New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2010
    Good day tsikoteers!

Kelangan ko ng advice regarding my mags and tires. Baka may naka encounter ng same issue.

Currently, Im using 14" mags with 185/70.
    May nakipag swap sa akin na 15" mags with 195/55. Ang problem ko is nung kinabit ko sa haparan ang 2 gulong nya, sayad and tie rod ends ang gilid ng innner side ng mags at yung inner side ng gulong sayad sa strut seat.

Question: Pag kinabitan ko ba ng 185/65 yung 15" mags nya eh wala ng sayad sa harapan? I dont have time na kunin yung mags nya para magsukat ako ng gulong tapos ibabalik na naman. Ginagamit nya pa kasi yung car.

TIA

2. Join Date
    Aug 2008
    What was your original wheel width and offset, and what is your current wheel width and offset? You also need to consider these when determining whether a wheel and tire combo will fit on your car.

3. Join Date
    Apr 2010
    Quote Originally Posted by umi001 View Post
    What was your original wheel width and offset, and what is your current wheel width and offset? You also need to consider these when determining whether a wheel and tire combo will fit on your car.
    AFAIK currently installed is 14x6. Dunno the offset.
    then the other one is 15x7. Dunno the offset as well.

Kelangan ba pareho ng offset?

4. Join Date
    Aug 2008
    Quote Originally Posted by theshepherd View Post
    AFAIK currently installed is 14x6. Dunno the offset.
    then the other one is 15x7. Dunno the offset as well.

Kelangan ba pareho ng offset?
    Di naman kelangan eksakto, pero kung masyadong malaki yung difference, either nakausli yung gulong, or masyadong naka-paloob. The new wheels may have a significantly higher positive offset then the old ones - that might be causing the issues you're having.

5. Join Date
    Apr 2010
    Quote Originally Posted by umi001 View Post
    Di naman kelangan eksakto, pero kung masyadong malaki yung difference, either nakausli yung gulong, or masyadong naka-paloob. The new wheels may have a significantly higher positive offset then the old ones - that might be causing the issues you're having.
    I see. So dapat lesser ang offset. Which means, I can't use them.
    I'm thinking I could use wheel spacers para ma lessen ang offset. Pero mahirap yata makakuha ng ganun dito sa area namin.

Thanks sa reply boss.
    Hanap nalang ako ng ibang mags.

NEED HELP ASAP! Mags and tires problem.