New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 12
  1. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    5
    #1
    mga sirs, newbie here sa forum - good day to you all.need help sa idle system sana. i have a '95 323, nagtataka ako nagflufluctuate yung rpm ko, taas baba on idle, tapos pag bukas ang ac, naka stuck lang siya sa 1500 or sometimes 2000, and parang ganun lang, dirediretso lang ang pagblow ng hangin pero di ko napansin na bumaba man lang yung rpm pag bukas ang aircon ko. i was also about to try yung tip from one of the posts here na linisin yung MAF, kaso di ko alam kung saan hanapin yun. gusto ko sana like most of us here who joined na syempre gawin yung mas nakakatipid bago kumunsulta sa mekaniko. oo nga pala, ano po ba ang standard na rpm para sa menor ng 323? pasensiya na kung mali-mali ang terminology ko.

    another issue is yung hazard light switch, bale pag pinepress di na na siya na nakastick as in switched on so pag kailangan ko gamitin, nakapress lang talaga ang daliri ko kasi pag binitiwan ko, aangat siya, paano ba tanggalin yun? any suggested fix on that?

    any suggestions given will be a really big help, more power!
    Last edited by yetcelgianstef; June 23rd, 2009 at 04:41 PM. Reason: added some note

  2. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    73
    #2
    dami discussions and solutions bout this kind of problems sa www.mazdatech.org
    all-mazda forum

  3. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    5
    #3
    thanks so much, ill go ahead, magreregister sa site na binigay mo.

  4. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #4
    2000 rpm??? huwaw umiinom ng gasolina yan ang usual na rpm is 750 ata? 1000 nga mataas na yun eh. baka sa servo po yan ganyan po sa lancer ng kaibgan ko di ko lang alam kung ganun din po sayo.

    ung MAF po un ung sa tabi ng air filter ung nagcoconect ng air filter papunta sa parang tubo. kung me MAF po sasakyan nyo po

  5. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    1,751
    #5
    baka servo or idle up yan kasi connected sa aircon.

  6. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    5
    #6
    thanks sa mga input niyo sirs, di ko pa naasikaso o busisiin yung unit, medyo occupied ako kasi. pero maraming salamat, baka this weekend butingtingin ko siya. hopefully maayos using the tips na binigay niyo, lalo na ngayon, taas na naman ng gasolina - pag ganyan kataas ang rpm, talagang laklak gasolina nga naman. will post later pag nabusisi ko na siya. thanks uli!!

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    14,825
    #7
    If you aren't familiar with what's under your car's hood... best to have it checked / repaired by a competent mechanic.

    Aside from the MAF, have the intake throttle body cleaned as well. Check for any cracks in the intake tube too or for dirty air filters.

    __________________

    bigbigcar.com Review: 2009 Honda Jazz

  8. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    1
    #8
    sir parehas tau ng problem sa car.parehas na parehas peo naauz ko na ngeong week lng.....ako kc ginawa q eh pinalitan q lng ung air filter tapoz aun naauz na.....ung napa check xe ako sa mekaniko serbo daw cra tapoz ginawa binilan ko muna ng bagong air filter tapoz aun naauz na kaya nde q na pinagawa serbo.try mo sir kc parehas talaga tau ng problem sa car

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    29,354
    #9
    Quote Originally Posted by zytro666 View Post
    sir parehas tau ng problem sa car.parehas na parehas peo naauz ko na ngeong week lng.....ako kc ginawa q eh pinalitan q lng ung air filter tapoz aun naauz na.....ung napa check xe ako sa mekaniko serbo daw cra tapoz ginawa binilan ko muna ng bagong air filter tapoz aun naauz na kaya nde q na pinagawa serbo.try mo sir kc parehas talaga tau ng problem sa car
    [SIZE="4"]
    REMINDER: do not post in SMS/TXT format. Read the rules and regulations of the forum. Ignorance is not an excuse.
    [/SIZE]

  10. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    5
    #10
    i checked on the unit last weekend - di ko pa din naayos, sounds stupid pero mga sirs, ang MAF ba is for EFI units lang ba o maski carburated ones din. carburated yung sa akin so hindi ko talaga makita kung may MAF o ala. so bale ang ginawa ko na lang is pulled out the pcv and cleaned it, ganun pa din, nagfluctuate pa din ang rpm, ang masama pa, nung makalawa ng gabi - ginamit ko siya kasi hinatid ko anak ko sa ospital, namatayan ba naman ako ng makina, tinulak ng guard and after having my son checked sa ER, paguwi, di na nagstart - buti na lang may nakumbinsi ako na taxi driver na ipastart na muna yung kotse using his battery and pagkatapos, tanggal, palit battery - along the way, yung clock, headlight, brakelight, palabo na ng palabo, pati busina ala na halos tunog - buti di ako namatayan ng makina kung hindi, di na ubra ang tulak din. sira na ba ang alternator ko pag ganun? ala pa 1 year batt ko, motolite 2sm siya. about the servo thanks for the info on that - baka pasilip ko na lang this weekend yung unit sa mekaniko at auto elect - gastos to sigurado, sana di masyado - till next post, thanks ulit mga sirs

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

mazda 323 idle problem