang na gawin ng children mo e babawiin mo yung reward na na-earn na nila. so be careful also. hirap maging tatay!

on a lighter note, one of the first words yata na na-learn ng 2 kids ko ay "no". ang sama ko hehehehe! ang kukulit kasi kaya sinanay ko maliit pa pag sinabi ko na "no" i mean "no". ang kaso since nalaman nila early meaning ng "no" e yun din sagot nila sa akin nyahahahaha! kaya pag ayaw kumain "no" din sagot sa akin! pag ayaw matulog ng maaga "no" pa din! ayaw tumigil sa kalandian "no" ang reply sa kawawang papa nila! haaay buhay!

Page 1 of 2 12 LastLast
Do you spoil your kids?