New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 11 FirstFirst 12345678 ... LastLast
Results 31 to 40 of 109
  1. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    108
    #31
    Quote Originally Posted by fireblade
    You are lucky she didnt take it. Otherwise, the family could have suffered.
    sir, di ko po na gets... suffer? siguro dahil sa graveyard shifts?

  2. Join Date
    May 2005
    Posts
    8,078
    #32
    Quote Originally Posted by neko-chan
    sir, di ko po na gets... suffer? siguro dahil sa graveyard shifts?
    baka ibig sabihin ay mababawasan ang time ni Misis kay mister at baby

    kung mag work pa yata si Kumander,

    tama ba sir Fireblade?

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    4,388
    #33
    Quote Originally Posted by kupaloids
    Hanggang ilang taon ang estimate nila na tatagal itong Call Center Business na 'to?

    Will it be good for a long term job for a family man? O pang binata at dalaga lang ito?
    kung ako magtratrabaho sa call center pansamantala lang hanggat hindi pa ko nakakakita ng job na inline with my course.

  4. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    108
    #34
    Quote Originally Posted by fLaKeZ
    kung ako magtratrabaho sa call center pansamantala lang hanggat hindi pa ko nakakakita ng job na inline with my course.
    yep, pansamantala talaga... maigsi ata career path sa call center although malaki ang sweldo. from agent to teamleader, ano pa ba mas mataas na position? QA?

    tapos siyempre kung 300+ kayong mga agent, masyadong mahigpit ang competition. may kakilala ako 4 years na siyang T.L, ala pa rin promotion. palipat lipat lang ng callcenters. halos araw-araw din may nagqquit. di pede sa de-pamilya ang ganito pero bagay talaga sa mga single/entry level.

    dubious din yung claim ng ibang callcenter na maganda ang work/leisure balance sa kanilang industry, kasi yung naging prof ko na 2 years sa convergys huminto daw siya dahil nakaka-burnout ang trabaho. tapos pabago-bago pa ang shift, yung "body clock" niya daw nasisira, so ayun lagi nagkakasakit...

    and lastly, kelangan mahaba ang pasensya mo. everyday mamumura ka ng mga irate callers.

  5. Join Date
    May 2006
    Posts
    655
    #35
    mahirap sa mga may pamilya ang trabaho na ito, walang iniwan din ito sa pagpunta sa abroad. kung nagtatrabaho ang babae sa gabi at ang lalake ay sa araw, e malabo talagang magkaroon ng magandang time sa isa't-isa lalo na pag may anak. yong misis ko kaya lang naman nagta-trabaho ngayon sa call center ay dahil naiinip naman dito sa bahay dahil wala pa kaming anak, pero once na mabuntis yon, walang tanong-tanong na resign sya agad. sa totoo lang dahil nagpalit na naman sya ng shift 8pm-5am. 3 days na kaming di nagkikita, pag dating nya, wala na ako.. pag dating ko, wala na sya... ... hay buhay.... kaya nga minamadali ko na rin ang office namin sa alabang, magpapa-sked ako ng pang-gabi din...

  6. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    395
    #36
    Quote Originally Posted by neko-chan
    yep, pansamantala talaga... maigsi ata career path sa call center although malaki ang sweldo. from agent to teamleader, ano pa ba mas mataas na position? QA?

    tapos siyempre kung 300+ kayong mga agent, masyadong mahigpit ang competition. may kakilala ako 4 years na siyang T.L, ala pa rin promotion. palipat lipat lang ng callcenters. halos araw-araw din may nagqquit. di pede sa de-pamilya ang ganito pero bagay talaga sa mga single/entry level.

    dubious din yung claim ng ibang callcenter na maganda ang work/leisure balance sa kanilang industry, kasi yung naging prof ko na 2 years sa convergys huminto daw siya dahil nakaka-burnout ang trabaho. tapos pabago-bago pa ang shift, yung "body clock" niya daw nasisira, so ayun lagi nagkakasakit...

    and lastly, kelangan mahaba ang pasensya mo. everyday mamumura ka ng mga irate callers.
    well said.

    i have been with etel for 3yrs ++ na, and im getting 30++ a month, true nakaka burnout nga and im planning to resign na , either mag business or look for a non call center job na lang.

  7. Join Date
    Sep 2004
    Posts
    628
    #37
    TL's average P30-35K starting salary

    hindi madali work sa call centers, i think it's a tough choice to stay in the industry weighing the Php which goes with it vs. Quality Life - Health - Long Term Career Goal
    i personally think, call center employees are the new "heroes" given the number of businesses na dito naka-outsourced (corny ba?)

    pero mahirap talaga ang buhay, kahit sa single people. ito na lang simple scenario ... when bad trip ka or masaya ka and you want to share it immediately with a friend/nanay or tatay mo/partner etc ... kaso tulog sila :-) kainis kaya buy ka na lang Starbucks coffee hehehehe

  8. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,264
    #38
    Quote Originally Posted by kupaloids
    Hanggang ilang taon ang estimate nila na tatagal itong Call Center Business na 'to?

    Will it be good for a long term job for a family man? O pang binata at dalaga lang ito?
    meron pa din pong mga 40 plus na ang age na nagwowork samin...

  9. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,264
    #39
    the only problem if you;re working in a call center is time.... especially if you already have your own family...

    ummmm, I am also applying for a TL position.... sana lang eh maging maayos lahat....

  10. Join Date
    May 2005
    Posts
    8,078
    #40
    Quote Originally Posted by margaux
    meron pa din pong mga 40 plus na ang age na nagwowork samin...
    eh kung 40 plus na ang age doon pa lang mag aapply ,accept pa din kaya,
    ( di ako bata pa ako ,at ayw ko ng ganyan sked ,
    mahirap ,naranasan ko iyan noon)

Page 4 of 11 FirstFirst 12345678 ... LastLast
call center team leader salary