New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 8 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Aug 2005
    Bank of P.I. – Sadista Na, Discriminatory Pa!

Why does Bank of P.I. continually make life “hell”
    for its clients? I live in south Metro Manila and been
    to BPI branches in Alabang Town Center (ATC),
    SM-Southmall, BF Paranaque, and A-Z Road in Las Pinas.

The scenario is all the same: pagpasok mo pa lang, ang
    haba ng pila sa mga teller’s cages. Usually mga 2 to 3
    tellers lang ang operational. Mga 10 to 20 people ang
    nakapila per line, kung mga 5 to 10 minutes per transaction,
    aabutin ka ng mga 30 to 45 minutes na NAKATAYO!

Ito ang sinasama ng loob ko. Bakit yung ibang bangko
    (e.g. – RCBC, PS Bank, Union Bank – where I also have
    transactions), pagpasok mo bibigyan ka ng guard ng papel
    na may number, tapos may mga upuan where you can sit
    down and read newspapers/magazines while waiting for your number to be called.
    So kahit abutin din ng 30-45 minutes yung transaction mo, at least hindi naman
    nangawit yung paa mo at nagmukhang kawawa na nakapila na
    parang pila balde sa poso sa squatter area!

And to add insult to injury, meron isang teller’s window sa lahat ng
    BPI branches na ang karatula sa itaas ay nakasulat na “PREFERRED
    BANKING CLIENTS-Express Window”. I learned that this is for
    BPI Gold Card Holders with P150 thousand and above credit limits.

Pag pasok ng Gold Card Client, deretcho siya sa window na ito where
    She/he is greeted with a warm smile plus the words “Good Morning
    Sir/Ma’M,.(walang ganito sa “pila balde” usually yung tellers matigas ang mukha at walang greeting)) The client then hands over her deposit/wdrawal slip . The Teller then tells the client to TAKE A SEAT while the transaction
    Is being processed. In five to 10 minutes lang, tatawagin na siya and
    Tapos na yung transaction! I should know, my wife is a gold card
    Holder.(hindi ako mayaman ha, may gold card na siya nung dalaga
    Pa siya).

Ayoko sana mag-rant when I start a thread but what finally made me
    Write this is meron ako nakasabay sa pila na isang senior-citizen couple na nasa unahan ko. Nakatayo na kami ng close to 40 minutes when the “lolo” said sa kasama niya:
    “Umuwi na lang tayo, hindi ko na kaya!” I offered to watch their place for them kaya
    Lang like most oldies maprinsipyo sila so umalis na lang.

To Bank of PI: I know you are one of the biggest banks but that doesn’t give
    you the right to treat your “small” depositors like ****! How come other banks
    can extend simple courtesies and basic comfort to its depositors while you
    can’t? Don’t you realize that these “small” depositors (savings deposits
    of P50 thousand or less) make up the bulk of your clients and when
    taken as a whole form a big bulk of your deposit portfolio? At ang mga
    depositing ito ay pinagkakakitaan niyo for you lend this out at a
    higher interest spread that your measly deposit rate?
    MAHIYA NAMAN KAYO!!!! And to call your big depositors
    “preferred”! Ano yung small depositors – “DESPISED”?

Ma karma sana kayo, you insensitive, discriminatory shylocks!

2. Join Date
    Aug 2004
    EPCI bank at BDO, super haba din ng pila. mas maganda nga kung may numbers at tatawagin nalang habang nakaupo ka at nagbabasa ng dyaryo. medyo discriminatory nga yung preffered client window ng BPI..

3. Join Date
    Jun 2006
    I have savings and checking accounts with them. I was told by the manager that if your ADB for 6-mos never dipped below 500K, you will be given a gold card and you'll be a preferred client.

Iniisip ko nga if I should get the Gold card. Parang maganda lang syang decoration sa wallet kasi kakaiba from the usual blue color of BPI atm cards, same ng Citibank N.A. cards, other than that, wala na.

Tingin ko nga, dapat nila tanggalin yung "Preferred client" lane kasi para nga namang nakaka-discriminate altho siguro gusto lang naman nila mag-extend ng perks para sa mga account holder na malaki ang pinagkatiwala sa kanilang halaga.

Pwede rin, ginagamit nila itong pang-motivate sa mga tao na mag-impok na malaki kasi siempre nga naman magiging preferred client ka. Everyone likes being preferred and pampered diba. Baka yun lang yun.

4. Join Date
    Mar 2007
    Quote Originally Posted by buriroy View Post
    Bank of P.I. – Sadista Na, Discriminatory Pa!

Why does Bank of P.I. continually make life “hell”
    for its clients? I live in south Metro Manila and been
    to BPI branches in Alabang Town Center (ATC),
    SM-Southmall, BF Paranaque, and A-Z Road in Las Pinas.

The scenario is all the same: pagpasok mo pa lang, ang
    haba ng pila sa mga teller’s cages. Usually mga 2 to 3
    tellers lang ang operational. Mga 10 to 20 people ang
    nakapila per line, kung mga 5 to 10 minutes per transaction,
    aabutin ka ng mga 30 to 45 minutes na NAKATAYO!

Ito ang sinasama ng loob ko. Bakit yung ibang bangko
    (e.g. – RCBC, PS Bank, Union Bank – where I also have
    transactions), pagpasok mo bibigyan ka ng guard ng papel
    na may number, tapos may mga upuan where you can sit
    down and read newspapers/magazines while waiting for your number to be called.
    So kahit abutin din ng 30-45 minutes yung transaction mo, at least hindi naman
    nangawit yung paa mo at nagmukhang kawawa na nakapila na
    parang pila balde sa poso sa squatter area!

And to add insult to injury, meron isang teller’s window sa lahat ng
    BPI branches na ang karatula sa itaas ay nakasulat na “PREFERRED
    BANKING CLIENTS-Express Window”. I learned that this is for
    BPI Gold Card Holders with P150 thousand and above credit limits.
    sorry for the inconveniences with the bank. have that experiences too.
    but heard that to avoid these things bpi is planning to make the passbook obsolete and in the meantime put up more small express bank branches to handle withdrawal and deposit transactions in addition to atm/e-banking.

5. Join Date
    Jun 2007
    Hi sir buriroy. Kung ako sa yo magpapalit na ako ng bangko. I-close mo na account mo dyan sa arrogant na bangko na iyan. Ipakita mo na me customer right to choose ka. I have seen the arrogance of that bank and calloousness to the need and comfort of its client, malaki man o maliit.

I did this a long time ago i.e. closed my account, when they were still the leading bank. Sabi ko duon sa manager ng bank babagsak sila if they do not change their attitude and indifference to clients. Ayun nangyari na nga. Metrobank is now no. 1 I think.

6. Join Date
    Jun 2003
    i strongly agree with your sentiments.
    but there is an easy solution to that
    just find another bank and do your transactions there

cheers

7. Join Date
    Mar 2006
    this is so true. sayang oras mo sa pag-pila sa bpi banks dito sa las pinas

from what i heard, the reason behind the teller scarcity in bpi banks is due to some labor union thing. sa dami daw na-absorb ng bpi na mga banko dati, iba't ibang union na daw ang kausap nila kaya ganun. ewan ko ba

8. Join Date
    Sep 2003
    BPI depositor din ako. Du'n sa branch namin, mahaba din ang pila pero, mabilis naman ang serbisyo. Kaya ok lang sa amin pumila. Pero madalas, sa ATM na lang namin kinukuha yung pera, kung below P20K ang withdrawals.

Pero eto lang ang napansin ko sa kanila. Noong nilipat ko yung TD ko sa BPI (from UCPB) at nag-open ako ng SA na malaki ang ID, biglang nagbago ihip ng hangin. Lalo na nu'ng kumuha pa ako ng BPI MF. Bwe- he-he! Panay na ngiti nu'ng branch manager. Pinagka-kape pa kaming mag-asawa, tuwing may transaction kami sa kanila at inaalok pa ako ng Car Loan.

Samantalang nu'ng una, pag may tinatanong kami sa Customer Service, no pansin sila sa amin. Yan ang BPI!

9. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by ooba99 View Post
    Hi sir buriroy. Kung ako sa yo magpapalit na ako ng bangko. I-close mo na account mo dyan sa arrogant na bangko na iyan. Ipakita mo na me customer right to choose ka. I have seen the arrogance of that bank and calloousness to the need and comfort of its client, malaki man o maliit.

I did this a long time ago i.e. closed my account, when they were still the leading bank. Sabi ko duon sa manager ng bank babagsak sila if they do not change their attitude and indifference to clients. Ayun nangyari na nga. Metrobank is now no. 1 I think.
    Tama. Mas ok serbisyo sa MetroBank. May no. sytem at libre dyaryo, habang nakaupo kang naghiintay sa no. mo.

10. Join Date
    Oct 2002
    Most big local banks have super long lines, numbered or not, you still have to wait...

With BPI, I've been using the branch inside Meralco compound, the odds of you seeing more than 5 folks lining up is really, really slim unless it's lunch time.

I go to that BPI and BDO branches 3-4x a month, rarely do I have to spend more than 15mins to finish up in both branches.

There's just too much red-tape with local bank processes like the annoying "Override pleayezzz..." hehehe.

Other than that, pare-parehas lang unless it's a small bank or a small-market location.

Page 1 of 8 12345 ... LastLast
Bank of P.I. - Parusa Na, Discriminatory Pa!