New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Sep 2004
    altec:

yup yun din ang naisip ko, na isabay na yng 2 since nandun na rin ako eh. ang issue ko lng tlga is bka lumampas yng expenses sa benefit limit ng insurance ng office ko. thats why kelangan ko mlaman, a rough estimate, ng costs nito sa diff hospitals. tpos meron pang therapy every other day for 2 months sbi ng doc.

2. Join Date
    Aug 2003
    how coincidental. When I was at the domestic airport just last week, kasama ko ang ortho doctor na kilala ko (not the one who did my knee). She was coming from an ortho convention in Manila. We got to talk. May kilala kasi ako who had his kid's knee done by canlas a year ago, 100K daw ang PF pa lang? Kasi kay Eufemio, 180K daw, tawad na yan from 200K. According to her, they do have a guide, but the rate will depend on your type of room, and how you impress them on your "capability" to pay. If you have insurance, they will charge you extra because fixed yung rate na ibibigay ng insurance sa doctor, and to the doctor, it is not enough. Sige na lang, at least part of the expense mo sagot ng insurance. Tawaran mo na lang ang doctor. And don't use your SUV and your rolex when you visit the doctor or else..hmm madatong!
    ragarding the therapy, ang problema ngayon ay ang mga doctor, baka may ka-tie up na rehab therapy center, that's why they will endorse you to have it done there. With my knee, the doctor gave specific instructions. 1st, do knee flexing in water, kung may bathtub sa bahay, doon pwede. Then with knee strengthening, nautilus system ang gamitin, hindi free weights. So i just enrolled at a good gym, ang bayad ko ang gym monthly fee lang. Then I just followed what the doctor suggested. You will know hanggang saan kaya ng tuhod mo sa rehab. Don't force it. Next thing you know it, body beautiful ka na! Pang porma!
    Last edited by altec; December 10th, 2004 at 10:03 AM.

3. Join Date
    Sep 2004
    wow ang mahal nyan sobra ah...saang hospital ba yan? yng doctor na nag check-up skn sa mkt med sbi nya pag dun daw ako ngpaopera nung 2, alanganin daw magkasya sa 120K (limit ng insurance ko), plus may therapy pa daw...pag sa manila doctors bka daw kumasya pa. onga pla, yng 2 "screws" (dko sure) na ilalagay daw for ACL ko d covered ng insurance so kmi rin daw gastos d2. may 4K, & may 8K na screw daw. (each)

4. Join Date
    Oct 2002
    Grabe talaga ang PF ng mga ortho noh? Hehehe.

Yup, I can vouch for the ortho surgeons trained at PGH. Rest assured you're in good hands when it comes to the expertise. Yung prices lang ng PF ang hindi ko ma accept.

Basta mga tsikoteers that need ACL repair, waive ko na ang PF ko......5-6 years from now :-) Tapusin ko lang training ko and fellowship in sports medicine then pwede ko na siguro gawin lahat ng ACL. Si Ungas nga may balak na ;-)

5. Join Date
    Sep 2004
    wiretap:

sayang 5 yrs pa..hehehe..chka malas, d rin ksma PGH sa pwdeng hospitals nung insurance namin..sayang!

6. Join Date
    Oct 2002
    Yung price quoted sa akin was 10 years ago sa St. Lukes, nalimutan ko na rin name ng doctor sa tagal.

I did gave up active sports and retired from my basketball career. I just hit the gym for more strenuous exercises.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
ACL reconstruction & menisectomy (meniscus)